Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự Hội nghị Thường niên 2017 của IMF/WB
Ngày nhập : 19/10/2017 16:52
Từ ngày 10-16/10/2017, Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Thường niên năm 2017 của IMF/WB, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW các nước G20 tổ chức tại Washington D.C., Hoa Kỳ với tư cách là nước chủ nhà APEC 2017 và Hội nghị chung của Văn phòng Giám đốc Điều hành Nhóm nước Đông Nam Á tại IMF và WB.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu tiếp tục khởi sắc từ đầu năm 2017 đến nay, triển vọng được cải thiện trên diện rộng. IMF dự báo kinh tế toàn cầu sẽ ở mức 3,6% trong năm 2017 và 3,7% trong 2018, tăng 0,1% so với dự báo hồi tháng 4/2017. Đây được coi là cơ hội tốt để giải quyết thách thức, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng, toàn diện và tăng cường khả năng chống chịu và đối phó với các cú sốc. Tuy nhiên, Hội nghị cũng đánh giá sự hồi phục này còn chưa đồng đều giữa các quốc gia, nguy cơ giảm phát mặc dù đã được đẩy lùi nhưng lạm phát vẫn thấp hơn mức mục tiêu tại hầu hết các nền kinh tế tiên tiến. Các rủi ro tiếp tục hiện hữu như sự không chắc chắn về chính sách của một số nước lớn, quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ đi kèm với việc thắt chặt hơn các điều kiện và quy định tài chính toàn cầu, và xu hướng bảo hộ thương mại,… có thể tác động tiêu cực đến sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy nhanh cải cách cơ cấu, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa hỗ trợ tăng trưởng, tăng cường hợp tác và liên kết kinh tế sâu rộng nhằm tạo động lực và tăng cường khả năng chống chịu cho nền kinh tế hướng đến tăng trưởng có chất lượng, bền vững, công bằng, toàn diện.

Nhân dịp này, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW các nước G20. Đây là Hội nghị cấp Bộ trưởng G20 cuối cùng do Đức làm Chủ tịch trước khi chuyển giao cho Ác-hen-ti-na. Hội nghị đã kêu gọi các nước tiếp tục nỗ lực thúc đẩy tự do thương mại và thắt chặt quan hệ hợp tác quốc tế chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trên quy mô toàn cầu; đồng thời thúc giục các nước nhanh chóng chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nhằm duy trì mức nợ bền vững và bảo vệ ổn định tài chính.

Cũng nhân dịp này, Phó Thống đốc đã có buổi gặp và chào xã giao với Bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc WB, tiếp xúc với Bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF, gặp và làm việc với Bà Victoria Kwakwa – Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và ông Axel Van Trotsenburg – Phó Chủ tịch WB phụ trách nguồn vốn ưu đãi IDA của WB.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chào xã giao với Bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc WB.

Tại các buổi gặp và tiếp xúc, Phó Thống đốc bày tỏ đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng đối với vai trò của IMF và WB trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cụ thể trong quá trình xây dựng cơ chế chuyển đổi tốt nghiệp IDA cho Việt Nam; đề ra Chương trình hỗ trợ Việt Nam duy trì và giữ vững vị thế của một quốc gia có mức thu nhập trung bình; hoàn thiện Khung đối tác quốc gia Việt Nam-WB (CPF) cho giai đoạn 2018-2022 phù hợp với các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 -2020; và cung cấp các tư vấn, khuyến nghị chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực. Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn IMF và WB sẽ tiếp tục đồng hành và ủng hộ Việt Nam trong chặng đường phát triển sắp tới, hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển, giữ vững được những thành quả đã đạt được và tiếp tục vươn lên, phát triển nhanh, bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, biến đổi khí hậu, đồng thời mong muốn mối quan hệ Việt Nam – IMF/WB ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu.
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF.

Phó Thống đốc đã thông báo về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong thời gian qua, nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn kiên định và quyết tâm với mục tiêu cải cách và cam kết sử dụng một cách hiệu quả nhất nguồn vốn hỗ trợ quý báu của WB dành cho Việt Nam. Các Lãnh đạo WB đánh giá cao và chúc mừng những kết quả phát triển kinh tế xã hội Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua cũng như nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ Việt nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm và tạo điều kiện để Việt Nam được tiếp cận với các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nhằm góp phần tăng tính ưu đãi của nguồn vốn do WB tài trợ và đồng hành cùng với Việt Nam trong quá trình phát triển nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trong chuyến công tác, Đoàn cũng đã có các buổi làm việc với Cơ quan Bảo lãnh Tín thác Đa biên (MIGA) và Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) và có các buổi làm việc kỹ thuật với các đơn vị liên quan của WB và IMF nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và tranh thủ sự trợ giúp quan trọng của WB/IMF cho Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng.

(Theo www.sbv.gov.vn)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh