Tỷ giá và yếu tố tâm lý thị trường
Ngày nhập : 27/05/2019 15:45
NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ.
 
 
Yếu tố nội tại không có tác động

Trả lời cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam hôm 20/5, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ  (NHNN) cho rằng, từ cuối tháng 4 đến nay tỷ giá bắt đầu có xu hướng tăng. Mặc dù tâm lý thị trường có lo lắng nhưng thanh khoản thị trường vẫn được đảm bảo, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Tỷ giá tăng trong những ngày qua chủ yếu do những thông tin mới gần đây về đàm phán thương mại Mỹ - Trung làm gia tăng quan ngại thị trường về khả năng xung đột thương mại quốc tế diễn biến tiêu cực, đồng thời việc đồng Nhân dân tệ (CNY) tiếp tục giảm giá trong một số ngày từ cuối tháng 4 đến nay đã tác động mạnh tới tâm lý thị trường ngoại tệ trong nước, từ đó gây áp lực tới tỷ giá.

Tuy nhiên, qua theo dõi của NHNN, thanh khoản thị trường vẫn ổn định, cân đối cung cầu ngoại tệ tổng thể về cơ bản vẫn tương đối thuận. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ. Nếu cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp với tỷ giá bán phù hợp để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo quan sát của phóng viên Thời báo Ngân hàng, diễn biến tỷ giá trong những tháng đầu năm 2019 có những điểm nhấn rất khác biệt so với thời kỳ trước. Đầu năm nay NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 22.825 đồng/USD (ngày  2/1) đến ngày 21/5 tỷ giá trung tâm ở mức 23.069 đồng/USD,  như vậy tỷ giá trung tâm từ đầu năm đến nay tăng khoảng 1% so với đầu năm.

Điều quan trọng là tỷ giá trung tâm công bố trong ngày nhưng giá mua bán USD niêm yết của các NHTM không tăng hết biên độ, bên cạnh đó giá mua USD tiền mặt trên thị trường tự do của các chủ điểm thu đổi ngoại tệ có lúc còn thấp hơn giá mua của NHTM.

Thêm nữa, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ năm 2018, đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Mặt khác, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa 4 tháng đầu năm 2019 ước tính đạt 156,8 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa thực hiện ước tính thặng dư 711 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới và vốn tăng thêm đạt 7,4 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó vốn FDI thực hiện ước đạt 5,7 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Định lượng các chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy tỷ giá VND/USD được hỗ trợ quan trọng như thế nào trong cán cân tổng thể.

DN có thể phòng ngừa bằng hợp đồng kỳ hạn

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho rằng giá USD trên thị trường trong nước gần đây có tăng nhưng thị trường ngoại tệ không có biến động. Doanh số mua bán ngoại tệ của các TCTD trên địa bàn TP.HCM trong quý I và tháng 4 năm nay không có chênh lệch quá lớn, qua theo dõi doanh số mua bán ngoại tệ chủ yếu do nhu cầu sản xuất kinh doanh của DN.

Không phủ nhận chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến việc Trung Quốc phá giá đồng CNY đã làm cho đồng USD tăng giá trên thị trường trong nước. Ông Nguyễn Hoàng Minh, cho rằng để chủ động tạo điều kiện cho các DN sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những DN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có mối quan hệ với Trung Quốc, NHNN thành phố yêu cầu các NHTM đáp ứng mọi yêu cầu ngoại tệ chính đáng của cá nhân và DN và các NHTM không được lợi dụng tỷ giá tăng lãi suất cho vay.

Những lo ngại rủi ro tỷ giá tăng do những tác động từ bên ngoài có thể xảy ra, ông Minh khuyên các DN nên sử dụng các công cụ phái sinh như mua bán hợp đồng ngoại tệ kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng tương lai. Nếu tỷ giá có tăng mức độ rủi ro xảy ra đối với DN sẽ ở mức thấp nhất.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh