Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Ngày nhập : 12/04/2018 15:03
Ngày 11/4/2018, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp bà Nena Stoiljkovic – Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
 
 
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Tham dự buổi tiếp, về phía NHNN Việt Nam có các đại diện lãnh đạo của Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Chính sách Tiền tệ Vụ Quản lý Ngoại hối, Vụ Pháp chế và Văn phòng NHNN. Về phía IFC, có ông Kyle Kelhofer - Giám đốc IFC khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia và các cán bộ của Văn phòng IFC tại Hà Nội.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chào mừng bà Nena Stoiljkovic lần đầu tiên có chuyến công tác Việt Nam trên cương vị Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Phó Thống đốc chúc cho chuyến công tác của bà Nena Stoiljkovic thành công tốt đẹp và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa IFC và Chính phủ Việt Nam.

“Việt Nam luôn coi khu vực kinh tế tư nhân là đặc biệt quan trọng, là khu vực có tiềm năng phát huy được thế mạnh và nguồn lực để hỗ trợ đắc lực khu vực nhà nước cũng như sự phát triển tổng thể của nền kinh tế. Điều này đã được thể hiện qua nhiều văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, trong đó đặc biệt Nghị quyết số 10-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua đã nhấn mạnh mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.” - Phó Thống đốc NHNN cho biết.
 

Toàn cảnh buổi tiếp

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của IFC đối với Việt Nam trong thời gian qua. Hoạt động của IFC là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển của Việt Nam. Đối với khu vực ngân hàng, IFC đã và đang là một nhà đầu tư lớn, một người bạn đồng hành, và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của toàn hệ thống. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao những hỗ trợ kỹ thuật mà IFC đã dành cho NHNN trong suốt thời gian qua và cho biết, hiện nay nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ các đơn vị của NHNN vẫn còn rất lớn. Trong thời gian tới, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng hy vọng IFC sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ cũng như kêu gọi nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế khác để góp phần kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị NHNN.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương bày tỏ ấn tượng với những thành công và kết quả đáng khích lệ mà Việt Nam đạt được trong việc thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội. Tổng nguồn vốn đầu tư của IFC cho Việt Nam đã tăng đều qua các năm. Đặc biệt năm 2017 là một năm kỷ lục của IFC trong huy động nguồn vốn đầu vào Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ hai sau Trung Quốc về tổng vốn đầu tư của IFC ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, IFC dự kiến trong năm tài khóa 2018 sẽ huy động được 1 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn cho Việt Nam, trong đó trọng tâm là khu vực ngân hàng. Hợp tác của IFC đối với NHNN được thực hiện trên nhiều lĩnh vực như thanh toán, tín dụng xanh, xử lý nợ xấu, quản trị điều hành…

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch IFC khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng trao đổi một số nội dung liên quan đến các lĩnh vực mà IFC đầu tư trong thời gian qua như: lĩnh vực tài chính ngân hàng, cổ phần hóa doanh nghiệp, phát triển thị trường vốn, cải cách doanh nghiệp nhà nước… Bà Nena Stoiljkovic cũng đề xuất NHNN xem xét cho phép IFC triển khai chương trình phát hành trái phiếu quốc tế gắn với tiền Việt Nam đồng nhằm huy động thêm vốn hỗ trợ hoạt động đầu tư của IFC tại thị trường Việt Nam. Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, các lĩnh vực trên là rất cần thiết và phù hợp với định hướng của Chính phủ, góp phần tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam. Chính phủ và NHNN luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của IFC tại Việt Nam.

Bà Nena Stoiljkovic nhấn mạnh IFC luôn coi Việt Nam là đối tác và thị trường tiềm năng, mong muốn hợp tác lâu dài và tham gia đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam. Thời gian tới, IFC định hướng tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đầu tư, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như: Tham gia vào quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp; Tham gia phát triển thị trường vốn, đặc biệt là thị trường trái phiếu, hỗ trợ giải quyết vấn đề nợ xấu, góp phần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam.

NHNN ghi nhận mối quan tâm cũng như những hỗ trợ của IFC đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung. Với bề dày kinh nghiệm của mình, NHNN mong muốn IFC sẽ hỗ trợ hơn nữa để không chỉ nâng cao năng lực quản trị điều hành và hiệu quả hoạt động cho các ngân hàng mà IFC đang nắm giữ vốn mà cho hoạt động của toàn hệ thống. Trên tinh thần đó, NHNN khuyến khích IFC tiếp tục làm việc với các ngân hàng thương mại mà IFC đang quan tâm để thống nhất về quy mô cũng như hình thức đầu tư vốn cổ phần theo tiêu chí công khai, minh bạch theo thông lệ quốc tế và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
 

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chụp ảnh kỷ niệm với Phó Chủ tịch IFC phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Được biết, IFC là một tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, được thành lập nhằm hỗ trợ phát triển khu vực tư nhân của các nước hội viên với các hoạt động chính, bao gồm: (i) Cung cấp vốn, khoản cho vay dài hạn, bảo lãnh các khoản vay, các sản phẩm quản lý rủi ro và các dịch vụ tư vấn cho khách hàng; (ii) Chia sẻ rủi ro cùng với chủ đầu tư và các đối tác tài chính; (iii) Trợ giúp tư vấn về các lĩnh vực có liên quan.

(Theo Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh