ADB: Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng
Ngày nhập : 24/03/2015 15:33
Theo ADB, trong ngắn hạn, cần ưu tiên tăng cường hệ thống ngân hàng và vạch ra chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề nợ xấu. Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ được thúc đẩy nhờ các luật mới hướng dẫn việc thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước và tăng cường cổ phần hóa các doanh nghiệp này.
 
Tóm tắt :

- Theo đánh giá của ADB, mặc dù tình hình kinh tế đã được cải thiện nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phát triển dưới tiềm năng

- Việt Nam cũng được hưởng lợi từ giá dầu thế giới thấp, làm tăng thu nhập khả dụng của người dân và giảm chi phí hoạt động kinh doanh

- Trong ngắn hạn, cần ưu tiên tăng cường hệ thống ngân hàng và vạch ra chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề nợ xấu

- Hiện chỉ có 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất định hướng xuất khẩu, trong khi đó ở Malaysia và Thái Lan con số này là 60%. Và chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng nay (ngày 24/3/), Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB đã tổ chức họp báo ra mắt Báo cáo triển vọng châu Á 2015.

Phần trình bày báo cáo đánh giá về Việt Nam, ông  Dominic Mellor – Chuyên gia kinh tế quốc gia ngân hàng ADB cơ quan thường trú tại Việt Nam đã cho rằng: Mặc dù tình hình kinh tế đã được cải thiện nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phát triển dưới tiềm năng.

ADB dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng lên 6,1% trong năm 2015 và 6,2% trong năm 2016 với giải định Chính phủ Việt Nam sẽ duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách tái cơ cấu.

“Lạm phát hàng năm dự báo tăng 2,5% trong năm 2015, tăng nhanh hơn trên 4,0% trong năm 2016 khi cầu trong nước và giá dầu thế giới tăng lên” – Báo cáo nêu.

Còn theo ông Tomoyuki Kimura – Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, tình hình kinh tế được cải thiện ở những nền kinh tế lớn, đặc biệt là Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sẽ tạo động lực cho xuất khẩu, song tác động tích cực này sẽ phần nào bị giảm sút do tăng trưởng lại lại ở Trung Quốc. Việt Nam cũng được hưởng lợi từ giá dầu thế giới thấp, làm tăng thu nhập khả dụng của người dân và giảm chi phí hoạt động kinh doanh.

Báo cáo triển vọng châu Á 2015 của ADB nhấn mạnh rằng, mặc dù hình kinh tế Việt Nam có cải thiện hơn, song một loạt các yếu tố mang tính cơ cấu tiếp tục ngăn cản Việt Nam phát huy được tối đa tiềm năng tăng trưởng của mình.

“Trong ngắn hạn, cần ưu tiên tăng cường hệ thống ngân hàng và vạch ra chiến lược rõ ràng để giải quyết vấn đề nợ xấu. Tăng trưởng kinh tế cũng sẽ được thúc đẩy nhờ các luật mới hướng dẫn việc thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhà nước và tăng cường cổ phần hóa các doanh nghiệp này” – Báo cáo của ADB có nêu.

Tuy nhiên, nâng cao tốc độ tăng trưởng về lâu dài là phụ thuộc vào khả năng cải cách cơ cấu sâu hơn của Việt Nam, đặc biệt là hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo của ADB cũng chỉ ra rằng, hiện chỉ có 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất định hướng xuất khẩu, trong khi đó ở Malaysia và Thái Lan con số này là 60%. Và chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Để tăng cường năng lực cho các DNNVV tham gia vào chuỗi cung cứng toàn cầu, cần nỗ lực tăng cường sự phối hợp liên ngành đặc biệt là trong quá trình xây dựng và thực hiện các chính sách dành cho DNNVV. Tăng cường tham vấn rộng rãi đối với khu vực tư nhân còn giúp xác định các vướng mắc hạn chế sự kết nối với mạng lưới sản xuất. Cần có chiến lược cho từng ngành để hỗ trợ thành lập các cụm công nghiệp và tạo quy mô kinh tế” – Ông Kimura – Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam kết luận.

(Theo cafef.vn ngày 24/03/2015)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh