Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan CATBD: Nỗ lực tạo thuận lợi thương mại
Ngày nhập : 16/05/2018 15:21
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Fiji đã thông qua kế hoạch chiến lược 2018-2020 với 3 trụ cột chính về an ninh và tạo thuận lợi thương mại, kiểm soát và tuân thủ, xây dựng năng lực.

Hội nghị diễn ra từ từ ngày 12 đến 18/5/2018 với sự góp mặt của hơn 80 đại biểu đến từ hầu hết các nước thành viên khu vực, đại diện của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và các văn phòng WCO khu vực. Đoàn Việt Nam do Tổng cục trưởng tổng cục Hải quan Nguyễn Văn cẩn dẫn đầu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Kunio Mikuriya - Tổng thư ký WCO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan Hải quan trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh thương mại tại khu vực và áp lực tạo thuận lợi thương mại trong khi vẫn phải đảm bảo an ninh, an toàn cho cộng đồng.

Ông cũng điểm các hoạt động nổi bật đã và đang triển khai của WCO cũng như tình hình thực hiện các sáng kiến và kế hoạch chiến lược của WCO trong năm 2017-2018. Trong đó nổi bật là chương trình Mercator, hỗ trợ các thành viên thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO và các nghiên cứu nhằm khuyến nghị các nước thành viên về các hình thức thương mại mới như thương mại điện tử và vấn đề kiểm soát đối với giao dịch tài chính bất hợp pháp cũng như các công cụ mới như blockchain...
 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị

Với tư cách là điều phối khu vực về các vấn đề kiểm soát, thông tin tình báo, Văn phòng Liên lạc tình báo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng đã thông tin đến hội nghị các hoạt động từ năm 2017 đến nay như hoạt động chống buôn bán bất hợp pháp các chất hướng thần mới, buôn bán ma túy,  buôn bán đạn dược, chất nổ...

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo thông qua kế hoạch chiến lược 2018-2020 với 3 trụ cột chính về an ninh và tạo thuận lợi thương mại, kiểm soát và tuân thủ, xây dựng năng lực. Những kế hoạch này sẽ được cải tiến, rút gọn tập trung vào những nội dung mà các thành viên quan tâm chứ không dàn trải như các giai đoạn trước.

Trong khuôn khổ hợp tác của khu vực, Việt Nam được đánh giá là thành viên tích cực trong việc triển khai các hoạt động và là thành viên được ưu tiên nhận triển khai chương trình Mecator nhằm hỗ trợ thực hiện các cam kết tạo thuận lợi của Hiệp định tạo thuận lợi của WTO.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh