CPI 10 tháng mới tăng 2,36%
Ngày nhập : 24/10/2014 13:42
Sau khi tăng mạnh vào tháng trước, tháng này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước lại “nhẹ nhàng bước”, thậm chí còn thấp hơn các tháng trước đó.

Sau khi tăng mạnh vào tháng trước, tháng này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước lại “nhẹ nhàng bước”, thậm chí còn thấp hơn các tháng trước đó.
 
Mức tăng 0,11% so với tháng trước là mức tăng CPI thấp nhất của tháng 10 trong vòng 6 năm trở lại đây đã khiến CPI so với đầu năm chỉ tăng 2,36% - cũng là mức thấp nhất trong 11 năm qua.
 
Ở một gốc so sánh khác, so với cùng tháng năm trước, CPI đang trong xu hướng đi xuống khi chỉ tăng 3,23%.
 
Sẽ có nhiều ý kiến về việc CPI liên tục tăng thấp này nhưng có lẽ lý do cầu tiêu dùng trong dân cư yếu là thuyết phục hơn cả.
 
Trong các tháng gần đây, CPI chỉ tăng đột biến khi có các tác động từ tăng giá do nhà nước quản lý, ví dụ như tháng trước CPI tăng 0,4% trong đó 0,39% đến từ yếu tố học phí. Tháng này, nếu không có tác động từ tăng học phí các cấp ở một số địa phương thì CPI cả nước chỉ tăng rất thấp, gần như không đổi so với tháng trước.
 
Cầu tiêu dùng thấp khiến giá của các nhóm hàng thậm chí cả các mặt hàng thiết yếu đang trong xu hướng đi xuống, mức tăng tháng sau thấp hơn tháng trước.
 
Hàng ăn và dịch vụ ăn uống chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, tiếp tục bằng ¼ mức tăng của tháng trước đó phần nào minh chứng cho xu hướng trên.
 
Nguồn cung hàng hóa trên thị trường dồi dào trong khi cầu tiêu dùng không tăng là nguyên nhân chính giải thích cho hiện tượng trên.
 
Trong tháng, lương thực tăng 0,2%, thực phẩm gần như không đổi khi chỉ tăng 0,01% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,07% so với tháng trước.
 
Lượng hàng lương thực, thực phẩm hiện có trên thị trường tương đối lớn cộng với giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua, chi phí vận chuyển cũng như yếu tố tăng giá do tâm lý giảm càng khiến giá lương thực thực phẩm khó có cơ hội tăng mạnh trong thời gian tới ít nhất là trong hai tháng cuối năm.
 
Với trọng số chiếm gần 40%, xu hướng tăng giá nhẹ nhàng này của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống chắc chắn sẽ khiến mức tăng của chỉ số chung không có nhiều đột biến. Theo dự báo, CPI cả năm nay chỉ rơi vào khoảng xung quanh 3,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu Quốc hội đề ra.
 
Việc CPI tháng này tăng thấp cũng có ảnh hưởng không nhỏ bởi giá thế giới. Giá dầu thô trên thế giới liên tục giảm mạnh trong hơn 4 tháng qua đã khiến giá xăng dầu bán lẻ trong nước liên tục giảm theo. Với 3 đợt giảm giá trong tháng là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 1,02% so với tháng trước.
 
Cũng do việc giảm giá dầu hỏa đã khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt giảm 0,08% so với tháng trước.
 
Tháng này, nhóm tăng mạnh mẽ nhất và cũng là động lực chính cho CPI chung là nhóm giáo dục với mức tăng 1,31% trong đó học phí tăng 1,46% so với tháng trước do một số tỉnh tiếp tục điều chỉnh học phí các cấp.
 
Các mặt hàng khác còn lại biến động nhẹ thậm chí còn giảm so với tháng trước.
 
Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ diễn biến trái chiều khi lần lượt đạt các mức giảm 2,82% và tăng 0,18% so với tháng trước.

       (Theo fpt.com.vn/VN/Tintuc/24-10-2014)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh