Fed được dự báo sẽ tiếp tục trì hoãn thời điểm tăng lãi suất
Ngày nhập : 25/04/2016 15:05
Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định khi họ gặp nhau vào tuần này, nhưng có thể điều chỉnh quan điểm của họ về triển vọng kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu “lành tính” hơn, mở đường cho việc tăng lãi suất trong tương lai.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tiến hành tăng lãi suất chính sách vào tháng 12/2015, lần tăng lãi suất đầu tiên trong một thập kỷ duy trì chính sách lãi suất gần bằng 0 để vực dậy nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, việc thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh trong những tháng đầu năm do lo ngại kinh tế thế giới suy giảm đã làm mờ dần kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Cũng bởi vậy, nhiều khả năng các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ tiếp tục thận trọng khi đưa ra thông điệp về lần tăng lãi suất tiếp theo.

Nhiều quan chức Fed vẫn tỏ ra lo ngại bởi sự lao dốc của thị trường chứng khoán vào đầu năm nay trong khi tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng chậm lại trong quý đầu năm. Các tín hiệu về lạm phát và tăng trưởng là cơ sở để Ủy ban thị trường mở Mỹ (FOMC) đưa ra quyết định về lộ trình bình thường hóa lãi suất.

Mặc dù thị trường lao động Mỹ vẫn đang chuyển động tích cực, giá tiêu dùng cũng đã tăng lên đang là những nhân tố tích cực ủng hộ việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, dữ liệu yếu kém về bán lẻ và thương mại quốc tế, cộng thêm lo ngại về kinh tế Trung Quốc đang là nguyên nhân khiến Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về việc tăng lãi suất trong nửa đầu năm nay.

Thị trường cũng đã dự đoán như vậy và cho rằng, không có cơ hội tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 26-27/4, và chỉ có thể tăng lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào ngày 14-15/6 tới. Kết quả cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay.

"Tôi không nghĩ rằng việc Fed trì hoãn thời điểm tăng lãi suất đến tháng Sáu sẽ không gây một đợt biến động dù họ không muốn điều đó vì sự bán tháo (trên thị trường chứng khoán) trong tháng Giêng và tháng Hai để lại một vết thương khá sâu", Aneta Markowska - Nhà kinh tế tại Societe Generale ở New York nói.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ lãi suất chính sách ở mức thấp lịch sử và trong khi Fed cũng được dự đoán sẽ giữ ổn định lãi suất, tuy nhiên nhiều khả năng Fed sẽ thực hiện tăng lãi suất hai lần trong năm nay.

Tháng Mười năm ngoái, khi thị trường chứng khoán đã hồi phục từ đợt bán tháo mạnh và là nỗi sợ hãi của một sự suy giảm trong nền kinh tế của Trung Quốc đã giảm xuống, Fed đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất trong "cuộc họp tiếp theo" để rồi tháng 12/2015, Fed đã chính thức tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006.

Tuy nhiên kể từ đó đến nay, quan điểm của Fed là khá mơ hồ. Sau hai tháng đầy biến động đầu năm, giá cổ phiếu đã tăng trở lại và điều kiện tài chính đã được nới lỏng hơn khi kỳ vọng kinh tế Trung Quốc một lần nữa được cải thiện. Chỉ số S & P 500 chỉ số .SPX đã thu hồi được khoảng 15% những gì đã mất trong hai tháng đầu năm trong khi kinh tế của Trung Quốc đã tăng trưởng 6,7% trong quý đầu tiên.

Nhưng chừng đó là chưa đủ khi mà nhiều quan chức Fed cho rằng sự gia tăng lạm phát quay trở lại với mục tiêu 2,0% là thấy khó xảy ra. Nhiều khả năng Fed tiếp tục tỏ ra thận trọng về việc tăng lãi suất cho dù cho rằng,  các nguy cơ đã được cân bằng hơn khi mà rủi ro đã giảm bớt và các điều kiện tài chính toàn cầu đã được cải thiện hơn. Điều đó sẽ mở đường cho bà Yellen phát đi tín hiệu rõ ràng hơn cho việc tăng lãi suất của Fed vào tháng Sáu.

"Chúng tôi thấy cuộc họp của Fed trong tháng Tư vẫn dẫn đến một kết quả thỏa hiệp", Michael Gapen - nhà kinh tế của Barclays đã viết trong một lưu ý trong tuần qua.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh