Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam 2018: Fintech hướng tới mục tiêu phổ cập tài chính
Ngày nhập : 31/05/2018 15:58
Ngày 30/5/2018 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Úc đã tổ chức “Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam năm 2018” với chủ đề “Fintech hướng tới mục tiêu phổ cập tài chính".
 
 
Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam 2018

Tham dự Diễn đàn có Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á, bà Katherine Pohl - Bí Thư thứ nhất của phái đoàn Chính phủ Úc tại Asean, bà Nienke Trooster - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. Diễn đàn còn thu hút sự quan tâm của hơn 300 đại biểu, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các chuyên gia trong và ngoài nước, các ngân hàng thương mại và đặc biệt là các doanh nghiệp Fintech Việt Nam và quốc tế…
 
 
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Ứng dụng, phát triển Fintech vào hoạt động ngân hàng

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, lĩnh vực Fintech còn khá mới mẻ tại Việt Nam, hiện mới có khoảng trên 80 công ty Fintech đang hoạt động với lĩnh vực hoạt động còn hạn chế. Mặc dù, các công ty này có các giải pháp rất sáng tạo và linh hoạt, nhưng còn gặp khó khăn, thách thức trong triển khai mô hình kinh doanh như: Khó khăn về huy động vốn, khuôn khổ pháp lý chưa đầy đủ, sự dè dặt các ngân hàng trong việc hợp tác với các công ty Fintech...
 

Quang cảnh Diễn đàn

Thực hiện Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025", tháng 3/2017 NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo lĩnh vực Fintech nhằm đưa ra những giải pháp hoàn thiện hệ sinh thái, kể cả hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam phát triển.

Với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các dịch vụ tài chính - ngân hàng, phát triển phổ cập tài chính sâu rộng hơn nữa tại Việt Nam, cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính” được tổ chức trong suốt 6 tháng qua với sự tham gia của 141 công ty Fintech (trong đó có 45 công ty Việt Nam và 96 công ty nước ngoài) đến từ 27 quốc gia thuộc 5 Châu lục là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của Ban Chỉ đạo Fintech NHNN và MBI/ADB khi thiết kế Chương trình với 05 chủ đề tập trung vào 05 lĩnh vực cốt lõi của Fintech được xác định bao gồm: (i) Định danh khách hàng điện tử (e-KYC); (ii) Giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API); (iii) Cho vay ngang hàng (P2P Lending); (iv) Thanh toán; và (v) Ứng dụng công nghệ Blockchain. Thông qua cuộc thi này, Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN sẽ nắm bắt được sâu hơn các công nghệ đang áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đồng thời đây cũng là dịp để các công ty tham dự cuộc thi có cơ hội giới thiệu rộng rãi các ý tưởng sáng tạo của mình cho nhà quản lý, cũng như các ngân hàng và nhà đầu tư.
 

Đội Weezi Digital Corp đạt giải Nhất cuộc thi “Vietnam Fintech Challenge - FCV”

Theo Thống đốc NHNN, sự đổi mới không ngừng của công nghệ cũng đã tạo ra những mô hình kinh doanh mới với những giải pháp và sản phẩm, dịch vụ khác biệt rất lớn so với những mô hình kinh doanh truyền thống. Điều này thể hiện rất rõ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đó là những ngân hàng với dịch vụ truyền thống ra đời nhiều thập kỷ qua với các doanh nghiệp Fintech mới nổi lên trong vài năm trở lại đây. Với sự linh hoạt trong hoạt động và giải pháp công nghệ có tính đột phá, các doanh nghiệp Fintech đã thổi một luồng gió mới vào hoạt động của hệ thống tài chính - ngân hàng khi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ hướng tới việc nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. Trước bối cảnh đó, các ngân hàng cũng đã và đang phải định hình lại chiến lược kinh doanh của mình, tự đổi mới các dịch vụ truyền thống hướng tới khách hàng nhiều hơn. Trên thực tế, nhiều ngân hàng đã bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp Fintech để cung ứng một hoặc một số dịch vụ tiện ích, làm phong phú thêm các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ khách hàng. Xu thế hợp tác này ngày càng trở nên rõ nét trong vài năm gần đây bởi đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh chóng của công nghệ tài chính cũng mang lại những thách thức không nhỏ đối với các cơ quan quản lý về các vấn đề an toàn bảo mật, an ninh mạng, tội phạm công nghệ cao, cơ chế hợp tác trong chia sẻ thông tin giữa các nước ...

Do vậy, Diễn đàn này được tổ chức nhằm chia sẻ về những xu thế phát triển mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính, những công nghệ có tính đột phá sẽ được ứng dụng trong hệ thống tài chính – ngân hàng trong thập niên tới và đặc biệt là những biện pháp quản lý nhà nước được áp dụng đối với lĩnh vực Fintech ở một số quốc gia. Đây cũng là cơ hội quý giá để đại diện các cơ quan quản lý của Việt Nam, các ngân hàng và các doanh nghiệp Fintech nắm bắt thêm thông tin, kiến thức hữu ích, phục vụ cho hoạt động của tổ chức mình.

Thống đốc NHNN chúc mừng các đội tham dự cuộc thi FCV đã được vào vòng bán kết và chung kết, đặc biệt xin gửi lời chúc mừng tới các đội xuất sắc nhất cuộc thi sẽ được công bố kết quả cụ thể tại Diễn dàn này.
 

Ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của ADB phát biểu tại Diễn đàn

Đẩy mạnh hợp tác và phát triển Fintech, mở rộng phổ cập tài chính

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Eric Sidgwick - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á cho ràng, nền tài chính của Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các định chế tài chính vẫn gặp những khó khăn khi cung cấp các dịch vụ tài chính, khó khăn trong việc thu thập và thẩm định thông tin liên quan tới khách hàng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và những người nghèo trong xã hội...

Với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, Fintech đã tạo ra bước đột phá sáng tạo, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng một cách thuận tiện nhất với chi phí thấp nhất. Đồng thời, Fintech cũng thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng hiện đại và phổ cập các chương trình tài chính toàn diện đến mọi người trong xã hội.

Ông Eric Sidgwick đánh giá cao sáng kiến của NHNN Việt Nam tổ chức Diễn đàn này và Chương trình “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính” (Vietnam Fintech Challenge - FCV). Qua đó, sẽ giúp các định chế tài chính và các công ty Fintech hiểu và nắm được nhu cầu, khả năng của nhau, từ đó thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển sáng tạo, hướng tới mục tiêu mở rộng phổ cập tài chính và nâng cao tính hiệu quả các dịch vụ tài chính.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Fintech đến từ trong và ngoài nước đã trình bày các vấn đề liên quan tới lĩnh vực Fintech và mục tiêu phổ cập tài chính như: Điểm bùng phát trong lĩnh vực tài chính; Đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực Fintech và khu vực tài chính; Phát triển Fintech hướng tới phổ cập tài chính ở Việt Nam; Quản lý và thúc đẩy sự phát triển của Fintech; Tìm kiếm sự cân bằng - Quản lý và thúc đẩy sự phát triển của Fintech; Những cơ hội và thách thức về Fintech ở Việt Nam; Định hướng tương lai cho phát triển Fintech tại Việt Nam…
 

Đại diện đội instant.vn trình bày giải pháp và sản phẩm tham dự cuộc thi FCV

Cũng tại Diễn đàn này, các đội thi có giải pháp Fintech xuất sắc nhất đã tiến hành trình diễn các giải pháp và sản phẩm của mình. Sau đó, Ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính” (Vietnam Fintech Challenge - FCV).

(Theo Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh