Ngành gỗ chế biến với tham vọng bá chủ khu vực
Ngày nhập : 25/04/2016 15:10
Với vị thế là nước chế biến và xuất khẩu số 1 Đông Nam Á và thứ 5 trên thế giới, nếu có chiến lược đúng cùng chính sách của Nhà nước, Việt Nam có khả năng trở thành trung tâm logistics trong việc phân phối mặt hàng gỗ chế biến nội ngoại thất của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Đối trọng

Có thể nói, ngành chế biến gỗ phát triển trở lại khi nhu cầu thế giới và cả trong nước đang phục hồi. Số liệu từ Tổ chức Thống kê CSIL (Ý) cho thấy, doanh số tiêu thụ đồ gỗ chế biến các loại năm 2015 thế giới đạt 467,7 tỷ USD, dự báo năm 2016 tăng 2,8%. Còn theo dự kiến của Bộ Công thương, năm 2016, ngành chế biến gỗ xuất khẩu khoảng 7,6 tỷ USD. Vì vậy, Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa-Expo 2016) do Sở Công thương TPHCM phối hợp với Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP (HAWA) tổ chức đã đánh dấu việc khép lại giai đoạn khó khăn đã qua.

Theo HAWA, mấy năm nay, Vifa-Expo nằm trong chuỗi hội chợ triển lãm đồ gỗ chế biến khu vực ASEAN (EFE - Malaysia, TIFF - Thái Lan, IFFS - Singapore, PIFS - Philippines và IFFINA - Indonesia), tạo điều kiện cho các nhà nhập khẩu khắp thế giới sắp xếp cùng tham gia đồng loạt các hội chợ trong khu vực. Trong chuyến tham quan các hội chợ ở châu Á, ông Helmut Merkel, Tổng biên tập tạp chí Moebel Markt (Đức), cho biết hội chợ Vifa-Expo gây ngạc nhiên cho mọi người. Hội chợ không chỉ lớn hơn về quy mô mà còn được cải thiện qua từng năm, thể hiện tầm vóc hội chợ quốc tế chuyên nghiệp. Năm 2015, lãnh đạo của Eurofar (người Hà Lan), đã đến Việt Nam đầu tư gần 20 năm, tham gia hầu hết các hội chợ đồ gỗ nổi tiếng thế giới, cho rằng với sự phát triển cả về chất và quy mô, Vifa-Expo Việt Nam được đánh giá sẽ là hội chợ chủ lực trong khu vực. Cùng với hội chợ sản phẩm đồ gỗ tại thành phố Cologne (Đức), Eurofar xem Vifa-Expo là thị trường tiếp thị chiến lược toàn cầu của công ty.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho biết HAWA là thành viên của Hiệp hội Đồ gỗ Đông Nam Á - AFIC (ASEAN Furniture Industry Council), gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Với việc hình thành AEC, các thành viên AFIC kỳ vọng, với thế mạnh của mỗi nước và sự phối hợp liên hoàn trong việc tổ chức các kỳ hội chợ trong khu vực sẽ biến vùng ASEAN thành đối trọng về chế biến đồ gỗ với Trung Quốc, nước chế biến hàng đầu thế giới nhưng lợi thế cạnh tranh ngành chế biến gỗ nước này hiện đang giảm dần. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc phải chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Không dừng lại ở đó, cũng theo ông Nguyễn Quốc Khanh, cùng với AEC và TPP, với vị thế là nước chế biến và xuất khẩu số 1 ASEAN và thứ 5 thế giới (sau Trung Quốc, Ý, Đức, Ba Lan), nếu có chiến lược và bước đi phù hợp, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong việc phân phối mặt hàng gỗ nội ngoại thất của AEC và TPP. Điều này càng củng cố hơn khi Tập đoàn Bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới IKEA (Thụy Điển) cần trung tâm phân phối tại nơi sản xuất có vị trí địa lý trung tâm khu vực, giúp giảm thiểu chi phí tồn kho. Việt Nam có khá đầy đủ các yếu tố trong việc làm trung tâm phân phối này.   

Trung tâm đào tạo

Tại hội chợ Vifa-Expo 2015 và 2016, bên cạnh những gian hàng trưng bày sản phẩm đồ gỗ nội ngoại thất thể hiện khả năng, trình độ cũng như sự khéo léo của các lao động chế biến gỗ người Việt, còn có gian hàng trưng bày các sản phẩm đoạt giải Hoa Mai của HAWA. Có thể nói, sau hơn 10 lần tổ chức, một số sản phẩm đoạt giải của những nhà thiết kế trẻ bắt đầu gây được sự chú ý của các doanh nghiệp, đã có sản phẩm đoạt giải được doanh nghiệp mua để thương mại hóa. Ngay sau khi Vifa - Expo 2016 khép lại, HAWA tham gia trưng bày tại Hội chợ Đồ nội thất quốc tế tại Singapore (IFFS - International Furniture Fair of Singapore). Đây là hội chợ đồ gỗ nội thất tầm thế giới thu hút lượng khách tham quan từ hơn 100 quốc gia, chỉ sau Hội chợ quốc tế Đồ gỗ Cologne (Đức). HAWA tiếp tục tổ chức trưng bày 6 tác phẩm đoạt giải Hoa Mai năm 2014 - 2015 tại IFFS. Với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ về việc phát triển mẫu sau khi đoạt giải cũng như tăng cường các hoạt động tiếp thị, trong 4 ngày diễn ra hội chợ, gian hàng của HAWA đã nhận được sự quan tâm của các nhà sản xuất, nhà mua hàng, nhà thiết kế và các bạn sinh viên thiết kế tại các trường của Singapore. Tác phẩm “Regen Desk” của Trần Trung Hậu được một người Singapore mua và tác phẩm “HUYS001” của Nguyễn Hoàng Huy được Công ty AA nhận mua. Đây là lần thứ hai các tác phẩm đoạt giải Hoa Mai được mang đi nước ngoài để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Trở về sau chuyến tham gia IFFS ở Singapore, tuần qua, 5/6 bạn trẻ - chủ nhân có tác phẩm đoạt giải Hoa Mai lần thứ 13 (2014-2015) có buổi nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM). Các bạn thiết kế trẻ chia sẻ những trải nghiệm thực tế tại Singapore cho những bạn trẻ có ý định theo ngành nội thất, tạo dáng hay kiến trúc sư. Đây là kết quả của việc HAWA kết hợp với Hội đồng Công nghiệp gỗ Singapore (SFIC) tổ chức chương trình “Khám phá thiết kế Đông Nam Á” (ASEAN Design Explore) lần thứ nhất qua các điểm đến như hội chợ IFFS, Trung tâm Thiết kế quốc gia, Phòng Trưng bày quốc gia, Viện Bảo tàng, Polytechnic School (trường về thiết kế), SingaPlural, tập đoàn IKEA. Cả đoàn thực sự được trải nghiệm những điều thú vị. Đây là cách tạo cầu nối giữa các lực lượng thiết kế nội thất trong nước với nước ngoài và hy vọng đội ngũ thiết kế nội thất Việt Nam từng bước được chú trọng và nâng tầm cao hơn. Ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký HAWA, chia sẻ: “Chúng tôi có kế hoạch thành lập trung tâm đào tạo cho ngành. Mô hình của nhóm OneMaker tại Trung tâm Thiết kế quốc gia hay là chương trình dạy và học tại Polytechnic School là những chỉ dẫn tốt để chúng tôi tham khảo cho việc ra đời trung tâm đào tạo”

(Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh