Sẽ duy trì sự ổn định lãi suất điều hành
Ngày nhập : 21/10/2014 14:51
Chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn nội tại, trong một thời gian dài trước đây, mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô luôn được đặt ra, song chưa được thực thi hiệu quả. Năm 2011, lạm phát vẫn lên tới trên 18%. Chính vì vậy, từ năm 2012 đến nay, thay vì lấy tăng trưởng kinh tế làm đầu, mục tiêu ổn định vĩ mô đã được coi trọng hơn.

Theo đó, từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012, NHNN đã chuẩn bị cho cuộc hành trình đầy thử thách để hướng đến một chính sách lãi suất ổn định như hiện nay, tạo điều kiện cho DN và người dân có thể đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh dài hơi hơn. Công tác điều hành CSTT chủ động, linh hoạt là một nhiệm vụ quan trọng mà NHNN luôn đặt lên hàng đầu.

Riêng với mảng lãi suất điều hành, bên cạnh sự chủ động, linh hoạt, cơ quan này đang nỗ lực để tạo sự ổn định khi kinh tế vĩ mô ngày càng vững chắc. Thống kê cho thấy, năm 2012, NHNN đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu, trần lãi suất huy động (LSHĐ) và 6 lần giảm lãi suất thị trường mở, theo đó từng bước điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để DN tiếp cận được vốn.

Tiếp theo trong năm 2013, NHNN đã linh hoạt điều chỉnh giảm 2%/năm các mức lãi suất điều hành; giảm 3%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên; giảm 1%/năm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi bằng VND, đồng thời từ cuối tháng 6/2013, cho phép các TCTD tự ấn định lãi suất tiền gửi VND có kỳ hạn 6 tháng trở lên.

Với các giải pháp trên, kết hợp với điều hành linh hoạt cung ứng tiền, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm 2 - 5%/năm nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ.

Lần gần đây nhất, nửa cuối tháng 3/2014, NHNN điều chỉnh với các mức lãi suất chủ chốt. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm. Như vậy tần suất cũng như biên độ điều chỉnh các lãi suất điều hành của NHNN những năm gần đây ngày càng giảm và dần tạo được sự ổn định, không gây sốc cho thị trường.

Khi có những thông tin dự báo mức lạm phát cả năm 2014 ở mức thấp (5%), đã có ý kiến đề nghị NHNN tiếp tục điều chỉnh lãi suất điều hành, trong đó có trần LSHĐ, để tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Theo một chuyên gia NH, có thể thấy NHNN đang có chủ ý để cho lãi suất dần tự điều tiết theo cung – cầu thị trường.

Hiện nay, quy định trần LSHĐ kỳ hạn dưới 6 tháng là 6%/năm vẫn còn hiệu lực. Song mức trần này chỉ là định hướng, còn thực tế đã có nhiều TCTD huy động thấp hơn mức trần 6% rất nhiều. Chẳng hạn, mới đây Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank… đã điều chỉnh giảm 0,2 - 0,5%/năm LSHĐ ở các kỳ hạn 3 - 6 tháng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đưa mức lãi suất trần này xuống, ví dụ 5%/năm để phù hợp với diễn biến lạm phát của năm nay thì sẽ tạo “cớ” cho kỳ vọng lạm phát tăng. Vì mục tiêu Chính phủ đặt ra trong năm 2015 là lạm phát quanh mức 7%. Cho dù giảm lãi suất sẽ giúp TCTD giảm chi phí, tạo điều kiện để họ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Nhưng nếu như vậy chính sách không ổn định sẽ làm mất niềm tin của nhân dân.

Với chủ trương trên, chắc chắn thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và tỷ giá. Trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra.

Việc ổn định các mức lãi suất điều hành là để đảm bảo tính ổn định của chính sách, được cân nhắc trên cơ sở không chỉ kỳ vọng lạm phát của năm 2014 và còn tính đến cả kỳ vọng lạm phát của năm 2015. Trong bối cảnh thị trường tiền tệ khá ổn định, lãi suất phù hợp sẽ khó có sự thay đổi lãi suất điều hành từ NHNN trong ngắn hạn.

       (Theo thoibaonganhang.vn/20-10-2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh