Yếu tố nào tác động mạnh đến tỷ giá cuối năm 2019 ?
Ngày nhập : 10/07/2019 14:47
 
Theo KB Securities Việt Nam, tỷ giá USD/VND sẽ chịu tác động trực tiếp bởi sự biến động của USD, CNY và nguồn cung ngoại tệ.

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra mới đây, Thống đốc NHNN ông Lê Minh Hưng cho biết, tỷ giá trung tâm trong 6 tháng đầu năm nay chỉ điều chỉnh tăng khoảng 1%, còn tỷ giá thực tế giao dịch giữa các ngân hàng, liên ngân hàng chỉ mới điều chỉnh 0,3 – 0,4%.

"Thị trường biến động bên ngoài nhưng chúng ta hoàn toàn có đầy đủ công cụ để kiểm soát sự ổn định tỷ giá, giữ được các cân đối của nền kinh tế. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm, chúng ta mua vào ngoại tệ rất lớn và đưa mức tổng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên cao nhất từ trước tới nay", ông Lê Minh Hưng cho biết.

Trên thực tế, trong khoảng 4 tháng đầu năm 2019, VND giao dịch tương đối ổn định với mức tăng của tỷ giá trung tâm cao hơn mức tăng của tỷ giá bình quân liên ngân hàng và thị trường tự do. Tuy nhiên, chỉ trong 1 thời gian ngắn (nửa đầu tháng 5), tỷ giá liên ngân hàng và trên thị trường tự do tăng đột biến. Sang tháng 6, tỷ giá lại quay trở lại ổn định. Cụ thể, tính đến ngày 28/6, tỷ giá trung tâm tăng mạnh nhất, khoảng 1,06%, trong khi tỷ giá liên ngân hàng tăng khoảng 0,54%, còn tỷ giá chợ đen có mức tăng chỉ khoảng 0,17%.

Trong thời gian qua, cho dù yếu tố ngoại biên bất lợi, tỷ giá liên ngân hàng và chợ đen vẫn biến động khá sát nhau và chưa tạo ra khoảng cách lớn như những giai đoạn trước, điều này cho thấy tâm lý thị trường đang tương đối ổn định. Ngoài ra, khoảng cách giữa tỷ giá liên ngân hàng với tỷ giá trần vẫn ở mức khá an toàn (tỷ giá liên ngân hàng thấp hơn khoảng 1,5% so với tỷ giá trần).

Theo KB Securities Việt Nam, yếu tố ngoại biên là nguyên nhân khiến tỷ giá biến động mạnh trong tháng 5. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bất ngờ leo thang vào tháng 5 khiến đồng CNY biến động mạnh trong khi đồng USD vẫn duy trì ở mức cao kể từ đầu năm nay.

Cụ thể, mức giảm giá trung bình trong tháng 5 của CNY là 2,06% so với tháng 4 và CNY hiện đang dao động quanh ngưỡng 6,9 CNY/USD – rất gần ngưỡng tâm lý 7,0 CNY/USD được xác lập vào giai đoạn khủng hoảng tài chính năm 2008. Trong khi đó USD index- chỉ số đo sức mạnh của đồng USD với rổ 6 đồng tiền khác luôn duy trì quanh mức 97 - 98 trong 5 tháng đầu năm và chỉ có dấu hiệu giảm nhẹ khi FED phát tín hiệu ôn hòa về chính sách tiền tệ.

"Chúng tôi hiện đang nghiêng về kịch bản chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khó đạt được bước tiến đáng kể, ít nhất là trong năm nay. Mức thuế quan hiện tại, bao gồm áp thuế 25% lên 250 tỷ hàng hóa Trung Quốc sẽ vẫn được duy trì. Trong kịch bản nêu trên, đồng USD sẽ không biến động quá mạnh với mức 96 – 97 hiện tại và đồng CNY vẫn có dấu hiệu suy giảm", KB Securities Việt Nam nhận định và cho biết thêm, xu hướng của USD index trong năm nay sẽ đi xuống với nguyên nhân chính đến từ việc thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ của FED.

Với việc kỳ vọng Fed sẽ có ít nhất 1 đợt giảm lãi suất trong năm 2019, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các quốc gia G20 sẽ được thu hẹp và đồng USD nhờ đó sẽ giảm nhẹ. Tuy nhiên, diễn biến khó lường của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ giúp chỉ số USD index khó có thể giảm sâu.

KB Securities Việt Nam cho rằng trong giai đoạn còn lại của năm 2019, biến động của tỷ giá USD/VND sẽ chịu chi phối bởi 3 yếu tố chính.

Thứ nhất, xu hướng giảm giá của USD sẽ giảm sức ép đối với tỷ giá USD/VND.

Thứ hai, xu hướng giảm giá của CNY sẽ tác động tiêu cực đến VND do vấn đề nhập siêu từ Trung Quốc sẽ có xu hướng gia tăng.

Thứ ba, sự ổn định của nguồn cung ngoại tệ sẽ hỗ trợ tỷ giá.

So sánh tương quan mức độ tác động của yếu tố thứ nhất (USD giảm giá) và yếu tố thứ hai (CNY giảm giá), về mặt kỹ thuật, KB Securities Việt Nam cho rằng, việc USD giảm giá về tổng thể sẽ có tác động lớn hơn do còn ảnh hưởng gián tiếp qua xu hướng mạnh lên của các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Điều này được minh chứng khá rõ ràng trong những tuần gần đây khi USD giảm và CNY cũng giảm.

Theo KB Securities Việt Nam, nếu USD index xoay quanh mốc 95 - 96 và tỷ giá USD/CNY được giao dịch trong khoảng 6,9 – 7,0 vào cuối quý 4/2019, thì tỷ giá USD/VND trong năm 2019 sẽ tăng khoảng 2- 2,5%. Do giá trị nhập siêu với Trung Quốc đang gia tăng rất nhanh, NHNN có thể vẫn phải cân nhắc điều chỉnh giảm giá VND ở một mức độ hợp lý để bảo vệ xuất khẩu và hạn chế nhập siêu.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh