Tỷ giá vẫn giữ được xu hướng ổn định
Ngày nhập : 10/08/2020 14:02
Giới chuyên gia ghi nhận sự điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá hết sức chủ động, linh hoạt của NHNN đã giúp thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước cơ bản ổn định, bất chấp những biến động liên tục của thị trường tài chính toàn cầu.
Trong phiên giao dịch cuối tuần trước (7/8/2020), tỷ giá trung tâm tiếp tục được NHNN điều chỉnh giảm 3 đồng xuống mức 23.200 đồng/USD. Tại các ngân hàng có giao dịch ngoại tệ lớn, theo ghi nhận của phóng viên, giá mua - bán đồng bạc xanh vẫn tương đối ổn định.
Nhìn chung từ đầu năm đến nay, ngoại trừ tháng 3 tỷ giá có biến động nhẹ, các tháng còn lại tỷ giá gần như không có biến động, thậm chí còn theo xu hướng giảm…
 

Ảnh minh họa

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng, nguyên nhân chính khiến tỷ giá giảm là do sự suy yếu của USD chứ chưa hẳn là sự mạnh lên của VND, do Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, trong tháng 7/2020 vừa qua, USD đã giảm 4% xuống mức thấp nhất trong 2 năm gần đây. Nhiều dự báo cho thấy USD sẽ tiếp tục mất giá khi lãi suất đồng USD đang ở sát 0%, trong khi Chính phủ Mỹ vẫn đang tiếp tục bơm một khối lượng tiền tệ rất lớn vào nền kinh tế…
Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc ngày càng nóng; cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đang tạo nhiều sức ép tới đồng USD.
TS. Châu Đình Linh cũng cho rằng, tỷ giá trong nước chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó có cung - cầu, tâm lý, những tác động bên ngoài. Theo đó hiện nguồn cung ngoại tệ trong nền kinh tế khá dồi dào do cán cân thương mại ước thặng dư tới 6,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, trong khi giải ngân FDI cũng đạt tới 10,1 tỷ USD và dự báo rất khả quan trong bối cảnh Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng đầu tư khi nhiều quốc gia có sự dịch chuyển thị trường từ Trung Quốc sang Việt Nam, cộng thêm lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do như EVFTA.
Trong khi cầu ngoại tệ dự báo sẽ không có đột biến do nhập khẩu giảm vì sản xuất gặp khó bởi dịch bệnh. Nhìn trong bối cảnh tổng thể cả thế giới, ông Linh cho rằng “USD sẽ xu hướng đi xuống vì phần lớn sẽ quan tâm tới những kênh trú ẩn an toàn hơn, như vàng”.
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính cho rằng, thời gian tới USD sẽ còn tiếp tục mất giá. Điều đó sẽ khiến các đồng tiền khác trên thế giới, trong đó có VND sẽ tiếp tục lên giá tương đối so với USD. Tất nhiên, theo ông Thịnh, Chính phủ cũng như NHNN sẽ có những tính toán điều chỉnh giá VND ở mức hợp lý phù hợp với diễn biến nền kinh tế.
Giữ vững mục tiêu ổn định giá trị đồng tiền
Một trong những yếu tố ảnh hưởng và phụ thuộc đến tình hình tỷ giá tại VND theo chuyên gia chính là nằm ở việc quản lý, chính sách điều hành của NHNN. Cũng đã có những ý kiến đặt ra về việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, việc nới lỏng chính sách tiền tệ chưa chắc đã hỗ trợ được nhiều cho DN bởi khó khăn lớn nhất hiện nay đối với DN là đứt gãy chuỗi cung ứng, trong khi nếu không cẩn trọng việc nới lỏng có thể tạo áp lực đến lạm phát và tạo áp lực lên nợ xấu cũng như tỷ giá.
“Việc nới lỏng hay siết chặt là nghệ thuật điều hành, phải uyển chuyển và xem xét nhiều yếu tố, vì mở rộng chính sách tiền tệ thì áp lực VND mất giá là dễ xảy ra, như vậy lạm phát sẽ tăng theo, kéo theo đó là tất cả những cân đối vĩ mô của nền kinh tế sẽ thay đổi và cơ quan quản lý sẽ ở thế bị động”, một chuyên gia bình luận.
Giới chuyên gia cũng ghi nhận sự điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá hết sức chủ động, linh hoạt của NHNN đã giúp thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước cơ bản ổn định, bất chấp những biến động liên tục của thị trường tài chính toàn cầu…
PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cũng đánh giá, việc NHNN kiên quyết giữ vững giá trị VND, từng bước nâng giá trị của tiền đồng Việt Nam thì lạm phát mới giảm được, các cân đối vĩ mô mới giữ được sự ổn định. Còn nếu đã “thả” đồng tiền ra thì cơ quan điều hành sẽ bị động, hoặc nó sẽ xoáy theo vòng xoáy trôn ốc, càng lên cao thì càng rộng ra là rất nguy cơ. Đây là những bài học rất đắt mà từ những năm 1980 - 1985 cho thấy. Ông Thịnh nhấn mạnh, việc ổn định tỷ giá, giá trị VND là một trong những bài toán mà các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục thực thi, giúp DN và toàn bộ nền kinh tế có thể ổn định được. Một nền tảng vĩ mô ổn định cũng chính là một trong những yếu tố để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, tạo động lực cho tăng trưởng. Và chuyên gia này dự báo, từ nay tới cuối năm, nếu với tốc độ như hiện nay và không có gì thay đổi lớn giá trị VND so với USD đâu đó khoảng 2%.

Nguồn: Thời báo Ngân hàng

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh