Nên ưu tiên ổn định tài chính
Ngày nhập : 31/05/2018 15:37
Kinh tế Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với triển vọng tích cực và 2 rủi ro  ngắn hạn

Nguồn lực dồi dào và kinh tế đa dạng là sức mạnh phát triển kinh tế của các nước ASEAN+3, trong đó có Việt Nam. Nguồn vốn FDI và mô hình sản xuất hướng tới xuất khẩu đã khiến kinh tế của Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN+3 nói chung đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, ASEAN+3 và Việt Nam đang có những rủi ro ngắn hạn, bảo hộ thương mại đang leo thang, tài chính toàn cầu sẽ thắt chặt. Vì vậy, những quốc gia này đang rất cần một mô hình tăng trưởng mới để giải phóng tiềm năng và cần ưu tiên ổn định vĩ mô, ổn định thị trường tài chính, thay vì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Đây là khuyến nghị của Hội thảo “Triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3: tăng trưởng bền vững trong một thế giới đang biến chuyển” vừa được tổ chức.
 
 
Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô các nước ASEAN+3 (AMRO) dự báo tăng trưởng của khu vực ASEAN+3 sẽ duy trì ở mức 5,4% năm 2018 và 5,2% vào năm 2019 do tổng cầu bên ngoài cải thiện. Nhưng chiến lược sản xuất hướng tới xuất khẩu đang đối mặt với những thách thức mới bởi những thay đổi hệ thống trong các chuỗi giá trị toàn cầu cho phép các nước sản xuất nguyên liệu đầu vào ngay tại thị trường sở tại, thay vì phải nhập khẩu các nguyên liệu này.

Cùng đó, ASEAN+3 đang phải đối mặt với 2 rủi ro ngắn hạn, đó là điều kiện tài chính toàn cầu có thể bị thắt chặt nhanh hơn dự báo do chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục leo thang. Như vậy khả năng nguồn vốn đầu tư nước ngoài có thể bị rút khỏi khu vực khiến chi phí vay vốn tăng lên, hoạt động đầu tư và thương mại trong khu vực bị suy giảm.

Ghi nhận rằng nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ trong năm 2017 và triển vọng tăng trưởng ngắn hạn ở mức tích cực với GDP tăng trưởng mạnh gần 7,4% vào quý I/2018, AMRO dự báo, triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn tích cực, trong đó GDP thực tế dự kiến đạt mức 6,6% trong năm 2018 và lạm phát tiếp tục được kiểm soát.

Vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế tiếp tục được củng cố nhờ xuất khẩu và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh. Đồng Việt Nam (VND) ổn định trong khi dự trữ ngoại hối tăng đáng kể. Tăng trưởng tín dụng tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế. Năm 2017, vị thế tài khóa của Việt Nam tiếp tục được cải thiện nhờ các nỗ lực củng cố tài khóa, thu ngân sách năm 2017 vượt kế hoạch.

“Việt Nam đã rất thành công trong việc thu hút vốn FDI để xây dựng khu vực sản xuất cạnh tranh, giúp tạo công ăn việc làm, tăng năng suất lao động và tiền lương, thúc đẩy xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, theo ông Hoe Ee Khor, chuyên gia kinh tế trưởng của AMRO. Tuy nhiên, cũng là một nước mà sản xuất, đặc biệt là ở khu vực FDI đang hướng tới xuất khẩu nên Việt Nam cũng đứng trước rủi ro như các nước ASEAN+3 và sẽ là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ

Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những rủi ro bất lợi xuất phát từ cả các cú sốc bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế nội tại của nền kinh tế. Xuất khẩu đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam song lại đang phụ thuộc quá lớn vào khu vực FDI, với tỷ lệ khoảng 90%. Trong khi đó, các hoạt động chế tạo của Việt Nam có giá trị thấp, hàm lượng nhập khẩu cao, giá trị gia tăng không nhiều. Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), ông Sebastian Eckardt nhận định.

Để tăng cường ổn định trong bối cảnh điều kiện tài chính toàn cầu bị thắt chặt trong thời gian tới, AMRO cho rằng các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cần tiếp tục củng cố không gian chính sách, đặc biệt là chính sách tiền tệ; chính sách tài khóa cần đóng vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ tăng trưởng, trong khi đó, chính sách an toàn vĩ mô có thể giúp duy trì ổn định thị trường tài chính.

Việt Nam và các quốc gia trong khu vực cần dịch chuyển nhiều hơn nữa để tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; tăng cường khả năng cạnh tranh; tăng giá trị gia tăng trên mỗi người lao động, đồng thời đẩy mạnh kết nối cung ứng trong nước. Việt Nam cần chú trọng chính sách tăng cường ổn định tài chính và tài khóa bền vững.

Những nỗ lực gần đây nhằm xúc tiến quá trình giải quyết nợ xấu và tái cấp vốn cho các ngân hàng cần được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa. Kế hoạch củng cố tài khoá trung hạn cần tiếp tục được triển khai và hỗ trợ bởi các biện pháp tăng thu và ưu tiên chi thúc đẩy tăng trưởng và tăng cường hiệu quả chi. Các biện pháp chính sách nhằm giải quyết những thách thức trung và dài hạn cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và phối hợp thực hiện hiệu quả giữa các đơn vị có liên quan.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh