Kinh tế tiếp tục khởi sắc, kỳ vọng phục hồi chữ V
Ngày nhập : 03/11/2020 08:40
Nền kinh tế nước ta đã qua đáy trong quý II và đang phục hồi theo hình chữ V trong quý III. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 2,5-3% năm 2020.
 

Kỳ vọng phục hồi hình chữ V

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2020, Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 cơ bản bình thường trở lại và tiếp tục có sự cải thiện hơn so với các tháng trước dù trong tháng này đã xảy ra nhiều trận bão lũ liên tiếp “dị thường và bất thường”. Theo đó, chúng ta vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát (tháng 10 chỉ tăng 0,09% so với tháng trước và tháng 12/2019). Nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm được giữ vững, an sinh xã hội được bảo đảm. Nền kinh tế nước ta đã qua đáy trong quý II và đang phục hồi theo hình chữ V trong quý III. Tuy thiên tai nghiêm trọng nhưng khả năng năm 2020 có thể đạt mức tăng trưởng 2-3%.

Một trong những điểm sáng là xuất khẩu vẫn duy trì được tăng trưởng dương trong bối cảnh thương mại toàn cầu bị đứt gãy vì đại dịch Covid-19. Theo đó 10 tháng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 229,27 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước; đặc biệt xuất siêu đạt kỷ lục hơn 18,7 tỷ USD. Bên cạnh đó, nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định thể hiện vai trò trụ đỡ của nền kinh tế; trong khi sản xuất công nghiệp, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo tiếp tục khởi sắc, mở ra hy vọng sớm phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2020…

Tuy nhiên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ nhận định, các khó khăn, thách thức trong thời gian tới còn rất lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định: Trước hết, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung, dồn “cả tâm cả sức” khắc phục nhanh nhất hậu quả thiên tai nặng nề tại các tỉnh miền Trung, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân. “Thủ tướng nêu rõ, càng khó khăn, chúng ta càng quyết tâm hơn nữa, ý chí hơn nữa để đưa đất nước tiến lên. Tình cảm tương thân tương ái của nhân dân cả nước với miền Trung chính là phải tăng sức sản xuất, phải làm nhiều hơn nữa để bù đắp cho tổn thất, mất mát về cơ sở vật chất, đời sống của người dân miền Trung”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Chính phủ và Thủ tướng đã xác định những lĩnh vực ưu tiên cụ thể tập trung triển khai thực hiện trong 2 tháng cuối năm 2020 nhằm đạt cao nhất mục tiêu của cả năm. Trong đó, các giải pháp về chính sách tiền tệ, tài khóa cần hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho DN, người dân, nhất là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Cùng với đó là các giải pháp khơi thông được các luồng vốn tín dụng, đầu tư tư nhân và có biện pháp kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn; triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tiếp tục khơi thông xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm; đẩy mạnh tăng trưởng thương mại điện tử.

Tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ là các cấp, các ngành cần có kế hoạch tăng tốc trong 2 tháng cuối năm, đồng thời chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch năm 2021…

Mặc dù ngành Ngân hàng cũng đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19, nhưng trong thời gian qua, NHNN đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, NHNN đã ban hành Thông tư 01, chỉ đạo các TCTD thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ để tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân.

“Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và chưa thể biết thời điểm nào mới kết thúc. Nếu trong thời gian tới, dịch tiếp tục phức tạp, gây khó khăn cho DN, nhất là các DN tham gia các hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế, thì nhiều khả năng làm nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng lên. NHNN đã giao các vụ, cục chức năng có những đánh giá, dự báo, phân tích và đưa ra các biện pháp để có thể ứng phó tình hình, quản lý hoạt động của các TCTD cũng như đảm bảo an toàn hoạt động của toàn hệ thống”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh