Hội nghị thường niên Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam năm 2018
Ngày nhập : 19/04/2018 15:50
Trong 2 ngày 13 và 14/4/2018 tại Đà Nẵng, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (VBCA) đã tổ chức Hội nghị Thường niên với chủ đề “Thanh toán thẻ trong kỷ nguyên số hóa”
 

Hội nghị thường niên Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam năm 2018

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Toàn Thắng - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Việt Nam; đại diện Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, C50 Bộ Công an; đại diện một số tổ chức thẻ quốc tế Visa, MasterCard, JCB, Ingenico Group, MK Group; đại diện Napas; cùng các ngân hàng thành viên của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch VBCA nhấn mạnh, thị trường thẻ Việt Nam ngày càng phát triển với sự bùng nổ của giải pháp thanh toán phi truyền thống được điều hành bởi các tập đoàn đa quốc gia. Điều này gây sức ép cạnh tranh vô cùng lớn lên các ngân hàng tại Việt Nam nhưng đồng thời cũng là cơ hội nhằm đem lại những tiện ích mới cho người dân Việt Nam.
 

Ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch VBCA phát biểu khai mạc Hội nghị

Tổng kết thị trường thẻ Việt Nam năm 2017, ông Đào Minh Tuấn cho biết, doanh số sử dụng thẻ tăng ở mức thấp 14% so với năm 2016, trong đó thẻ nội địa giảm tốc độ tăng trưởng từ 22% (năm 2016) xuống mức 12% (năm 2017), trong khi doanh số sử dụng thẻ quốc tế tiếp tục tăng trưởng đạt 30% năm 2017 (năm 2016 tẳng trưởng 29%), cơ cấu về tỉ trọng doanh số sử dụng của thẻ quốc tế tăng từ 11% năm 2016 lên 13% năm 2017. Thẻ nội địa vẫn được sử dụng chủ yếu để rút tiền mặt (tỉ trọng doanh số rút tiền mặt vẫn ở mức cao 94%), tỉ lệ này không giảm được bao nhiêu trong vài năm gần đây cho thấy thói quen sử dụng tiền mặt của người dân chưa được cải thiện nhiều. Điều này các ngân hàng hội viên cần quan tâm đến công tác truyền thông để người dân hiểu và dần thay đổi thói quen.

Tại Hội nghị, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho rằng, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam thời gian qua có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, nhiều phương tiện thanh toán và dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, tiện ích đã ra đời, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người sử dụng dịch vụ thanh toán cũng như yêu cầu của nền kinh tế, trong đó, thẻ ngân hàng là một trong những phương tiện TTKDTM được sử dụng phổ biến nhất trong giai đoạn hiện nay. Số lượng thẻ phát hành và giá trị giao dịch thanh toán bằng thẻ tăng, đóng vai trò quan trọng trong nhóm dịch vụ ngân hàng bán lẻ; cùng với đó, công tác xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách về thanh toán thẻ cũng từng bước được cải thiện.

Về định hướng phát triển thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, trong thời gian tới NHNN tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTKDTM, thanh toán thẻ; Hoàn thiện hạ tầng chấp nhận thanh toán thẻ tại điểm bán, các kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng với hạ tầng thanh toán của các đơn vị đối tác đảm bảo thông suốt, liên tục, ổn định; Nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ, đáp ứng được các điều kiện đảm bảo an toàn; Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng tài chính; Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử, thanh toán thẻ và trong công tác quản lý, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán điện tử.
 

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) chia sẻ một số kết quả và định hướng phát triển thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam

Hội nghị cũng đã được nghe nhiều tham luận của các nhà quản lý, đại diện các tổ chức thẻ quốc tế, các tiểu ban của Hội thẻ và các tổ chức thẻ trong nước trình bày một số nội dung về hoạt động thanh toán trong bối cảnh cách mạng công nghệ phát triển như ngày nay.
 

Ông Abdul Rahim – Giám đốc bộ phận bảo mật thanh toán Đông Nam Á, VISA với phần trình bày “Đảm bảo tính bảo mật cho công nghệ thanh toán tương lai”
 

Ông Arn Vogels – Giám đốc khu vực MasterCard trình bày với nội dung “Thanh toán không tiếp xúc”
 

Ông Nguyễn Mạnh Cường, hàm Vụ phó Vụ Kinh tế tổng hợp, Văn phòng Chính phủ phát biểu tham luận tại Hội nghị
 

Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương tham luận tại Hội nghị

Đại diện Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Trưởng Tiểu ban rủi ro Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã phát biểu trình bày tham luận “Rủi ro hoạt động kinh doanh thẻ”. Bài tham luận đã khái quát tình hình, xu hướng rủi ro gian lận hoạt động thẻ trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam, kẽ hở trong hoạt động thẻ cũng như nguyên nhân dẫn đến các rủi ro phát sinh trong hoạt động kinh doanh thẻ trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Đặc biệt, tham luận cũng đã cập nhật các thủ đoạn mới của tội phạm thẻ, tính chất phức tạp trong việc bắt giữ và xét xử các đối tượng. Trên cơ sở tính cấp bách trong việc ngăn ngừa rủi ro liên quan đến hoạt động thẻ, tham luận đồng thời đã nêu ra những kiến nghị cụ thể đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro gian lận thẻ trong thời gian tới.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, ông Đào Minh Tuấn đánh giá cao chất lượng các bài tham luận, coi đây là những kiến thức, căn cứ thực tế để ứng dụng, lựa chọn và phát triển thị trường thẻ Việt Nam đang còn rất nhiều tiềm năng và rộng mở như hiện nay.

Nhân dịp này, ông Đào Minh Tuấn thay mặt Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN, các đơn vị Vụ, Cục của NHNN đã xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tạo hành lang pháp lý đẩy đủ, đặc biệt năm 2017, cảm ơn Vụ Truyền thông NHNN và một số đơn vị của NHNN đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng, với sự tham gia của một số ngân hàng thương mại cùng thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức, giáo dục kỹ năng tài chính,… trong đó Chương trình Gameshow “Tiền khéo, Tiền khôn” phát sóng trên VTV3 từ tháng 9/2017 có tác động mạnh mẽ tới công chúng, giúp người dân hiểu và sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng, góp phần nâng cao nhận thức, niềm tin của người dân đối với dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ thẻ nói riêng.

Tại Hội nghị này, Hội thẻ cũng đã bầu Ban Chấp hành Hội thẻ nhiệm kỳ mới (2018 – 2021) gồm 10 thành viên.
 

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tặng hoa và chúc mừng Ban Chấp hành Hội thẻ nhiệm kỳ 2018 – 2021

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh