Nhiều tập đoàn lớn sẽ rót hàng tỷ USD vào Việt Nam
Ngày nhập : 14/09/2020 09:19
 
Nhiều tên tuổi lớn trên thế giới tiếp tục bơm vốn mở rộng quy mô hoạt động sản xuất trong khi hàng tỷ USD đang xếp hàng chờ rót vào Việt Nam (VN). Điều này chứng minh thị trường Việt có tiềm năng với dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Điểm đến đầu tư thành công

Trên các diễn đàn công nghệ lớn vừa xuất hiện hình ảnh của chiếc vỏ hộp điện thoại Google Pixel 4A với hàng chữ “Made in Vietnam”. Điều này cho thấy gã khổng lồ Google đã chính thức sản xuất mẫu điện thoại mới nhất tại VN.

Trước đó, tờ Nikkei của Nhật Bản tiết lộ Google dự định xây một nhà máy tại Vĩnh Phúc sản xuất điện thoại. “Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ có kế hoạch chuyển hầu hết dây chuyền sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc, bao gồm cả điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home. VN trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực phát triển của Google trên thị trường điện thoại thông minh” - Nikkei cho hay.

Ngày 8/9 vừa qua, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc cũng cho hay sẽ chuyển dây chuyền sản xuất tivi từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có VN. Đại diện Samsung khẳng định: Việc dịch chuyển một phần nhà máy tivi sang VN sẽ giúp hoạt động sản xuất toàn cầu của hãng trở nên hiệu quả hơn.
 
Đáng chú ý, tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh - Mỹ tổ chức mới đây, ông Kim Huat Ooi, Tổng giám đốc Intel VN, cho hay tập đoàn này đã đầu tư vào VN hơn 1 tỷ USD và tạo ra hơn 5.000 việc làm sau gần 15 năm có mặt tại nước ta. Thị trường VN là điểm sản xuất các con chip hàng đầu cung cấp cho thế giới.

Theo ông Kim Huat Ooi, trong suốt 15 năm qua, Intel đã không ngừng mở rộng hoạt động tại VN và sẽ có các dự định lớn hơn trong tương lai. Thực tế, nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan đã chào mời Intel đến đầu tư nhưng việc quyết định chọn VN nhờ vào tính ổn định. Ngoài ra, Intel được hưởng lợi các chính sách ưu đãi và có được hạ tầng đầu tư khá tốt.

“Trong hơn một thập niên, chúng tôi đã hoạt động ổn định, kinh doanh tăng trưởng bền vững. Điều đó chứng minh Intel đã chọn VN điểm đến đầu tư thành công” - ông Kim Huat Ooi nói.

Thêm hàng tỷ USD có thể sắp vào Việt Nam

Theo Bộ KH&ĐT, tính đến ngày 20/8 vừa qua, tổng vốn FDI vào VN đạt 19,54 tỷ USD, bằng 86,3% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù con số này chưa tăng bằng cùng kỳ nhưng có tín hiệu đáng mừng là dòng vốn vẫn đang chảy mạnh vào VN, bất chấp tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT, nhận định đây là dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới vào VN, vì trong nhiều năm trở lại đây, VN đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư quyết liệt. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài cộng hưởng như xung đột giữa các nền kinh tế, dịch bệnh COVID buộc các nhà đầu tư phải tái cơ cấu phần đầu tư tại Trung Quốc nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và tạo ra chuyển dịch cho dòng vốn này vào VN.

Đặc biệt, lãnh đạo cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thông tin nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đang đàm phán để đổ vốn đầu tư vào VN lên đến con số hàng tỉ USD. “Hiện chúng tôi chưa thể công bố tên tuổi những tập đoàn này vì họ yêu cầu giữ bí mật. Đây toàn là những tập đoàn lớn sẽ đầu tư vào VN với các dự án từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD trong giai đoạn tới” - ông Hoàng cho biết…

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh