Hai kịch bản tăng trưởng 2020: Nhiều khả năng đạt 3,5%
Ngày nhập : 27/08/2020 14:19
 
Kịch bản cơ sở: GDP năm 2020 tăng 3,5%

VNDIRECT cho biết, kịch bản cơ sở (nhiều khả năng đạt được) dựa trên các giả định chính là Việt Nam có thể khống chế hoàn toàn làn sóng Covid-19 thứ 2 vào cuối quý III/2020. TP.HCM và Hà Nội sẽ không phải thực hiện giãn cách xã hội. Các chuyến bay quốc tế phục vụ mục địch thương mại có thể được cấp phép từ giữa quý IV/2020. Các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) có thể ngăn chặn hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ 2 và tiếp tục tiến trình mở cửa trở lại nền kinh tế.

Trong kịch bản này, ngành dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một số phân ngành dịch vụ như dịch vụ lưu trú và ăn uống, lữ hành, vận chuyển hành khách, giải trí có thể tăng trưởng âm trong quý III/2020 trước khi bắt đầu phục hồi từ quý IV/2020, sau khi Chính phủ nới lỏng các quy định giãn cách xã hội hiện đang áp dụng tại một số địa phương cũng như cho phép các dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động trở lại.

“Chúng tôi dự báo ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2020, cao hơn mức tăng trưởng 0,6% của 6 tháng đầu năm 2020, tuy nhiên thấp hơn nhiều mức tăng trưởng 7,7% của 6 tháng cuối năm 2019”, bà Trần Khánh Hiền, Phó Giám đốc Khối Phân tích của VNDIRECT cho biết.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp và xây dựng có thể ít chịu tác động hơn bởi sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 so với ngành dịch vụ, được dự kiến sẽ đạt tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2020, cải thiện so với mức tăng trưởng 3,0% trong nửa đầu năm 2020.

Nguyên nhân được cho là do chuỗi cung ứng toàn cầu dần được nối lại khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại và Chính phủ tăng tốc đầu tư công có thể thúc đẩy tăng trưởng của ngành xây dựng trong 6 tháng cuối năm 2020.

Đối với ngành nông - lâm - thủy sản, bà Hiền cho rằng ngành này sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi nhanh trong nửa cuối năm 2020 nhờ thị trường xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản đang mở cửa trở lại nền kinh tế, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với nông sản của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2020, đặc biệt là các mặt hàng thủy sản như cá tra và tôm. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng đang đẩy mạnh phục hồi đàn lợn sau khi dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát.

VNDIRECT dự báo ngành nông - lâm - thủy sản sẽ đạt tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2020, từ mức 1,2% trong nửa đầu năm.

“Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP của quý III/2020 đạt 3,5% so với cùng kỳ và tăng tốc lên 5,6% so với cùng kỳ trong quý IV/2020”, bà Hiền nói.

Kịch bản tiêu cực: Tăng trưởng GDP có thể chỉ đạt 2,3%

Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến xấu hơn, tăng trưởng GDP theo VNDIRECT có thể chỉ đạt 2,3%.

Kịch bản tiêu cực này được xây dựng dựa trên các giả định chính là đợt lây nhiễm thứ 2 kéo dài hơn dự kiến và chỉ được kiểm soát hoàn toàn vào giữa quý IV/2020. TP.HCM và Hà Nội có thể phải thực hiện giãn cách xã. Các chuyến bay quốc tế với mục đích thương mại có thể không được cấp phép cho đến cuối năm 2020. Quá trình mở cửa trở lại nền kinh tế của các nước lớn có thể bị gián đoạn hoặc đảo ngược do số ca lây nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh.

Trong kịch bản này, tác động tiêu cực đối với ngành dịch vụ có thể kéo dài và trầm trọng hơn. Một số hoạt động dịch vụ bao gồm lưu trú và ăn uống, du lịch, vận chuyển hành khách và giải trí có thể giảm mạnh trong quý III/2020 với mức độ gần tương đương quý II/2020 và tiếp tục tăng trưởng âm trong quý IV/2020. Với các điều kiện như vậy, dự báo ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng khiêm tốn 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, ngành công nghiệp và xây dựng có thể tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều so với kịch bản cơ sở do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu bên ngoài cũng như nội địa sụt giảm. VNDIRECT dự báo ngành công nghiệp và xây dựng chỉ tăng 3,9% trong nửa cuối năm 2020.

Đối với ngành nông - lâm - thủy sản, dự báo tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2020 chỉ đạt 2,3% so với cùng kỳ do nhu cầu bên ngoài đối với nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn ở mức thấp.

Với kịch bản tiêu cực, VNDIRECT dự báo GDP quý III/2020 chỉ tăng 1,6% và GDP quý IV/2020 tăng 3,5% so với cùng kỳ 2019.

Tăng trưởng GDP có thể phục hồi lên mức 7,1% trong năm 2021

Các chuyên gia phân tích từ VNDIRECT cũng kỳ vọng nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và đẩy lùi nhờ vắc-xin.

Hiện nay, có rất nhiều loại vắc-xin đang được phát triển trên thế giới và dự kiến sản xuất thương mại từ đầu năm 2021. Việc tiêm chủng vắc-xin sẽ giúp đẩy lùi Covid-19 trên toàn cầu, từ đó tạo ra tiền đề cho sự phục hồi của nền kinh tế thế giới từ năm tới.

Cụ thể, sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU, sẽ giúp hàn gắn lại chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị phá hủy một phần do tác động của Covid-19 cũng như giúp gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc nối lại các chuyến bay quốc tế với mục đích thương mại sẽ thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch, một trong hai động lực tăng trưởng chính của ngành dịch vụ Việt Nam trong năm 2021, bên cạnh sự phục hồi của tiêu dùng nội địa.

VNDIRECT cũng kỳ vọng tổng vốn đầu tư toàn xã hội sẽ tăng mạnh trong năm 2021 do Chính phủ tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh áp lực lạm phát thấp trong năm tới; vốn đầu tư của khu vực ngoài quốc doanh và khu vực FDI phục hồi trong năm 2021 nhờ môi trường kinh doanh thuận lợi hơn sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

“Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 tăng 7,1% so vơi cùng kỳ, trong đó ngành nông - lâm - thủy sản tăng 3,1%, ngành công nghiệp và xây dựng tăng 8,9% và ngành dịch vụ tăng 7,1% so với cùng kỳ”, bà Hiền cho hay.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh