Quyết tâm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
Ngày nhập : 02/03/2018 16:09
Ngày 01/3/2018, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 2/2018, tháng có Tết Nguyên đán.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ

“Điểm sáng” kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã bàn về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và thảo luận về một số dự án luật.

Các thành viên Chính phủ cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực trên nhiều các lĩnh vực. Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 22,9%; xuất siêu hơn 1 tỷ USD (cùng kỳ nhập siêu gần 50 triệu USD) - đây là một điểm sáng trong 2 tháng đầu năm; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,2% cao gấp trên 6 lần mức tăng cùng kỳ năm trước (2,4%); Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,1% (cùng kỳ tăng 5,1%); Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh đạt trên 2,86 triệu lượt, tăng 29,7%; Vốn FDI thực hiện tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 3,3%), góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 102,5%; Có trên 18.700 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29,4% về số doanh nghiệp (cùng kỳ tăng 3,9%) và 29,3% về vốn đăng ký và gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng có Tết Nguyên đán tăng 0,73%, bình quân 2 tháng tăng 2,9% (cùng kỳ tăng 5,12%).
 

Quang cảnh phiên họp Chính phủ

Quyết tâm thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện có hiệu quả những nội dung chương trình công tác để phục vụ nhân dân đón Tết, nhất là đối tượng chính sách, vùng thiên tai. Ngay sau Tết, các cấp, các ngành, các địa phương đã ra quân kịp thời, đã bớt thói quen “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, người nông dân xuống đồng, người công nhân vào xưởng, công chức làm việc ngay từ đầu năm.

Theo Thủ tướng, bức tranh kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm “khá sáng, tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực”. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, lơ là khi mà độ mở của nền kinh tế khá lớn với kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 190% GDP và khả năng chống chịu của nền kinh tế còn yếu kém.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2018, có nhiều thách thức lớn, do đó phải chú trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Các bộ, ngành chức năng, các địa phương chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình, nghiên cứu, phân tích kỹ để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới, nhất là động thái của các nước lớn, trong khu vực và tình hình thị trường thế giới.

Các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tập trung nghiên cứu, khẩn trương đề xuất các nhiệm vụ, đối sách kịp thời trước việc Mỹ và nhiều nước, các đối tác lớn đang điều chỉnh chính sách như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng thuế một số mặt hàng nhập khẩu, dựng hàng rào thương mại, tăng lãi suất. Trong đó, Bộ Tài chính cần chú trọng chính sách thuế, hải quan. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chú ý chính sách thu hút đầu tư. Bộ Công Thương chú ý chính sách xuất nhập khẩu. NHNN chú ý chính sách lãi suất, tỷ giá.

Trong bối cảnh sức ép lạm phát lớn, NHNN phải chủ động điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất phù hợp; kết hợp đồng bộ chính sách tài khóa với các chính sách vĩ mô khác để thực hiện bằng được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Thủ tướng giao Thống đốc NHNN trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về việc này.

Các bộ, ngành chức năng cần lưu ý việc điều chỉnh giá điện, giá dịch vụ công như giáo dục, y tế chỉ được thực hiện khi điều kiện cho phép và thời điểm thích hợp và phải xin ý kiến lãnh đạo một cách chặt chẽ.

Các bộ, ngành cần tập trung chuẩn bị nội dung một số chủ đề quan trọng để triển khai đầu năm. Đồng thời, xây dựng kịch bản tăng trưởng từng ngành, từng lĩnh vực, từ đó làm rõ trách nhiệm cá nhân trong điều hành, quản lý. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổng hợp, xây dựng kịch bản tăng trưởng và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/3.

Theo Thủ tướng, Chính phủ xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, thủ tục hành chính nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa ngay, đặc biệt là các quy định liên quan đến đầu tư, kinh doanh, quy hoạch, môi trường, đất đai…

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh