Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu phục hồi kinh tế trong khu vực
Ngày nhập : 11/06/2021 14:44
Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu phục hồi kinh tế trong khu vực
 
Ảnh minh họa

Dù Covid-19 bùng phát trở lại, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn lạc quan và sẽ trở lại mức như trước Covid-19 trong nửa cuối năm 2021. Trong đó, GDP dự báo sẽ tăng 7,6% năm 2021, cao nhất trong khu vực.

Nhận định trên được đưa ra trong Báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực Đông Nam Á do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Oxford Economics công bố mới đây.

Triển vọng lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam

Báo cáo của ICAEW cho thấy, GDP của Đông Nam Á sẽ tăng mạnh đến 4,8% trong năm 2021 sau khi giảm 4,1% trong năm 2020.

Mức tăng trưởng khả quan này được cho là do có sự cải thiện trong các hoạt động kinh doanh toàn cầu, kinh tế vĩ mô có điều tiết, hỗ trợ liên tục từ ngân sách chính phủ và lãi suất thấp trong toàn khu vực. Thậm chí, mức tăng trưởng được dự báo sẽ lên đến 6,5% trong năm 2022 khi các nước dần đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng và sự phục hồi sẽ đồng bộ hơn trong toàn thể các ngành kinh tế.

Các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ hồi phục khác nhau trong năm 2021, được dẫn dắt bởi năng lực của các quốc gia trong việc khống chế làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới và thành công của họ trong việc mua và phân phối vắc-xin.
Mặc dù bất ổn vẫn còn đó do mức độ hồi phục phụ thuộc vào tiến độ triển khai vắc-xin và khả năng phong tỏa cao hay thấp trong ngắn hạn triển vọng hồi phục toàn Đông Nam Á vẫn rất lạc quan trong trung hạn và dài hạn.

Đặc biệt, theo Báo cáo, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế thế giới tăng trưởng trong năm 2020 nhờ thành công trong việc chống dịch. Thành công sớm này giúp nền kinh tế hưởng lợi từ sự gia tăng hoạt động kinh doanh toàn cầu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp chế tạo và xuất khẩu.

Năm 2021, dù Covid-19 bùng phát trở lại gây ảnh hưởng đến công nghiệp sản xuất và xuất khẩu, Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ dẫn đầu phục hồi kinh tế trong khu vực với GDP dự báo tăng 7,6% khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Những dấu hiệu phục hồi nửa cuối năm 2021

Thực tế, các bất ổn làm ảnh hưởng đến việc hồi phục sau đại dịch vẫn còn đó, các biến thể virus mới, sự e dè của người dân và sự trở lại của lạm phát... đều làm chậm tăng trưởng GDP.

Đặc biệt, lạm phát sẽ tiếp đà tăng từ đầu năm 2021 và tăng nhanh trong vài tháng tới trong toàn khu vực. Trong đó, Philippines được dự báo lạm phát sẽ giữ ở mức 4% cho cả năm, còn với Malaysia là 3,4%.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, các chính sách kinh tế vĩ mô được điều tiết và sự gia tăng kinh doanh trên thế giới sẽ giúp Đông Nam Á đạt tăng trưởng GDP ấn tượng trong năm nay. Việc nới lỏng các hạn chế trong tháng 6 và tháng 7 ở đa số các nước cũng góp phần thúc đẩy cải thiện kinh tế trong nửa cuối năm nay.

Ngoài Philippines và Thái Lan, hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á hy vọng sẽ trở lại mức tăng trưởng như trước đại dịch Covid-19 trong năm nay. Trong đó, Singapore và Malaysia sẽ ghi nhận mức tăng GDP từ 2% đến 2,5%, cao hơn mức trước Covid-19.
Các đợt phong tỏa mới đây tại Singapore, Việt Nam và Malaysia cho thấy tiêu dùng gia đình giảm trong quý II/2021. Tuy nhiên, mức giảm không nhiều do các hộ và DN đã trang bị số hóa nhằm tăng khả năng làm việc và mua bán từ xa. Các chính phủ cũng dùng nhiều các biện pháp có chủ đích hơn là phong tỏa cả nước nhằm tối giảm việc gián đoạn sản xuất.

Ông Mark Billington - Giám đốc điều hành quốc tế của ICAEW - cho biết: Đông Nam Á đã phải chống chọi với một đợt tăng các ca Covid-19 từ đầu năm 2021 dẫn đến việc phải thực thi các biện pháp giãn cách xã hội. Điều này tuy có làm suy yếu nhưng không ngăn cản được năng lực phục hồi kinh tế toàn khu vực.

“Sự quyết tâm và tốc độ tiêm vắc-xin của các quốc gia sẽ tiếp tục là thước đo quan trọng cho tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng rằng các nước có khả năng khắc phục Covid-19 và đạt tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ vượt qua các nước khác trong khu vực và sẵn sàng cho việc phục hồi” - Giám đốc điều hành quốc tế của ICAEW nhận định.

Nguồn: baokiemtoannhanuoc.vn

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh