Nhóm WB hỗ trợ lĩnh vực giống cây trồng giúp tăng năng suất
Ngày nhập : 27/06/2017 15:04
Nhóm WB đang hỗ trợ để đẩy mạnh việc sử dụng giống cây trồng chất lượng cao ở các nước khu vực Mê Kông thông qua xây dựng chính sách và khuôn khổ pháp lý để phát triển ngành giống cây trồng cạnh tranh và vững mạnh.

Lâu nay, sản xuất nông nghiệp trong khu vực chỉ tập trung vào sản lượng, trong khi chất lượng lại có vai trò quyết định để tăng năng suất và thu nhập, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và tăng trưởng kinh tế.

Là nguồn tạo việc làm và sinh kế từ nhiều thập kỷ qua, nông nghiệp có đóng góp thiết yếu đối với nền kinh tế khu vực sông Mê Kông. Tuy nhiên, mặc dù là các quốc gia xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu và điều hàng đầu thế giới, các sản phẩm nông nghiệp Mê Kông thường có chất lượng kém và được bán với mức giá thấp trên thị trường toàn cầu. Nếu không có khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ, việc bảo đảm kiểm soát chất lượng hoặc thúc đẩy phát triển các giống cây trồng mới sẽ là thách thức rất lớn.

“Xây dựng hành lang pháp lý vững chắc để tạo điều kiện cho việc phát triển và cung cấp ra thị trường các giống cây trồng năng suất, chất lượng cao và chống chịu tốt có vai trò hết sức quan trọng để thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam và mang lại lợi ích cho người nông dân”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hoàng Văn Thắng nói.

Hội thảo khu vực do Nhóm WB và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đồng tổ chức ngày 27/6/2017 đã thu hút sự tham gia của nhiều bên liên quan, trong đó có các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam, Campuchia, Myanmar, và Lào.

Hội thảo cập nhật những thông lệ quốc tế tốt nhất trong quản lý giống cây trồng. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm về các nỗ lực cải cách, từ việc giảm gánh nặng tuân thủ khi đăng ký các giống cây trồng mới cho tới việc cải thiện kiểm soát chất lượng và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân.

“Mục tiêu cuối cùng là cung cấp giống cây trồng chất lượng cao cho người nông dân và hướng đến việc xây dựng các quy định về chứng nhận và cấp phép giống cây trồng,” ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào nói. “Việc đạt được mục tiêu này sẽ thu hút đầu tư tư nhân, gia tăng sản xuất một số giống cây trồng được chứng nhận, góp phần tạo thêm nhiều việc làm và cải thiện sinh kế cho hàng triệu nông dân khu vực Mê Kông.”

Nhân dịp này, Nhóm WB cũng giới thiệu sáng kiến “Cẩm nang Hạt giống cho mọi người”. Cẩm nang là một hướng dẫn toàn diện hỗ trợ các nhà chính sách ở các nước đang phát triển xây dựng và điều chỉnh khuôn khổ pháp lý và thiết lập các ưu tiên có tính thực tế và phù hợp với năng lực hiện tại. Bộ công cụ được xây dựng với sự hỗ trợ của Bộ phận Tư vấn môi trường đầu tư của Nhóm WB (FIAS).

“Sử dụng giống cây trồng cải tiến sẽ cải thiện chất lượng nông sản và giúp các nước khu vực Mê Kông vươn tới những thị trường ngách của thế giới. Trong tương lai, giống cây trồng càng trở nên quan trọng khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn về môi trường và biến đổi khí hậu cũng như nhu cầu lớn hơn đối với lương thực thực phẩm có chất lượng cao hơn. Cẩm nang này sẽ giúp các nước tiếp cận được những thông lệ tốt nhất để khai thác toàn bộ tiềm năng của hệ thống giống cây trồng”, ông Achim Fock, Giám đốc Điều phối Danh mục Đầu tư và Hoạt động Dự án, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết.

Để đáp ứng nhu cầu của khu vực giống cây trồng, Nhóm WB, phối hợp với nhiều nhà tài trợ bao gồm FIAS, Cơ quan Đối ngoại toàn cầu Canada (GAC), Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID), Chính phủ Nhật Bản... sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước khu vực Mê Kông.

Một cấu phần quan trọng trong hỗ trợ chuyển dịch ngành nông nghiệp từ “sản lượng” sang “chất lượng” là việc hiện thực hóa các cải cách trong lĩnh vực giống cây trồng, nhờ đó sẽ dẫn tới gia tăng lợi nhuận và cải thiện sinh kế của người nông dân.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh