Kinh tế 2021: Phát huy vai trò “kiềng ba chân” để phục hồi và phát triển
Ngày nhập : 25/11/2020 10:25
Tại Diễn đàn kinh tế 2021: Điểm tựa phục hồi, phát triển kinh tế và doanh nghiệp, diễn ra ngày 24/11, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, “kiềng ba chân” để giữ vừng nền kinh tế Việt Nam bao gồm: đổi mới thể chế, hội nhập và chuyển đổi số.
 

Hiện nay, các chuyên gia đánh giá, nền kinh tế thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề, các tổ chức quốc tế có uy tín đều đồng loạt hạ mức tăng trưởng dự báo và bức tranh kinh tế thế giới ngày càng trở nên bi quan hơn.

Tuy vậy, theo Báo cáo Cập nhật triển vọng và phát triển châu Á 2020 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 2,8% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng 6,3% trong năm 2021. Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn hầu hết các nền kinh tế tương tự khác; triển vọng của nền kinh tế trong trung và dài hạn vẫn tích cực; triển vọng được hưởng lợi từ các xu hướng thương mại, đầu tư và sản xuất toàn cầu hiện nay.

Để có được kết quả này, theo Chủ tịch VCCI đều nhờ vào “ba chân kiềng” của nền kinh tế vẫn giữ vững bao gồm: đổi mới thể chế mạnh mẽ, hội nhập vẫn đang thúc đẩy và chuyển đổi số đang được thực thi mạnh mẽ. Bên cạnh đó, Đảng và Chính phủ đã có nhiều chủ trương quyết liệt, kịp thời, các gói hỗ trợ kinh tế, an sinh xã hội đã bước đầu phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, theo TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, điểm tựa để phục hồi và duy trì tăng trưởng kinh tế Việt Nam thời gian tới là sản xuất và xuất khẩu, đẩy mạnh đầu tư công và đầu tư tư nhân, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các lĩnh vực có lợi thế so sánh, cạnh tranh của Việt Nam như dệt may, da giầy, thuỷ sản, nông sản, bán lẻ, du lịch, giải trí, y tế công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ hỗ trợ, bất động sản, hạ tầng, khởi nghiệp sáng tạo… tiếp tục là xu hướng đầu tư, kinh doanh năm 2021.

Tuy nhiên, dù đạt được nhiều kết quả đáng mông đợi nhưng nhiều đại biểu tham gia cũng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt trong thời gian tới, nhất là khi doanh nghiệp vẫn chưa được phục hồi, hàng triệu lao động chưa có việc làm...

Vì vậy, để vượt qua những khó khăn này, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Chúng ta cần tận dụng hội nhập kinh tế quốc tế và sắp xếp lại cung ứng toàn cầu, đặc biệt không quên tập trung đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực thương mại điện tử đang thắp sáng bức tranh kinh tế hiện nay”…

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Vân, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) cho rằng, để phát triển ngành cần hai yếu tố là đào tạo nhân lực chất lượng cao và hạ tầng kết nối. Các bộ ngành địa phương xác định ưu tiên chiến lược, tạo khung chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao vai trò của các Hội, Hiệp hội như Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) … trong liên kết các doanh nghiệp. Để từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ có thể chủ động và sẵn sàng tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

                                                                                (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh