Tập trung vào chất lượng tăng trưởng
Ngày nhập : 25/10/2017 15:49
Sử dụng các công cụ về chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thời gian qua rất phù hợp để giúp ổn định vĩ mô, qua đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Chính sách tiền tệ phù hợp giúp ổn định vĩ mô

Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã dành nửa ngày 24/10 để thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc Chính phủ đã chỉ đạo theo dõi sát, điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 3,79%, ước cả năm khoảng 4%, lạm phát cơ bản khoảng 1,6%. Đặc biệt, tín dụng 9 tháng tăng 12%, cơ cấu chuyển dịch tích cực, chất lượng được nâng lên; thanh khoản, an toàn hệ thống được bảo đảm. Mặt bằng lãi suất giảm, trong đó các lĩnh vực ưu tiên giảm 0,5 - 1%. Tỷ giá, thị trường vàng, ngoại tệ, giá trị đồng tiền Việt Nam ổn định. NHNN đã mua thêm hơn 6 tỷ USD, nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 45 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
 
 
Cần đẩy mạnh các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, xem đó là những ngành tạo nội lực cho sự phát triển kinh tế bền vững

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, kinh tế năm 2017 ngoài việc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng thì kết quả có ý nghĩa cao hơn là chúng ta tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó điều hành chính sách tiền tệ đóng vai trò hết sức quan trọng. Cách chúng ta sử dụng các công cụ về chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thời gian qua rất phù hợp để giúp ổn định vĩ mô, qua đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Có thể thấy gần đây nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư tư nhân trong nước cũng bỏ tiền ra đầu tư. Điều này thể hiện qua chỉ số chứng khoán. Phân tích cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch HĐQT VietinBank cho rằng, đạt được mục tiêu GDP 9 tháng 6,41% và cả năm có thể đạt mục tiêu 6,7% có sự đóng góp của một số lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp.

Đơn cử, chỉ số sản xuất công nghiệp đóng góp khá nhiều vào tăng trưởng kinh tế ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 12,77% (cao hơn cùng kỳ năm 2016), đóng góp 2,15 điểm phần trăm, cùng với đó là tăng trưởng xuất khẩu cũng khá tốt khi những sản phẩm nông nghiệp như chè, cao su xuất khẩu đạt hiệu quả. Qua đó, giúp cho nhập siêu của chúng ta trong 9 tháng chỉ hơn 400 triệu USD, khoảng 1%, trong khi mục tiêu Quốc hội đặt ra năm 2017 nhập siêu khoảng 3,5%. Dự báo, nhiều khả năng kết thúc năm nay nhập siêu chỉ ở mức 1,5%, khoảng 3 tỷ USD.

Song các đại biểu cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế vẫn còn một số điểm cần lưu ý như năng suất lao động còn thấp, chỉ số ICOR (hệ số sinh lời từ đồng vốn đầu tư) còn cao… Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư thành ủy Hà Nội cho rằng, theo báo cáo của Chính phủ năm nay có 13 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Những chỉ tiêu mà năm ngoái khó khăn như xuất khẩu, tổng vốn đầu tư toàn xã hội hay tỷ lệ giường bệnh trên một vạn dân thì nay tăng cao. Người dân được sống trong đất nước bình yên, trật tự an toàn xã ổn định.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, trong 5 chỉ tiêu chúng ta vượt kế hoạch vẫn cần phân tích kỹ. Ví dụ như tỷ lệ BHYT đạt 83% nhưng chủ yếu là ở các tỉnh miền núi được hỗ trợ từ ngân sách. Còn các tỉnh, thành phố mà người dân tự nguyện, tự bỏ tiền ra tham gia BHYT thì rất thấp. Hay như đạt được 25 giường bệnh/vạn dân, nhưng chỉ tập trung ở các tuyến trên, còn các tuyến huyện thì cần phải phân tích kỹ để có giải pháp.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho rằng, chúng ta nói là đã đưa 5 bệnh viện Trung ương và tuyến cuối vào hoạt động, nhưng để giải quyết được tình trạng quá tải bệnh viện thì còn rất khó khăn. Theo đại biểu Tuấn, vấn đề là phải có giải pháp để kéo giãn ra ở các tuyến, nhất là nâng cao chất lượng ở các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh để giảm tải áp lực cho bệnh viện tuyến trung ương.

Cần đẩy mạnh các lĩnh vực là nội lực của tăng trưởng

Với mục tiêu của Chính phủ đặt ra trong năm 2018 là GDP tăng 6,5 - 6,7%; Tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7 - 8% được đa số các đại biểu đồng tình. Theo đại biểu Nguyễn Văn Thắng, mục tiêu GDP năm 2018 đặt ra như vậy là hợp lý.

Mặc dù có ý kiến cho rằng, với đà tăng trưởng GDP quý 3/2017 tới mức 7,46% thì mục tiêu của năm 2018 từ 6,5 - 6,7% có thấp không? Tăng trưởng của chúng ta bấy lâu nay phụ thuộc vào vốn ngân hàng nhiều, trong khi ở các nước trên thế giới vốn ngân hàng chỉ cho vay ngắn hạn, vốn lưu động, còn dài hạn chủ yếu là thị trường vốn. Do đó, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cao, vốn tín dụng ngân hàng sẽ phải đưa ra nhiều hơn thì lại lo ngại lạm phát. Còn về mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu, ông Thắng cho rằng, vấn đề là tỷ trọng của các DN trong nước đóng góp vào bao nhiêu phần trăm trong con số tăng trưởng xuất khẩu mới là điều quan trọng.
 
 
Cũng đồng tình với mục tiêu của năm 2018, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, Chính phủ đưa ra mục tiêu GDP “khiêm tốn”chứng tỏ, Chính phủ không phải chạy theo lượng, quy mô mà ở đây là đổi mới mô hình tăng trưởng, chất lượng tăng trưởng. Theo ông Cường, để đạt các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2018, Chính phủ cần tập trung đẩy mạnh vào cải cách thể chế, bộ máy quản lý hành chính. Muốn đưa tăng trưởng cao và bền vững mà không cải cách thể chế, không cải cách bộ máy hành chính nhà nước thì không phát triển được...

Tại sao các DN Nhà nước và FDI không kêu ca về môi trường đầu tư kinh doanh mà chỉ các DN tư nhân mới kêu, đó là vì chúng ta chưa tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng” – ông Cường lưu ý. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp phải xem đó là những ngành tạo nội lực cho sự phát triển kinh tế đất nước bền vững.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh