DN xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu được vay ngoại tệ đến hết 2015
Ngày nhập : 19/12/2014 16:00
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí chiều 18/12. Tuyên bố trên của lãnh đạo NHNN đã giải tỏa nỗi lo của không ít DN.
 
Bởi theo Thông tư 29/2013/TT-NHNN của NHNN, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét quyết định cho vay bằng ngoại tệ đối với 4 nhu cầu vốn sau.

Thứ nhất là cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay.

Thứ hai là, cho vay ngắn hạn đối với DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu năm 2014 có nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu khi khách hàng vay không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay. Quy định tại khoản này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2014.

Thứ ba là, cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay; khi được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định tại khoản này được thực hiện đến hết ngày 31/12/2014.

Thứ tư là, cho vay để đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đối với các dự án, công trình quan trọng quốc gia được Quốc hội, Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Chiểu theo quy định trên, việc cho vay ngắn hạn đối với DN nhập khẩu xăng dầu và cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam sẽ chấm dứt kể từ 1/1/2015.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, NHNN cho phép các TCTD lại tiếp tục được tự quyết cho vay với hai nhu cầu này đến hết năm 2015. "Việc tiếp tục duy trì chính sách này sẽ tạo điều kiện cho các DN có thể vay được ngoại tệ, tiết giảm chi phí khi lãi suất tiền đồng cao hơn lãi suất cho vay ngoại tệ và tỷ giá đang ổn định”, bà Hồng cho biết và thông tin thêm: Cuối tuần này hoặc sang tuần sau, NHNN sẽ có văn bản chính thức thay thế Thông tư 29.

Được biết, dư nợ cho vay ngoại tệ phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu xăng dầu chiếm khoảng 30% tổng dư nợ cho vay ngoại tệ của toàn hệ thống, trong đó xuất khẩu chiếm 24%, còn xăng dầu khoảng 6%.

(Theo thoibaonganhang.vn ngày 19/12/2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh