Phó Thống đốc Đào Minh Tú tiếp Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam
Ngày nhập : 12/07/2018 10:49
Ngày 11/7/2018, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.
 
 
Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự cuộc họp có ông Tetsuo Konaka – Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam; ông Shu Kitamura – Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam. Về phía NHNN có các đại diện Lãnh đạo đến từ Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Phát hành kho quỹ, Nhà máy In tiền quốc gia, Ban quản lý Dự án NH09 và một số đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác của JICA tới thăm và làm việc với NHNN, đồng thời chúc mừng ông Tetsuo Konaka mới được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam. Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Phó Thống đốc cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, thiết thực và kịp thời của Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA nói riêng dành cho Việt Nam cũng như NHNN đối với công cuộc xây dựng và phát triển của Việt Nam trong suốt những năm qua. Hợp tác Việt Nam và Nhật Bản là tiêu biểu cho quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững và sâu rộng. Năm 2018 cũng là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định các dự án hỗ trợ kỹ thuật của JICA đã góp phần giúp NHNN tăng cường năng lực trong các lĩnh vực quan trọng của ngân hàng trung ương như tăng cường năng lực trong các lĩnh vực chính sách tiền tệ, dự báo thống kế, thanh tra giám sát, phát hành kho quỹ,….

Hiện nay, JICA đang tích cực hỗ trợ NHNN triển khai và xây dựng các chương trình/dự án như: Chương trình hợp tác phát triển nguồn nhân lực; Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam và các dự án khác…
 

Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam (giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Ông Tetsuo Konaka - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cảm ơn Phó Thống đốc và các đơn vị liên quan thuộc NHNN đã tích cực phối hợp với ông và Văn phòng JICA tại Việt Nam triển khai các dự án hỗ trợ cho NHNN trong thời gian qua. Ông Tetsuo Konaka cho rằng các dự án hỗ trợ do JICA phối hợp với NHNN triển khai đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện JICA đang tích cực hỗ trợ NHNN triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tăng cường năng lực cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong lĩnh vực chính sách tiền tệ, phân tích và dự báo kinh tế được thực hiện trong giai đoạn 2017-2019 với mục tiêu Tăng cường kiến thức, kỹ năng phân tích kinh tế, dự báo, hoạch định chính sách của một nhóm cán bộ nòng cốt của NHNN, từ đó giúp NHNN tăng cường năng lực thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả và phù hợp, góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đánh giá cao sự hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng và quý báu này của JICA và tin tưởng rằng Dự án sẽ được triển khai hiệu quả, đem đến các kết quả dự kiến.
 

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trao đổi tại buổi làm việc

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA cũng đã ủng hộ tích cực cho Việt Nam thông qua việc tài trợ thực hiện 3 giai đoạn của Dự án tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; và đồng tài trợ một số chương trình mà Việt Nam thực hiện với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới WB. Các dự án này đã đem lại nguồn tài chính ưu đãi quý giá, cần thiết cho Chính phủ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội nói chung và phát triển đối với lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói riêng.

Phó Thống đốc NHNN tin tưởng rằng ông Tetsuo Konaka trên cương vị Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ NHNN trong việc huy động, triển khai các hỗ trợ kỹ thuật và dự án trong lĩnh vực ngân hàng. Hy vọng rằng với kinh nghiệm tại Vụ Tài chính và hợp tác tư nhân – JICA cũng như 2 năm Trưởng đại diện JICA tại Trung Quốc, đồng thời với chuyên môn về kinh tế - xã hội và luật học, ông Konaka sẽ hỗ trợ cho NHNN triển khai hiệu quả các dự án đang có, và tiếp tục hỗ trợ NHNN xây dựng những hỗ trợ kịp thời để giải quyết những khó khăn, thách thức trong phát triển khu vực tài chính – ngân hàng, hỗ trợ quản lý tiền mặt trong lưu thông,…

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh