WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về tạo thuận lợi thương mại và logistics
Ngày nhập : 10/11/2017 15:30
Chiều ngày 9/11/2017, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã tiếp ông Jose Guiherme Reis - Giám đốc khối thị trường và cạnh tranh của Ngân hàng Thế giới (WB).
 
 
Thứ trưởng Vũ Thị Mai và ông Jose Guiherme Reis.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đánh giá cao sự hỗ trợ của WB cho Bộ Tài chính và Việt Nam trong lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại và logistics trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho biết, trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm của WB, Việt Nam đã trình Chính phủ thành lập Ủy ban quốc gia về Tạo thuận lợi thương mại theo Quyết định 1899/QĐ-TTg.

Thứ trưởng phấn khởi khi ông Jose Guiherme Reis cho biết WB sẽ cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc tạo thuận lợi thương mại, đồng thời đề xuất WB hỗ trợ Bộ Tài chính và Việt Nam trong việc rà soát và hợp lý hóa các biện pháp phi thuế quan trên cơ sở phân tích chi phí và lợi ích của các tất cả các biện pháp áp dụng.

Thứ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ xây dựng cơ sở pháp lý, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về việc xây dựng và áp dụng các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng hàng hóa… nhằm tạo thuận lợi cho hàng hóa qua lại biên giới; Hỗ trợ trong kết nối một cửa giữa Việt Nam đối với cả các đối tác khác ngoài ASEAN, đặc biệt là các đối tác có kim ngạch thương mại lớn.

Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các hoạt động của Ủy ban quốc gia về một cửa và tạo thuận lợi thương mại trong việc hỗ trợ kỹ thuật về nghiên cứu chính sách, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, nâng cao năng lực của các cơ quan thường trực của Ủy ban, tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các cơ quan Chính phủ về các biện pháp cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp, xây dựng cuốn Cẩm nang về hoạt động của Ủy ban, xây dựng các chỉ số đánh giá đo lường mức độ hài lòng của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về lĩnh vực này. Đồng thời, hỗ trợ tăng cường hợp tác liên ngành có sự tham gia của khu vực tư nhân vào hoạt động của Ủy ban.

Đối với Cổng thông tin thương mại điện tử Việt Nam, Thứ trưởng chia sẻ, Bộ Tài chính cảm ơn WB đã hỗ trợ thành lập Cổng thông tin thương mại Việt Nam (VTIP). Thứ trưởng khẳng định, Cổng thông tin này là một bước quan trọng hướng tới cải thiện tính dễ dự báo và minh bạch trong luật lệ và quy trình thương mại của quốc gia. Sáng kiến này cũng phù hợp với cam kết của Chính phủ đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới và Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại.

"Để tăng cường tính hiệu quả của Công thông tin thương mại, hiện tại, Bộ Tài chính (cụ thể là Tổng cục Hải quan) đã thành lập Ban biên tập Công thông tin thương mại quốc gia nhằm rà soát các nội dung liên quan đến lĩnh vực Hải quan trước khi đăng tải lên Cổng thông tin bao gồm cả sơ đồ quy trình đi kèm các thủ tục. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các đại diện của bộ, ngành có liên quan để rà soát các nội dung mang tính chất liên ngành.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính mong muốn WB tiếp tục quan tâm hỗ trợ hoàn thiện Cổng thông tin thương mại quốc gia theo yêu cầu tại cam kết của Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại WTO.

Cũng tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã đề nghị WB hỗ trợ Bộ Tài chính một số công việc như: Sửa đổi, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến quy định về kiểm tra chuyên ngành; Tăng cường phối hợp trong lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại và logistics, đặc biệt là tăng cường sự phối hợp của các bộ, ngành thông qua hoạt động của Ủy ban chỉ đạo quốc gia; Thúc đẩy tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tạo thuận lợi thương mại và logistics thông qua việc ký kết các Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm.
 
 
Toàn cảnh buổi tiếp và trao đổi giữa Lãnh đạo Bộ Tài chính với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng thống nhất về các nội dung làm việc của Phái đoàn Ngân hàng Thế giới vào làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan, bộ ngành liên quan nhằm xây dựng chương trình hỗ trợ trong lĩnh vực thuận lợi thương mại và logistics. Bộ Tài chính đã phê duyệt và giao Tổng cục Hải quan là đơn vị chủ trì phối hợp với các đơn vị và cơ quan liên quan trong và ngoài Bộ để tổ chức làm việc với Phái đoàn hiệu quả. 

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Jose Guiherme Reis mong muốn tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam về tiến hành cung cấp hỗ trợ về phân tích, đánh giá tác động đối với triển khai các thỏa thuận về thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Liên quan tới thúc đẩy thương mại, ông Jose Guiherme Reis ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong thời gian qua trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển logistics.

Tuy nhiên, phía WB cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hơn nữa, đồng thời WB sẵn sàng cử chuyên gia hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo và chuyển giao công nghệ để Việt Nam có những cải cách toàn diện, mạnh mẽ hơn.

Ông Jose Guiherme Reis cho rằng Bộ Tài chính có vai trò rất quan trọng, có vai trò trung tâm trong các cải cách của Việt Nam. Ông khẳng định, WB nói chung và bộ phận thúc đẩy thương mại toàn cầu của WB nói riêng luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc cải cách và phát triển kinh tế.
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh