Giá vàng năm tới có thể trượt xuống mốc 1.000 USD
Ngày nhập : 22/12/2014 15:00
Nhận định giá vàng sẽ đóng cửa năm nay dao động quanh 1.200 USD mỗi ounce nhưng có thể trượt xuống sâu hơn trong năm tới khi đồng đôla mạnh lên.
 
Thị trường vàng thế giới khởi động tuần mới với mức tăng nhẹ, lên 1.196 USD mỗi ounce vào lúc 8h Hà Nội, tương đương 30,86 triệu đồng mỗi lượng chưa thuế phí. Tuần trước, giá thế giới chốt tại 1.194 USD một ounce và là tuần giảm đầu tiên sau 2 tuần tăng liên tiếp. Còn thị trường trong nước đóng cửa quanh 35,12-35,27 triệu đồng mỗi lượng.

Trang tin Kitco nhận định giá thế giới có khả năng kết thúc năm 2014 quanh mốc 1.200 USD. Vì vậy, họ đã khảo sát các chuyên gia, nhà phân tích kỹ thuật về mốc 1.000 USD năm tới. Theo đó, phần lớn cho rằng giá vàng rất có thể rơi xuống mốc này.

Frank Holmes – CEO của US Global Investor là một trong những người ủng hộ nhận định trên, do “bản chất biến động của vàng”. Ông cũng cho rằng đồng đôla mạnh sẽ khiến kim loại quý chịu sức ép lớn năm tới.

Trên góc độ kỹ thuật, nhiều người khác cũng nhận xét nếu giá cứ tiếp tục dưới trung bình trượt 200 ngày tại 1.268 USD, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Còn Adam Button – nhà phân tích tiền tệ tại Forexlive cho rằng Ngân hàng trung ương Nga có thể quyết định bán vàng dự trữ năm tới để hỗ trợ đồng rouble. Việc này sẽ gây áp lực lên vàng. Đồng rouble đã mất giá 45% so với USD năm nay.

Tuy nhiên, Colin Cieszynski - nhà phân tích thị trường cấp cao tại CMC Markets lại không cho rằng dự đoán này là đúng. Do châu Âu có vẻ sắp rơi vào khủng hoảng kinh tế, khiến nhu cầu vàng tăng cao. “Thời kỳ trăng mật kéo dài 2 năm của châu Âu sắp kết thúc rồi. Biết là không bao giờ nên nói không thể, nhưng tôi thực sự cho rằng vàng không thể xuống tới 1.000 USD năm sau”, ông nói.

Mặt khác, Axel Merk của Merk Investments cho rằng viễn cảnh này chỉ có thể xảy ra nếu nhà đầu tư nhận thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có quan điểm “cực kỳ thắt chặt”. Và việc đó không có vẻ sắp diễn ra khi FED tuyên bố sẽ thận trọng khi tăng lãi suất.

(Theo vnexpress.net ngày 22/12/2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh