9 tháng, thêm 16.786 tỷ đồng vốn ODA mới từ Nhật Bản
Ngày nhập : 19/10/2017 16:35
Sáng ngày 18/10/2017, tại Hà Nội, Văn phòng JICA Việt Nam đã có buổi họp mặt trao đổi thông tin nhằm chia sẻ kết quả hoạt động triển khai ODA Nhật Bản tại Việt Nam của nửa đầu và định hướng hoạt động cho nửa sau năm tài chính 2017.
 
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn ODA từ Nhật Bản, thông xe tháng 8/2017.

Giải ngân hơn 24.140 tỷ đồng vốn ODA từ Nhật Bản

Tại buổi họp, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm tài khoá 2017 (1/4/2017 - 30/9/2017), JICA vẫn tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển tập trung vào ba lĩnh vực trụ cột là “Thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh”, “Ứng phó với những vấn đề dễ bị tổn thương” và “Tăng cường quản trị”.

Trong đó, tổng giá trị vốn vay ODA cam kết đối với các dự án mới là khoảng 61,8 tỷ Yên (12.515 tỷ đồng) cho ba dự án; tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 51,2 tỷ Yên, trong đó giá trị ròng (net) là 18,3 tỷ Yên.

Nếu tính từ tháng 1 đến tháng 9/2017, có năm dự án vốn vay ODA mới đã được kí kết với tổng giá trị vốn vay cam kết là 82,8 tỷ Yên (tương đương 16.768 tỷ đồng); tổng giá trị khoản vay đã giải ngân là 119,2 tỷ Yên (trong đó giá trị ròng là 57,1 tỷ Yên). Về viện trợ không hoàn lại, đã có một dự án mới được kí kết hiệp định viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị 1,8 tỷ Yên.

Trong năm tài khóa 2017, JICA cũng đã đạt được nhiều thành quả trong việc triển khai các dự án lớn, quan trọng tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Cụ thể như Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam (đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi), một dự án trọng điểm liên kết đầu tư có vay vốn ODA của JICA và cả vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó, đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), vay vốn ODA của JICA, có chiều dài 65 km đã được thông xe trong tháng 8/2017. Hay Dự án xây dựng Cảng quốc tế Lạch Huyện, cảng nước sâu quốc tế đầu tiên của miền Bắc tại khu vực phía Đông của TP Hải Phòng. Toàn bộ công trình Cảng Lạch Huyện dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2018.

Dự án thủy điện Thác Mơ mở rộng (tỉnh Bình Phước) với công suất 75MW đã hoàn thành việc chạy thử tổ máy phát điện trong tháng 8 và dự kiến sẽ sớm bàn giao chính thức cho Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN).

Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - Tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên với việc lần đầu tiên áp dụng máy đào hầm TBM (robot khoan hầm công nghệ khiên đào kích cỡ lớn) vào tháng 5/2017 để thi công đoạn công trình metro đi ngầm trong lòng đất.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm trường Đại học Việt Nhật.

Sẽ có hơn 800 cán bộ hành chính được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại Nhật Bản

Bên cạnh đó, JICA cũng đã và đang triển khai nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau, từ y tế, giáo dục… cho đến môi trường. Cụ thể như: Dự án chuyển giao công nghệ thử nghiệm bồn chứa xăng 2 lớp SF phòng tránh rò rỉ chất nguy hại (Công ty TNHH Tamada); Dự án hỗ trợ thành lập Chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Việt - Nhật; Dự án phát triển nguồn nhân lực kinh doanh tại Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) ; Dự án tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phối hợp sởi – rubella; Dự án hợp tác kĩ thuật xây dựng và tăng cường quản lý phương thức chi trả và Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại Việt Nam; Dự án đường dây nóng về phòng chống mua bán người (giai đoạn II); Dự án vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện.

Về hỗ trợ lập pháp, JICA đã hoàn thành Dự án Nâng cao năng lực cho Văn phòng Quốc hội Việt Nam giai đoạn I và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án từ tháng 10/2017.

Về tăng cường năng lực quản lý hành chính, theo đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, vào tháng 7 vừa qua JICA đã phối hợp tổ chức Hội thảo về cải cách hành chính của chính quyền trung ương và hệ thống tự trị địa phương ở Nhật Bản. Trong 5 năm tới, phía Nhật Bản dự kiến sẽ tạo cơ hội cho hơn 800 cán bộ hành chính của Việt Nam tham dự các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của các trường đại học tại Nhật Bản và các khóa đào tạo khác. Hiện nay chương trình này đang trong giai đoạn khảo sát chuẩn bị thực hiện dự án./.

(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh