ADB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng trưởng 6,5%
Ngày nhập : 06/04/2022 16:58
Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), ông Nguyễn Minh Cường cho biết, ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 6,5% năm 2022 và 6,7% năm 2023.
 

Sáng ngày 6/4, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức họp báo cập nhật tổng quan kinh tế Việt Nam. Theo ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng ADB, sự phục hồi kinh tế có được nhờ tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao, các chính sách chuyển hướng tiếp cận linh hoạt hơn trong kiểm soát đại dịch.

Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Andrew Jeffries nhận định: "Đợt bùng phát đại dịch Covid-19 mới đã cản trở sự phục hồi kinh tế của Việt Nam, thắt chặt thị trường lao động và gây gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất trong năm 2021".

Ông Andrew nói thêm: "Tỷ lệ tiêm chủng cao đã cho phép Chính phủ dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế đại dịch nghiêm ngặt. Sự thay đổi kịp thời trong chiến lược ngăn chặn đại dịch đã giúp khôi phục các hoạt động kinh tế và giảm bớt những nút thắt trong môi trường kinh doanh".

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB tại Việt Nam chia sẻ, ngành công nghiệp đã khởi đầu mạnh mẽ trong năm nay. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã lên 53,7 trong tháng 1/2022 (trên 50 cho thấy sự mở rộng) và lên 54,3 vào tháng 2 so với mức 52,5 trong tháng 12/2021, tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp.

Công nghiệp vẫn đóng vai trò là động lực chính tăng trưởng của GDP. Dự báo trong năm 2022, công nghiệp sẽ tăng trưởng 9,5% đóng góp 3,6 điểm % tăng trưởng GDP. Mức đóng góp của nông nghiệp và dịch vụ lần lượt là 0,3 và 2,3 điểm %.

Các chuyên gia của ADB nhận định, các chính sách tái mở cửa du lịch của Chính phủ thực hiện vào tháng 3 và dự kiến dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch sẽ thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ trong năm nay.

Các hiệp định, chính sách đặc biệt chương trình ERDP sẽ gia tăng đầu tư công, kích cầu nội địa. Việc tăng cường phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương và sự dịch chuyển lao động phục hồi sẽ khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh những dấu hiệu phục hồi vẫn còn những rủi ro ngắn hạn

Mặc dù có nhiều triển vọng phục hồi, báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2022 của ADB cũng chỉ ra những rủi ro trong ngắn hạn có thể cản trở sự phục hồi của kinh tế Việt Nam.

Nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm lại và giá dầu thế giới tăng mạnh do cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và lạm phát của Việt Nam. Sự phục hồi cũng phụ thuộc vào việc Chính phủ triển khai nhanh chóng và hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, việc tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Nợ xấu gia tăng cũng là một rủi ro khác trong trung hạn…

Ông Nguyễn Minh Cường cho rằng, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao kể từ giữa tháng 3 có thể cản trở quá trình trở lại bình thường của nền kinh tế trong năm nay.

Hơn nữa, những bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu và việc các nền kinh tế tiên tiến ngừng thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng có thể làm suy yếu đồng nội tệ của Việt Nam, làm cho nhập khẩu đắt hơn và gia tăng áp lực lạm phát.

(Nguồn: Theo Nhịp sống kinh tế)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh