Chủ động thích ứng để đẩy mạnh xuất khẩu
Ngày nhập : 10/03/2022 16:43
Bộ NN&PTNT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong việc đánh giá, dự báo tình hình một cách kịp thời chính xác, cùng nhau tìm giải pháp ổn định sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp...
 

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Nga và Ukraine dù không phải là các thị trường chính nhưng đang có nhiều quan hệ giao thương với Việt Nam ở những mặt hàng nông nghiệp như phân bón, nguyên liệu chăn nuôi… Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này một lượng hàng hóa không lớn nhưng cũng có sự lan tỏa ra khu vực thị trường liên minh Á - Âu là khu vực ta đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó, sự đứt gãy này sẽ tác động đến cả những thị trường liên đới khác.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nga liên tục tăng những năm gần đây. Nếu như năm 2020, xuất khẩu nông lâm, thủy sản từ Việt Nam sang Nga đạt 432 triệu USD, thì năm 2021, đã đạt khoảng 550 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản là khoảng 164 triệu USD, cà phê 173 triệu USD, rau quả 16,6 triệu USD, hạt điều 60 triệu USD, cao su 32 triệu USD; chè, hạt tiêu mỗi loại hơn 19 triệu USD; gỗ và các sản phẩm từ gỗ 7,7 triệu USD, gạo 1,5 triệu USD…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nga và Ukraine nhiều nguyên liệu đầu vào cho sản xuất nông nghiệp trong nước như lúa mì, ngô làm thức ăn chăn nuôi; phân bón. Việc thiếu hãng tàu và tăng chi phí vận chuyển đẩy giá lúa mì, ngô... trên thế giới tăng 10 - 20%, phân bón tăng trên 20% trong thời gian gần đây, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi và trồng trọt, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT thông tin thêm…

Việc giá xăng dầu tăng cao không chỉ ảnh hưởng lớn tới hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân, mà còn gián tiếp làm tăng đáng kể chi phí, giá thành sản xuất của các doanh nghiệp chế biến thủy sản. Hiện, cước phí vận chuyển thủy sản xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ… đã rục rịch tăng. Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để bàn giải pháp ổn định giá cho sản xuất nông nghiệp trong nước.

Trong khi đó dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới khiến chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa chưa thể khôi phục hoàn toàn, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến dòng thương mại toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Một số mặt hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu ra thị trường thế giới cũng đang phải chịu ảnh hưởng lớn.

Trên cơ sở thực tế này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu các đơn vị cần chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu đề xuất các biện pháp điều hành của bộ, cũng như tham mưu kịp thời các biện pháp điều hành cho Chính phủ. Trong đó, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ cần kết nối chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài, kết nối trực tiếp với các đơn vị ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt Nam theo dõi nắm bắt, cập nhật thường xuyên, liên tục tình hình, sự chuyển hướng trong chính sách kinh tế, thương mại, đầu tư của các nước để báo cáo kịp thời lãnh đạo bộ, cung cấp thông tin cho các bộ ngành có liên quan.

Song song với đó, cần theo dõi sát biến động cung cầu các mặt hàng chiến lược nhạy cảm, kịp thời có biện pháp điều hành phù hợp, tận dụng được cơ hội về giá để sản xuất, xuất khẩu và đảm bảo cung cầu cho thị trường trong nước; đẩy mạnh khai thác hiệu quả các FTA đã ký với các quốc gia, lãnh thổ, đặc biệt là FTA với Liên minh kinh tế Á-Âu; các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đảm bảo luồng hàng hóa xuất nhập khẩu được lưu thông thông suốt. Đồng thời, tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, triển khai các giải pháp tạo thuận lợi hóa thương mại, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bộ NN&PTNT cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong việc đánh giá, dự báo tình hình một cách kịp thời chính xác, cùng nhau tìm giải pháp ổn định sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp. Đặc biệt, chú trọng trao đổi, đàm phán với các nước để đưa hàng nông thủy sản của Việt Nam vào các thị trường; tiếp tục khai thác tốt thị trường truyền thống; tiếp cận các thị trường mới; kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đến các thị trường. Đồng thời, các bộ ngành hữu quan (tài chính, giao thông, công an, ngoại giao...), cấp ủy chính quyền các địa phương phối hợp, tạo điều kiện để việc sản xuất, lưu thông phân phối hàng hóa trong nước cũng như xuất nhập khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài thuận lợi trong thời gian tới. Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu các hình thức thanh toán cũng như có khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong thanh toán khi giao kết hợp đồng và các khâu thanh toán, ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh