Chương trình Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp triển khai hiệu quả
Ngày nhập : 20/10/2017 15:35
“Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã thực sự là giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chương trình cần có những bước đi tích cực hơn nữa để phù hợp hơn, hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp - một trong những mục tiêu ưu tiên của Chính phủ hiện nay” – Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú nhấn mạnh tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả Chương trình Kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp” diễn ra ngày 19/10/2017 tại TP Hồ Chí Minh.
 
Hội thảo Nâng cao hiệu quả kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Nối tiếp sự thành công của Hội thảo “Giải pháp tín dụng cho DNNVV” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đầu tháng 10 tại Hà Nội, sự kiện với chủ đề "Nâng cao hiệu quả Chương trình Kết nối Ngân hàng- Doanh nghiệp" này sẽ là Diễn đàn quan trọng của doanh nghiệp - các tổ chức tín dụng (TCTD) tại khu vực phía Nam.

Chủ trì Hội thảo là Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, và ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Hội thảo còn có sự tham dự của đại điện các Vụ, Cục NHNN, đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành Tp. Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính - ngân hàng, các Hiệp hội, doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên địa bàn...
 
Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phát biểu tại Hội thảo
 
Phát biểu mở đầu Hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết “Cơ hội tiếp cận vốn của các doanh nghiệp đã được “bật đèn xanh” và với lạm phát đang ổn định, chính sách tiền tệ còn dư địa để thực thi tăng tín dụng, đóng góp tăng tổng cầu cho nền kinh tế bên cạnh chi tiêu công và chi tiêu tư nhân, nguồn vốn giá rẻ hơn cũng đang được đánh giá có điều kiện phục vụ, tiếp sức doanh nghiệp phát triển tốt hơn.” Riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 300 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên cả nước. Qua đó, các ngân hàng cam kết cho vay các doanh nghiệp mới gần 570.000 tỷ đồng và giải ngân hơn 550.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp.

Với chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, mối quan hệ tín dụng - khách hàng đã có sự thay đổi tích cực, tương hỗ hiệu quả hơn. Thay vì như trước đây doanh nghiệp đi “cầu cạnh” ngân hàng, Ngân hàng hiện nay đã đi tìm doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp ngồi lại, gỡ những nút thắt và tư vấn cho doanh nghiệp cả về kế hoạch tài chính, dòng tiền quản lý dự án mà doanh nghiệp cần ngân hàng thẩm định, cho vay. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM, thành công của Chương trình không phải là sự góp sức của một cá nhân hay một tổ chức, mà là sự đồng hành, phối hợp và vào cuộc của cả một hệ thống chính trị, kinh tế của Thành phố...
 
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM chia sẻ tại Hội thảo

Chương trình Kết nối Doanh nghiệp - Ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh là chương trình "ký thật" và "giải ngân thật", triển khai hiệu quả theo tiến độ cam kết của các đơn vị liên quan, đồng thời chưa có phát sinh nợ xấu hay nợ quá hạn. Và để đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Hoàng Minh nhấn mạnh Chương trình Kết nối Doanh nghiệp - Ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh, chủ yếu tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các lĩnh vực ưu tiên phát triển và từng bước mở rộng ra các thành phần kinh tế khác như hợp tác xã, tiểu thương... Trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa là 6,5%, còn trung và dài hạn ở mức 8% - 10%. Mức lãi suất này, đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nguồn vốn ổn định để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bản thân đại đa số các doanh nghiệp cũng đã ý thức và khắc phục tình trạng hai sổ sách kế toán, tăng cường tính minh bạch, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, xây dựng dự án có hiệu quả khả thi… Vốn tín dụng đã đến với doanh nghiệp với lãi suất hợp lý, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của Chính phủ.

Ông Chu Tiến Dũng- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho rằng, Chương trình kết nối không chỉ tháo gỡ kịp thời những khó khăn về vốn mà thông qua đây thể hiện sự tín nhiệm của ngân hàng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, giúp cho hàng ngàn doanh nghiệp của thành phố phát triển ổn định trong những năm qua, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Thái Sơn, cho rằng, ngoài chuyện hỗ trợ doanh nghiệp thì ngân hàng bắt đầu quan tâm đến các dịch vụ khác mang tính dịch vụ nhiều hơn. Theo đó, ngân hàng có thể tư vấn cho doanh nghiệp cách thức đầu tư, mở rộng thị trường. Ngoài dịch vụ cho doanh nghiệp, ngân hàng có thể triển khai các dịch vụ cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp.
Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, kết nối giữa ngân hàng với DN là việc sống còn đối với nền kinh tế, 80% vốn của nền kinh tế dựa vào vốn vay ngân hàng và 80% sức sống của ngân hàng là dựa vào cho vay trong đó chủ yếu là cho vay DN. Do đó, ngân hàng và DN là mối quan hệ cộng sinh, là quyền lợi của cả đôi bên, của cả DN và ngân hàng.
 
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong suốt chương trình hội thảo hôm nay đã có tổng cộng 16 kiến nghị liên quan tới chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. “Tất cả các kiến nghị đưa ra đều thiết thực và ban tổ chức sẽ tập hợp để nghiên cứu đầy đủ nhất” – Phó Thống đốc nói.

Tại diễn đàn hôm nay, hầu hết các chuyên gia, DN đều đánh giá diễn đàn kết nối là giải pháp thiết thực mang lại hiệu quả cho DN. Điều đáng mừng là qua chương trình kết nối này chúng ta đều cùng chung nhận thức về vấn đề tiếp cận ngân hàng vay vốn không còn khó khăn như trước đây. Ngân hàng không còn là nơi cửa quyền, luôn gây khó dễ cho DN. Đồng thời, nhận rõ mối quan hệ giữa ngân hàng và DN là mối quan hệ cộng sinh, bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

“Rõ ràng câu chuyện vay vốn hiện nay đã được giải quyết rốt ráo. Mặc dù còn câu chuyện than phiền khó vay vốn từ một vài DN nhưng nhìn chung đã giải quyết được về cơ bản” – Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.
 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu kết luận Hội thảo

Ngoài đánh giá cao những kết quả đạt được của chương trình Kết nối Doanh nghiệp - Ngân hàng nói riêng và hoạt động của ngành ngân hàng nói chung, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, kết quả nổi bật nhất của chương trình là nâng cao nhận thức về mối quan hệ "cộng sinh" giữa doanh nghiệp và ngân hàng, hai bên bình đẳng và kết nối với nhau cùng phát triển bền vững.
Đặc biệt, thể hiện vai trò kết nối các nguồn lực xã hội, cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển trên cơ sở vào cuộc khơi thông nguồn vốn và tạo điều kiện cho đơn vị sản xuất kinh doanh tiếp cận vốn ưu đãi.

Theo Phó Thống đốc, trong thời gian tới, NHNN sẽ điều hành tất cả hoạt động theo xu hướng chú trọng cải cách hành chính, công khai, minh bạch và thông tin kịp thời đến cho nền kinh tế, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ tiếp tục duy trì, đảm bảo giá trị VND; kiềm chế lạm phát; tăng trưởng tín dụng hợp lý... Đồng thời, điều hành tỷ giá, cân đối nguồn ngoại tệ phù hợp với nhu cầu thị trường, tuy nhiên, cũng thực hiện các giải pháp kiểm soát ngoại tệ hiệu quả.

Riêng đối với hoạt động cho vay vốn ưu đãi, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã và đang triển khai gần 10 gói hỗ trợ dành cho nhiều đối tượng, đa dạng lĩnh vực ngành nghề ưu tiên phát triển.
 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội thảo

Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp được khởi đầu từ TP. Hồ Chí Minh tháng 7/2012 với sự vào cuộc của ngành Ngân hàng, cấp ủy chính quyền địa phương các cấp đã nhanh chóng lan tỏa và đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xử lý những vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, kịp thời giải quyết nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp để phục vụ sản xuất kinh doanh. Đến nay, chương trình đã được nhân rộng triển khai trên toàn quốc với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Theo www.sbv.gov.vn
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh