Việt Nam đã viết nên câu chuyện đặc biệt
Ngày nhập : 26/06/2020 15:40
Việt Nam đã viết nên câu chuyện đặc biệt
Thành công của Việt Nam trong xử lý đại dịch Covid-19 là một câu chuyện tích cực và cái tên “Việt Nam” đang được chú ý giữa các nền kinh tế mới nổi. Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để tiếp tục tiến hành chương trình cải cách của mình.

Điểm sáng trong các nền kinh tế mới nổi
Trên nhiều khía cạnh, Việt Nam đang viết nên câu chuyện đặc biệt của chính mình. Chính phủ đã thành công trong việc làm phẳng đường cong dịch bệnh Covid-19, gần như loại bỏ được dịch bệnh bằng các nỗ lực chủ động ngăn chặn cùng những phản ứng chính sách kịp thời. Cách xử lý đại dịch hiệu quả đã giúp nền kinh tế hồi phục. Thị trường tiêu dùng trong nước đang bật tăng trở lại, đặc biệt là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch quốc tế cũng có lợi thế để sẵn sàng phục hồi nhanh hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Hơn thế nữa, Việt Nam đang tiếp tục thu hút các cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài ấn tượng và việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA gần đây sẽ giúp tăng cường thương mại với EU - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Mấy năm nay Việt Nam là một điểm sáng trong các nền kinh tế mới nổi. Nay thêm việc xử lý tốt đại dịch Covid-19, Việt Nam đã có một vị thế khác. Theo sự đánh giá của nhiều chuyên gia quốc tế thì sự phục hồi nhanh chóng của Việt Nam đem lại những bài học giá trị cho thế giới hiện đang chật vật tìm cách thúc đẩy tăng trưởng một cách khẩn thiết.
 

Ảnh minh họa

Những yếu tố đã tạo nên câu chuyện Việt Nam tích cực này? Trước hết phải nói đến các biện pháp nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh lây lan. Chính phủ đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 1/2/2020 khi lúc này tổng số ca nhiễm trên cả nước chưa tới 10 trường hợp. Việt Nam cũng thắt chặt kiểm soát biên giới và hạn chế đi lại khi virus bắt đầu lan rộng trên toàn cầu. Trên cả nước thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và sử dụng các ứng dụng để khai báo y tế. Khi các ca nhiễm mới tăng nhanh mỗi ngày vào cuối tháng Ba, Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu cả nước thực hiện cách ly xã hội trong ba tuần…

Đấy là các biện pháp chưa từng có tiền lệ được thực hiện và những nỗ lực chủ động đã được đền đáp. Với việc chỉ ghi nhận hơn 300 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong cho đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất ở châu Á.

Tuy nhiên, chi phí kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Xuất khẩu đã sụt giảm với tốc độ hai chữ số trong hai tháng liên tiếp do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của các lô hàng dệt may, điện thoại thông minh… Nhu cầu trong nước cũng bị tác động nặng nề bởi giãn cách xã hội, doanh số bán lẻ giảm mạnh so với mức tăng trưởng nhanh chóng đạt được trong vài năm qua.

Câu chuyện thành công cần được viết tiếp
Thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh đã cho phép Việt Nam có thời gian để phục hồi sớm hơn các quốc gia khác. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên dỡ bỏ các cách ly xã hội và dần khôi phục hoạt động kinh tế. Và gần đây, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đứng đầu về độ tín nhiệm của công chúng trong công tác ứng phó dịch Covid-19 trên YouGov (theo yougov.co.uk, ngày 2/6/2020). Do đó, không ngạc nhiên khi thấy niềm tin của người tiêu dùng đã truyền đến những dấu hiệu mới của sự phục hồi trong nước. Với khả năng thích ứng khéo léo, Việt Nam gần như đã trở lại trạng thái bình thường, hỗ trợ doanh số bán lẻ phục hồi nhanh chóng trong tháng trước. Cùng với đó, tất cả các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đã được nối lại, gần như tương đương với năm 2019.

Trong khi các lệnh kiểm soát biên giới của Việt Nam vẫn tiếp tục được áp dụng cho khách du lịch nước ngoài, việc xử lý đại dịch thành công có thể mang lại lợi thế của “người đi trước” cho Việt Nam khi biên giới mở cửa trở lại. Ngành du lịch đang kêu gọi quảng bá cho chiến dịch du lịch an toàn để thu hút du khách quốc tế. Đồng thời, Chính phủ đang thảo luận với các nước trong khu vực như Nhật Bản về các bước tiếp theo. Từ ngày 1/7/2020, công dân của 80 quốc gia sẽ được cấp thị thực điện tử khi xuất nhập cảnh tại Việt Nam, mặc dù vẫn cần khai báo nhiều thông tin được yêu cầu bởi các biện pháp kiểm soát dịch hiện nay. Một con số cần lưu ý là khoảng 80% du khách quốc tế đến Việt Nam là khách từ châu Á, nên việc phục hồi du lịch trong khu vực sẽ là một cú hích lớn trong tình hình ảm đạm hiện nay.

Ngoài ra, “mặt trận” thương mại gần đây cũng đón nhận nhiều tin tích cực. Quốc hội Việt Nam trong tháng này đã phê chuẩn EVFTA và dự kiến hiệp định này sẽ sớm có hiệu lực. EVFTA sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại với EU khi gỡ bỏ hầu hết các loại thuế quan hiện hành mà còn giúp thu hút nhiều nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài chất lượng cao hơn vào Việt Nam. Và nếu Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại có quy mô lớn nhất thế giới - nếu được được ký kết trong năm nay như kỳ vọng cũng sẽ là một thông tin hấp dẫn nữa.

Một quốc gia thiên về xuất khẩu như Việt Nam hiểu được tầm quan trọng của một nền kinh tế toàn cầu gắn bó chặt chẽ và do đó đang làm mọi cách để tạo điều kiện cho thương mại mở. Trong những năm gần đây, thặng dư thương mại luôn tăng trưởng bền vững đã hỗ trợ cho cán cân thanh toán của Việt Nam và tăng cường khả năng chống chịu với các cú sốc bên ngoài. Điều này trang bị cho Việt Nam sự phòng vệ tốt hơn về mặt ổn định tỷ giá và tạo sự linh hoạt cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ.

Tất cả điều này không có nghĩa là Việt Nam có thể hoàn toàn chỉ dựa vào lợi thế của mình. Những điều trên thoạt nghe tưởng chừng rất lý tưởng, nhưng tất nhiên vẫn còn những vấn đề tồn đọng cần được khắc phục. Việt Nam không nên bỏ quên việc cải cách, như trong lĩnh vực ngân hàng, nâng cấp cơ sở hạ tầng…

Làm thế nào để vượt qua Covid-19 và quản lý sự phục hồi nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu của tất cả các nhà hoạch định chính sách các nước. Có lẽ tất cả chúng ta đều có thể rút ra bài học từ những kinh nghiệm của Việt Nam. Thành công của Việt Nam trong xử lý đại dịch Covid-19 là một câu chuyện tích cực và cái tên “Việt Nam” đang được chú ý giữa các nền kinh tế mới nổi. Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để tiếp tục tiến hành chương trình cải cách của mình.

Nguồn: Thời báo Ngân hàng

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh