Từ 1-12-2014, TPHCM đồng loạt bán xăng sinh học E5
Ngày nhập : 11/09/2014 15:43
Từ vài năm trước, xăng sinh học E5 đã được một số doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu chào bán ra thị trường TPHCM với mức giá thấp hơn 100 đồng/lít so với xăng thông thường. Chuẩn bị cho việc đồng loạt đưa xăng E5 ra thị trường TP từ ngày 1-12, theo các DN kinh doanh xăng dầu, vẫn còn nhiều chuyện để làm, đặc biệt là vấn đề giá! Giá bán xăng E5 hiện nay chưa đủ để kích cầu người dân TP chuyển đổi thói quen dùng xăng bảo vệ môi trường. 

Thiếu thông tin

Đánh giá về tình hình cung cấp xăng E5 ra thị trường thời gian qua, ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PV Oil) cho biết, với hệ thống 242 cửa hàng xăng dầu trên cả nước, trong đó chỉ riêng TPHCM có 21 cửa hàng, PV Oil đã sẵn sàng cho việc cung ứng xăng E5 ra thị trường theo đúng lộ trình mà Chính phủ yêu cầu. “Lúc đầu, DN gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu được lợi ích khi sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc đã tạm được giải tỏa, số người tiêu dùng nhận thức về việc sử dụng xăng E5 đã khá hơn” - ông Toàn nhận định.

Để việc chuyển đổi xăng E5 thay thế loại xăng truyền thống thành công, PV Oil đã và đang có các chính sách trong hỗ trợ việc chuyển đổi, súc rửa bồn bể và hỗ trợ chiết khấu… đối với các DN, đại lý trong hệ thống đã tham gia bán xăng E5 trước khi lộ trình quy định áp dụng diễn ra. “Tuy nhiên, cái khó hiện nay là Bộ Công thương chưa có hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể việc triển khai bán xăng E5. Do đó, khi triển khai bán xăng E5 đối với các tổng đại lý hay đại lý, chúng tôi chỉ khuyến khích. Riêng việc bán loại xăng nào lại tùy thuộc từng cửa hàng, không thể áp đặt”, ông Toàn nói.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) Đặng Vinh Sang cũng cho biết, trong thời gian đầu triển khai bán xăng E5, dư luận rất hưởng ứng, do vậy đơn vị bán ra đạt sản lượng khá tốt. Trong đó, đối tượng xe taxi sử dụng khá nhiều do được hỗ trợ 100 đồng/lít và nhiều người tiêu dùng sử dụng xe hai bánh đã có nhận thức khá tốt việc sử dụng xăng E5. “Tuy nhiên, cách đây 2 năm do có một vài vụ phương tiện xảy ra hỏa hoạn, dẫn đến tâm lý người tiêu dùng e ngại trong việc sử dụng xăng E5. Mặc dù trên thực tế, những vụ hỏa hoạn này đều do nguồn cồn nhập khẩu lậu, kém chất lượng, giá rẻ gây ra.

Trong khi đó, một số báo chí thông tin thiếu khách quan sự việc do không nắm sâu chuyên môn và các bộ ngành chỉ đạo không kịp thời. Qua sự việc này, Saigon Petro đã giảm 50% doanh số bán xăng E5”, ông Sang phân tích. Tương tự, đại diện Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) cho biết, đã triển khai bán xăng E5 từ 4 năm trước và hiện có gần 50% cửa hàng trong hệ thống bán xăng E5. Nhưng sau những vụ cháy xe, do thiếu thông tin, nhiều khách hàng lo ngại hơn. “Thậm chí các tài xế xe 4 - 7 chỗ cho rằng, giảm 100 đồng/lít không được bao nhiêu, nhưng sợ rủi ro nên xài xăng cũ cho yên tâm. Đây là khó khăn lớn khi chúng tôi triển khai bán xăng E5 ra thị trường hiện nay”, đại diện Comeco giải thích.

Mở chiến dịch tuyên truyền

Theo ông Trịnh Bá Bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon), hiện đơn vị có 68 cửa hàng, còn lại là các tổng đại lý, đại lý trên địa bàn TPHCM. Về công tác triển khai bán xăng E5 theo lộ trình của Chính phủ, Petrolimex đã sẵn sàng và không có gì trở ngại. Bởi việc chuyển đổi sang bán xăng E5 rất đơn giản, chỉ mất khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, ông Bộ cho rằng, nguồn cung cồn phải đảm bảo ổn định.

Mặt khác, cần có công tác tuyên truyền như tọa đàm bàn về chất lượng xăng E5 cho người dân hiểu và hưởng ứng sử dụng. Lo ngại về nguồn cung, nhiều DN kinh doanh xăng dầu cũng cho rằng, hiện nay nguồn cồn do Petro Việt Nam cung cấp là chính nên lo ngại việc bắt tay nhau làm giá là không thể loại trừ. Do đó, nhiều DN đề nghị cần có quy định chặt chẽ để các nhà máy sản xuất cồn không được bắt tay nhau nâng giá. Có như vậy, việc triển khai đưa xăng E5 vào thị trường mới không bị xáo trộn, gián đoạn.

Tại cuộc họp chuẩn bị đồng loạt triển khai xăng E5 ra thị trường TPHCM, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Lê Văn Khoa cho biết, việc triển khai đưa xăng E5 vào sử dụng trên thị trường nhằm mục đích giảm bớt ô nhiễm môi trường, tiến tới phát triển bền vững, là một chủ trương đúng và TP quyết tâm thực hiện. Do đó, ngoài yêu cầu các DN xăng dầu cần đảm bảo tối đa chất lượng, có chính sách đối với đại lý, để việc triển khai đạt mục tiêu chung của Chính phủ, Sở Công thương sẽ cùng DN kinh doanh xăng dầu mở chiến dịch tuyên truyền xăng E5, triển khai nhiều hoạt động như thông tin, hỏi đáp trên báo, đài; mời tất cả người dân, DN và các cơ quan chức năng tham gia, góp ý kiến về tính hiệu quả, tiện ích khi sử dụng xăng E5.
 
Những ưu điểm của xăng sinh học

Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-12-2014, xăng sinh học E5 sẽ sử dụng bắt buộc tại 7 tỉnh, TP: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, và sẽ triển khai trên toàn quốc từ 1-12-2015. 

Theo TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ thuộc Viện Cơ khí động lực - ĐH Bách khoa Hà Nội, xăng sinh học E5 ở Việt Nam là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Ethanol có tác dụng tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; xăng sinh học có hàm lượng ôxy cao, giúp quá trình cháy trong động cơ triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu phát thải chất độc hại trong khí thải động cơ (qua vận hành thử trong phòng thí nghiệm, khí thải độc hại giảm hơn xăng A92, A95 đến 20%). Vì vậy, hầu hết các nước tiên tiến đều sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường.

Một yếu tố bất lợi duy nhất là chi phí đầu tư và giá thành sản xuất xăng E5 tại VN còn cao, dẫn tới giá bán xăng sinh học chưa hấp dẫn, chưa đủ khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi. Theo Bộ Công thương, trong giai đoạn đầu chuyển đổi, bộ đã đề nghị Chính phủ giảm một số thuế nhập khẩu nhiên liệu, các loại phí để kéo giảm giá xăng E5, nhằm kích cầu tạo thói quen sử dụng cho người tiêu dùng. 

(Theo SGGP Online 10/9/2014)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh