Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 21-4-2014
Ngày nhập : 21/04/2014 15:35
DIỄN BIẾN NỘI ĐỊA

* Tài chính – Ngân hàng:

Tại Đại hội cổ đông 2014 ngày 19-4 của NHTMCP Hàng hải (Maritime Bank), các cổ đông của NH này đã thông qua phương án sáp nhập NHTMCP Phát triển Mê Kông (MDB) vào Maritime Bank và tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu 1:1 (TBNH, 19-4).

* Bất động sản:

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS), đại diện NHNN cho biết, trong tháng 4 sẽ đưa ra lấy ý kiến để quyết định về Đề án thành lập Công ty Cho vay tái thế chấp nhà ở (VTCNews, 21-4).

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đến hết Q1.2014, trên địa bàn thành phố đã có hơn 500 ha đất có quyết định thu hồi tuy nhiên mới chỉ giao được 78 ha đất dịch vụ cho hơn 16.850 hộ dân (CAND, 20-4).

Theo công bố chỉ số giá giao dịch chung cư trong Q1.2014 mà Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá giao dịch căn hộ bình dân và trung cấp tại một số quận Hà Nội như: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng 1 – 2%. Riêng khu vực Hà Đông tăng 3%.

* Tiền tệ:

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (21-4), giá vàng SJC trong nước được điều chỉnh giảm 40.000 đồng/lượng chiều bán ra và chiều mua vào giá vẫn giữ nguyên so với giá cuối tuần. Cụ thể, giá vàng SJC của Công ty VBĐQ Sài Gòn được niêm yết tại TP HCM ở mức 35,40 – 35,46 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 35,41 – 35,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Quy đổi theo tỷ giá VND/USD tại Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 32,90 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 2,56 triệu đồng/lượng (VOV, 21-4).

* M&A:

Ông Trương Gia Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cho biết, FPT đang thúc đẩy các hoạt động mua lại, sáp nhập (M&A) nhằm tăng doanh số bán hàng quốc tế và thúc đẩy chiến lược toàn cầu. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, dự kiến một thương vụ M&A ở Singapore và một thương vụ khác ở châu Âu sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2015. Hiện FPT có gần 4 tỷ đồng (189.600.000 USD) thặng dư tiền mặt và có kế hoạch chi khoảng 50 triệu USD/ năm cho hoạt động mua lại, sáp nhập trong vòng ba năm tới (VOV, 19-4).

* Thị trường chứng khoán (HOSE/HNX):

Theo dõi diễn biến TTCK: Vào chợ mỗi ngày TTCK 21-4-2014

* Thông tin thị trường/doanh nghiệp khác:

Cục Thuế TP.HCM vừa có quyết định truy thu và phạt một số cá nhân đã không kê khai và nộp đầy đủ thuế trong vụ chuyển nhượng vốn tại CTCP y khoa Hoàn Mỹ và CTCP thương mại và dịch vụ Phở 24 với tổng số tiền lên đến hơn 182 tỷ đồng (Tuổi trẻ, 19-4).

Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đề xuất có quy mô tương đối lớn (công suất 30 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 25-30 tỷ USD) muốn được hưởng nhiều ưu đãi tương tự dự án lọc dầu Nghi Sơn, Dung Quất, nhưng Bộ Tài chính đã bác nhiều kiến nghị vì các phương án về nguồn nguyên liệu, thị trường, hiệu quả…vẫn chưa rõ (Dân trí, 21-4).

Bộ Tài chính vừa công bố danh mục 20 loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong phạm vi quản lý nhà nước của bộ này. Đó là kế toán, kiểm toán, kiểm toán qua biên giới của doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài, làm thủ tục về thuế, hải quan, kinh doanh cửa hàng miễn thuế, kho ngoại quan, kinh doanh địa điểm thu gom hàng lẻ ở nội địa, chứng khoán (Thanh niên, 21-4).

Theo Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, ước lượng sản xuất, tiêu thụ của toàn ngành xi măng nửa đầu T4.2014 tăng so với cùng kỳ T3.2014. Theo đó, tổng sản lượng sản xuất ước đạt khoảng 2,7 triệu tấn, tăng khoảng 0,24 triệu tấn; tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 2,6 triệu tấn, tăng khoảng 0,9 triệu tấn (Cục Quản lý giá, 21-4).

* Nông nghiệp và biến đổi khí hậu:

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đã tăng trở lại và được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới sau khi Việt Nam giành được quyền cung cấp 800.000 tấn gạo cho Philippines. Do trước đây thương lái Trung Quốc còn chần chừ đợi giá gạo Việt Nam giảm xuống nữa khi chúng ta bước vào thu hoạch rộ, nhưng hiện nay khi lượng lúa Đông Xuân sẽ được dành chủ yếu cung cấp cho Phipippines thì tình thế đã có nhiều thay đổi (VTV, 21-4).

* Xã hội:

Trước sức ép của báo chí và người dân, hôm qua 18-4 Bộ Y tế đã tổ chức họp báo công bố dịch sởi. Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long một mặt né nhiều câu hỏi khó, một mặt tuyên bố có dịch sởi ở VN, nhưng không công bố mà chỉ thông báo dịch (Tuổi trẻ, 19-4).

Chiều 19-4, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, từ ngày 20-4, tâm Y tế Dự phòng Hà Nội sẽ tiến hành tiêm phòng miễn phí vắcxin sởi cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Quyết định trên được ngành y tế đưa ra trong bối cảnh dịch sởi đang bùng phát mạnh với nhiều ca mắc và tử vong. Hiện nay, số trường hợp mắc sởi của thành phố Hà Nội chiếm 30% trong tổng số ca của cả nước và tỷ lệ tử vong chiếm tới 50% (VN+, 19-4).

VIỆT NAM HƯỚNG TỚI THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

* Địa Kinh tế:

Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã chấp thuận xóa nợ gần 10 tỷ USD cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên từ thời Liên bang Xô viết, theo một thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga qua nước này tới Hàn Quốc. Phần nợ còn lại gồm 1,09 tỷ USD sẽ được trả dần trong vòng 20 năm, cứ 6 tháng trả một lần, và sẽ do Ngân hàng phát triển quốc gia Nga Vnesheconombank quản lý (VNews, 20-4).

Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 21-4 cho biết nước này có mức thâm hụt thương mại kỷ lục 13.750 tỷ yen trong tài khóa 2013, tăng 68,5% so với năm trước do lượng nhập khẩu, đặc biệt là nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu năng lượng, đã lấn át lĩnh vực xuất khẩu trong bối cảnh các lò phản ứng hạt nhân ở nước này vẫn đang ngừng hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên cán cân thương mại của Nhật Bản vẫn duy trì mức thâm hụt ba năm liền kể từ khi việc thu thập dữ liệu so sánh bắt đầu được tiến hành từ tài khóa 1979 (VN+, 21-4).

* Địa Chính trị:

Hãng tin Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera tuyên bố Nhật đang đối mặt với “tình huống nguy hiểm khi Trung Quốc tiếp tục tìm cách thay đổi hiện trạng bằng vũ lực và đe dọa các nguyên tắc luật pháp”. Bộ Quốc phòng Nhật cũng cho biết tính từ đầu năm đến tháng 3-2014, Nhật đã phải triển khai máy bay chiến đấu 415 lần để chặn máy bay Trung Quốc (Tuổi trẻ, 21-4).

Theo Itar-tass, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine Andrei Magera cho biết, nước này có thể tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm, dự kiến diễn ra vào cuối tháng Năm tới, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại một số khu vực (VN+, 20-4).

Phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc hôm 20-4 cho biết, chỉ huy lực lượng này sẽ từ chối gặp giới chức quân đội Nhật Bản tại một hội nghị chuyên đề hải quân khu vực diễn ra tại Thanh Đảo trong tuần này (NLĐ, 21-4).

(Theo Vietin.net 21/4/2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh