ADB đánh giá cao đóng góp quan trọng của NHNN trong kiềm chế lạm phát
Ngày nhập : 17/10/2014 14:58
Từ ngày 10-13/10/2014, Đoàn công tác đại diện cho Ban Giám đốc điều hành của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông Maliami bin Hamad, Giám đốc điều hành làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác đến Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của Ban Giám đốc điều hành nhằm trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các nước thành viên đang phát triển trong khu vực cũng như tìm hiểu hiệu quả của các dự án, chương trình phát triển được ADB tài trợ. Đoàn đã có các buổi làm việc với NHNNN Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và thăm một số dự án được ADB tài trợ tại các địa phương như Quảng Nam và TP.HCM.

Ngày 10/10, tại NHNN, Đoàn đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về tình hình phát triển của Việt Nam, việc phối hợp điều hành và quản lý hiệu quả nguồn vốn phát triển của ADB dành cho Việt Nam. Đoàn công tác đã đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô và những đóng góp quan trọng của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, kiềm chế lạm phát, ổn định dự trữ ngoại hối và từng bước củng cố hệ thống ngân hàng thương mại theo các tiêu chuẩn quốc tế. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề trong quá trình tái cơ cấu ngành ngân hàng và giải quyết nợ xấu trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc với NHNN Việt Nam, Đoàn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai để trao đổi thông tin có liên quan đến quản lý, điều phối và hiệu quả sử dụng vốn vay của ADB cho các dự án hạ tầng trọng điểm.

Chiều cùng ngày, Đoàn đã làm việc với Thứ trưởng Bộ kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về một số vấn đề ưu tiên trong thời gian tới và thảo luận các biện pháp, chính sách khuyến khích khu vực tư nhân tăng cường đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng thông qua mô hình Đối tác Nhà nước-Tư nhân (PPP). Tại buổi làm việc, ADB tái khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ trong việc hoàn thiện và triển khai có hiệu quả khung pháp lý cho PPP.

Chiều 11/10 và ngày 12/10, Đoàn đã thăm thực địa dự án Cải thiện Môi trường Đô thị miền Trung tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; thăm dự án Thủy điện sông Bung 4 sử dụng vốn vay của ADB do Tổng Công ty điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Chiều 13/10, tại trụ sở UBND TP.HCM, Đoàn công tác đã làm việc với Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân. Trước đó, Đoàn đã đến thăm dự án đường cao tốc kết nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây sử dụng vốn vay của ADB do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Chiều 13/10, Đoàn đã kết thúc chuyến công tác tại Việt Nam.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác đại diện cho Ban Giám đốc điều hành của ADB lần này tiếp sau 2 chuyến thăm của Chủ tịch ADB trong năm 2014 cho thấy quan hệ hợp tác Việt Nam – ADB ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Kể từ khi khôi phục lại hoạt động tại Việt Nam vào năm 1993, ADB đã hỗ trợ Việt Nam gần 13,1 tỷ USD (tính đến tháng 9/2014), bao gồm 12,7 tỷ USD cho vay 157 dự án/chương trình; 253,5 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và 170 triệu USD viện trợ không hoàn lại. Chương trình cho vay hàng năm của ADB hiện vào khoảng 1,3 tỷ USD hỗ trợ cho giao thông, năng lượng, nông nghiệp và tài nguyên, cung cấp nước và các cơ sở hạ tầng, dịch vụ đô thị khác, giáo dục và tài chính.

Từ đầu năm đến nay, trong danh mục ADB cam kết tài trợ năm 2014 gồm 11 dự án/chương trình vay với tổng số vốn tương đương gần 1,363 tỷ USD, NHNN đã chủ trì đàm phán với ADB được 7 chương trình/dự án trong số này với tổng trị giá khoảng 878 triệu USD. Các dự án/chương trình còn lại sẽ được hoàn tất đàm phán trong những tháng cuối năm.

Được biết, Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập của ADB vào năm 1966 và NHNN Việt Nam là cơ quan đại diện chính thức của Việt Nam tại tổ chức tài chính quốc tế này.

(Theo thoibaonganhang.vn/15-10-2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh