Kích hoạt các động lực để phục hồi kinh tế
Ngày nhập : 18/10/2021 16:06
Các động lực tăng trưởng đã sẵn sàng, nhưng mức độ phục hồi kinh tế những tháng cuối năm phụ thuộc rất lớn vào lộ trình thích ứng, sống chung an toàn với Covid.

Nhìn từ du lịch

Ngay sau Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10 quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế để thực hiện Nghị quyết này, nhiều địa phương trên cả nước cho biết đang xây dựng phương án, kế hoạch đón khách du lịch trở lại. Về phía các doanh nghiệp du lịch cũng cho biết họ đã sẵn sàng, trên tinh thần các địa phương mở cửa “an toàn” đến đâu, doanh nghiệp sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt để mở các tour du lịch đến đó. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi ở các tỉnh thành sau nhiều tháng dài “ngủ đông”, đến nay cũng đang tiến hành các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, sửa sang để đón khách trở lại…

Dù quá trình hồi phục ngành du lịch sẽ không thần tốc và dễ dàng khi đại dịch Covid vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng sự phục hồi của ngành du lịch trong những tháng cuối năm này dù ít hay nhiều cũng giúp cải thiện đóng góp của ngành dịch vụ nói chung vào tăng trưởng kinh tế, đồng thời mở ra triển vọng phục hồi nhanh và mạnh hơn trong năm sau.
 
 
Mong mỏi phục hồi và sự chủ động của ngành du lịch (một trong những ngành chịu tác động thiệt hại nặng nề nhất của đại dịch Covid) trong lộ trình thích ứng, sống chung an toàn với Covid cũng phản ánh tinh thần chung của tất cả các ngành khác. Tất cả đã sẵn sàng cho sự trở lại. Trong khi tăng trưởng của ngành nông nghiệp cơ bản giữ được đà tích cực của 9 tháng vừa qua và sẽ tiếp tục được duy trì thì công nghiệp chế biến chế tạo được kỳ vọng sẽ có sự phục hồi mạnh, qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng tốt hơn. Ngoài ra, đầu tư công nếu được thực hiện kiên quyết, giải ngân tốt cũng là động lực quan trọng giúp cho tăng trưởng phục hồi.

Ông Lê Trung Hiếu - Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê (TCTK) cho rằng, các động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong quý IV này sẽ đến từ đầu tư công, xuất khẩu và tiêu dùng. Cùng quan điểm này, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Trưởng Bộ môn KTVM, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, đầu tư công là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng hiện nay bởi trong bối cảnh còn nhiều bất định và bấp bênh, các khu vực tư nhân sẽ chưa thể sớm đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Hai kịch bản tăng trưởng được TCTK dự báo cho năm nay là 2,5% và 3%. Ông Lê Trung Hiếu cho biết, để đạt mức 2,5% thì tăng trưởng quý IV này cần đạt 5,3%; trong khi đó để đạt mức 3% thì quý IV này cần tăng khoảng 7,1%. “Mức tăng 7,1% trong quý IV dù vẫn có thể đạt được nhưng là rất khó khăn. Trong khi đó, mức tăng 5,3% khả năng cao sẽ đạt”, ông Lê Trung Hiếu nêu ý kiến cá nhân về khả năng tăng trưởng GDP năm nay.

GDP năm nay tăng trưởng trong khoảng 2% đến 2,5% cũng là dự báo được các tổ chức như WB và một số tổ chức khác… đưa ra trong báo cáo cập nhật mới nhất. Cao hơn một chút, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng ở mức 2,7%. Trong khi đó, báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới (WEO) vừa công bố của IMF dự báo tăng trưởng 3,8%.

Thúc đẩy tốt các động lực

Theo các chuyên gia, tăng trưởng phục hồi ở mức nào sẽ phụ thuộc rất lớn vào lộ trình thích ứng, sống chung an toàn với Covid. Trong đó, các giải pháp để thúc đẩy được các động lực của nền kinh tế sẽ đóng vai trò rất lớn để giúp tăng trưởng kinh tế đạt được mức cao nhất có thể.

“Cần sớm ban hành Chương trình phục hồi kinh tế "đa mục tiêu" và khai thác các động lực tăng trưởng mới. Theo đó, Chính phủ cần ban hành Khung chương trình phục hồi kinh tế để các bộ, ngành, địa phương nhất quán xây dựng và thực hiện. Chính phủ cũng cần có kế hoạch, lộ trình mở cửa rõ ràng, khả thi để doanh nghiệp, người dân có thể chủ động phương án sản xuất kinh doanh”, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế khuyến nghị…

                                                                                              (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh