Chính sách tiền tệ linh hoạt
Ngày nhập : 02/07/2019 15:26
Chính sách tiền tệ linh hoạt, duy trì ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu.Đó là đánh giá của các chuyên gia, nhà quản lý về kết quả điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) 6 tháng đầu năm 2019.
 
 
NHNN và hệ thống TCTD đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác điều hành

Lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô

Kết thúc 6 tháng đầu năm cũng là thời điểm nhiều bộ, ngành có những đánh giá về kết quả điều hành. Với ngành Ngân hàng, trong 6 tháng qua, để cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, từ đầu năm 2019, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2019, với mục tiêu: Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Đồng thời, NHNN cũng đặt ra mục tiêu định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Nhìn lại 6 tháng qua, ông Phạm Thanh Hà – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, trên cơ sở định hướng nêu trên, NHNN và hệ thống TCTD đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác điều hành.

NHNN đã điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu. Với giải pháp này, NHNN mua ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước và điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở để trung hòa lượng tiền đưa ra từ việc mua ngoại tệ, từ đó ổn định thị trường tiền tệ.

“Cùng với đó, NHNN đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, ổn định các mức lãi suất điều hành; chỉ đạo TCTD rà soát, cân đối tài chính, tiết giảm chi phí để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, nỗ lực giảm lãi suất cho vay khi điều kiện cho phép trên cơ sở đảm bảo an toàn tài chính” - ông Phạm Thanh Hà chia sẻ và cho biết, với việc xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2019 khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến từng TCTD. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ cho vay ngoại tệ, ban hành Thông tư số 42/2018/TT-NHNN ngày 28/12/2018 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 08/12/2015 về cho vay ngoại tệ của TCTD đối với người cư trú.

Tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh

Về chính sách tỷ giá nửa đầu năm, theo đại diện của Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt tỷ giá trung tâm, phù hợp với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu CSTT; phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT, tận dụng điều kiện thị trường thuận lợi để mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước. Theo đó, thị trường tương đối ổn định, tỷ giá diễn biến bám sát điều kiện thị trường; thanh khoản đảm bảo, giao dịch ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Với một nền kinh tế mà sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân còn dựa khá nhiều vào vốn vay ngân hàng thì vấn đề tăng trưởng tín dụng cũng luôn được quan tâm.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân; nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (như bất động sản, chứng khoán, dự án BOT, BT giao thông,...).

Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; nghiên cứu dành nguồn vốn để phát triển các sản phẩm cho vay tiêu dùng đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống chính đáng của người dân; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cho vay giúp người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi; xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi người dân gặp khó khăn chưa thể trả được nợ đúng hạn.

Đặc biệt, đầu năm 2019, để mở rộng các hình thức cho vay phục vụ SXKD và tiêu dùng góp phần hạn chế tín dụng đen, NHNN đã chủ động triển khai nhiều giải pháp như: Khảo sát tại một số địa phương để nắm bắt nhu cầu vốn tiêu dùng chính đáng của người dân; Tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen tại Gia Lai; Có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội để phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen; Họp với các tổ chức chính trị xã hội nhằm tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng nhằm hạn chế tín dụng đen; Ban hành Quyết định số 1178/QĐ-NHNN ngày 31/5/2019 về kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế tín dụng đen…

Đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm, ông Đỗ Văn Sinh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế khá phức tạp nhưng NHNN đã điều hành chính sách rất linh hoạt. Điều này thể hiện khá rõ nét trong việc NHNN điều hành khá linh hoạt về tỷ giá; sử dụng các công cụ để bơm – hút tiền nhịp nhàng, đảm bảo cung tiền tệ vừa hỗ trợ cho nền kinh tế và tăng trưởng tín dụng hợp lý. Những chỉ số tăng trưởng kinh tế quý II/2019 ước tính tăng 6,71% so với cùng kỳ năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với cùng kỳ năm 2018 (mức tăng bình quân 6 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây) đã nói lên điều đó.

Với mức tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm trên 6,2%, ông Sinh cho rằng, mức tăng như vậy là hợp lý, quan trọng hơn là kinh tế vẫn tăng trưởng tốt. "Chỉ trong trường hợp tăng trưởng kinh tế chậm mà nguyên nhân được phân tích do tăng trưởng tín dụng hoặc dòng vốn không đi vào lĩnh vực ưu tiên thì chúng ta mới phải xem lại", ông Sinh chia sẻ.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh