Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn tiếp Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới
Ngày nhập : 04/04/2018 11:03
Sáng ngày 03/04, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đã có buổi tiếp ông Joaquim Levy, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB).
 

Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn tiếp Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN Việt Nam có các đại diện lãnh đạo của Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Tiền tệ và Văn phòng. Về phía WB, có ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia, các chuyên gia kinh tế trưởng và các cán bộ cấp cao khác của WB tại Việt Nam.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn chào mừng ông Joaquim Levy cùng đoàn công tác của WB sang thăm và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10 tại Hà Nội theo lời mời của Thủ tướng. Phó Thống đốc cũng đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Tổng giám đốc điều hành WB tại NHNN Việt Nam, điều này thể hiện sự coi trọng trong quan hệ đối tác giữa WB dành cho Chính phủ Việt Nam và NHNN Việt Nam.

Đặc biệt, Phó Thống đốc chúc mừng ông Joaquim Levy đã có buổi đi thực địa dự án và làm việc có hiệu quả với UBND thành phố Hải Phòng, qua đó thấy được hiệu quả, tác động của các nguồn vốn đầu tư của WB tại các địa phương. Qua chuyến thực địa này, NHNN hy vọng WB cũng thấy được nhu cầu đầu tư rất lớn tại các địa phương hiện nay đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng để từ đấy có những chiến sách, chiến lược phát triển, đầu tư phù hợp cho Chính phủ và các địa phương tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đã thông báo với Tổng Giám đốc điều hành WB một số kết quả về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017 cũng như những tháng đầu năm 2018. Theo đó, năm 2017, trên cơ sở định hướng và chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kiểm soát lạm phát cơ bản. Tín dụng tăng trưởng hợp lý và đảm bảo an toàn chất lượng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu giai đoạn 2 được ngành Ngân hàng tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Trong đó, việc NHNN sớm trình Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 (Quyết định số 1058) và Quốc hội thông qua Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các TCTD đã tạo nền tảng và động lực quan trọng đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu.

NHNN đánh giá cao thời gian qua WB đã tích cực làm việc với Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) và phê duyệt việc cấp cho NHNN một khoản viện trợ để thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật (HTKT): “Tăng cường phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng tại Việt Nam”. Phó Thống đốc NHNN bày tỏ mong muốn WB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với SECO để hoàn tất các thủ tục để Dự án HTKT được sớm triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch trong năm 2018; đồng thời tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, huy động các nguồn lực tài chính để hỗ trợ NHNN thực hiện thành công Kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng 2016-2020 và giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, NHNN cũng đánh giá cao Chương trình tài chính toàn diện do WB tài trợ, trong đó giúp xây dựng Chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện và các khuôn khổ hoạt động nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện. “Hiện nay, NHNN đang phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai các hoạt động trong về tài chính toàn diện ở các lĩnh vực như xây dựng chiến lược, thanh toán, giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng...Dự kiến, dự thảo Chiến lược tài chính toàn diện sẽ được NHNN hoàn thành vào cuối năm 2018 để có thể trình Chính phủ trong năm 2019.” – Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết.

Chia sẻ quan điểm về việc Việt Nam tốt nghiệp IDA: NHNN cũng như các Bộ ngành liên quan tham vấn Chính phủ để có khả năng tiếp nhận toàn bộ nguồn vốn IDA chuyển đổi trong giai đoạn từ 2018-2020 và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn quý báu này trong các lĩnh vực thuộc ưu tiên của Chính phủ như cơ sở hạ tầng, hoạt động có nguồn thu trả nợ và phù hợp với định hướng đầu tư của WB.

NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WB và các bộ, ngành liên quan nhằm tiếp tục tranh thủ và phát huy được nguồn lực, hỗ trợ quý báu của WB, trong đó bao gồm cả hỗ trợ từ nguồn IDA chuyển đổi và dành nguồn vốn này đầu tư cho các chương trình, dự án ưu tiên của Chính phủ, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua để đẩy nhanh tốc độ giải ngân nhằm quay trở lại mức độ giải ngân khá như trong thời gian trước.
 

Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn chụp ảnh kỷ niệm với Đoàn công tác WB

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng giám đốc điều hành WB Joaquim Levy bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Ông Joaquim Levy khẳng định WB rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Chính phủ và NHNN Việt Nam; đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua, nhất là tăng trưởng kinh tế gắn với công bằng, bao trùm. WB sẽ luôn đồng hành hỗ trợ, hợp tác cùng NHNN Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ vốn và kỹ thuật trong lĩnh vực ngân hàng; trong đó tập trung vào thúc đẩy tài chính toàn diện...

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh