Cầu đỡ thành công, thị trường đảo chiều lúc đóng cửa
Ngày nhập : 31/01/2018 15:45
Mối lo ngại về khối lượng giao dịch khổng lồ tuần trước về tài khoản đã bao trùm thị trường trong ngày hôm nay. Chỉ đến cuối ngày, khi lực cầu rất tốt đã đỡ được khối lượng chốt lời lớn, thị trường mới phục hồi vào phút chót.
 
 
Thanh khoản rất lớn

Đặc điểm của phiên hôm nay là lần đầu tiên, thị trường phải đón nhận mức thanh khoản kỷ lục gần 16.000 tỷ đồng giao dịch về đến tài khoản. Đây là mức giao dịch lớn. Vì vậy nếu khối lượng khổng lồ đó xả ra thị trường, cần một lượng tiền rất lớn để đỡ, vì đa số cổ phiếu cũng đã tăng giá thêm.

Trước nỗi ám ảnh ngắn hạn này, thị trường đã sụt giảm trong gần như toàn bộ thời gian giao dịch hôm nay. Đặc biệt thị trường đã có một buổi sáng rất kém, khi VN-Index duy trì mức giảm trên 1% rất lâu. Cổ phiếu giảm giá la liệt là bằng chứng rõ nhất cho mối lo ngại nói trên.

Chỉ đến cuối phiên, lực chốt lời mới giảm dần đi. Một số cổ phiếu lớn xuất hiện thông tin hỗ trợ rất tích cực và tăng giá trở lại. Thị trường cuối cùng có được đợt đóng cửa rất mạnh mẽ và VN-Index đã quay đầu tăng 0,07% trên tham chiếu. Chỉ số chỉ hơi xanh nhẹ nhưng là kết quả của quá trình phục hồi dài từ mức giảm gần 1,6%.

Thực tế vẫn có lực chốt lời rất mạnh xuất hiện hôm nay và thanh khoản lại có một ngày vượt trên 10.000 tỷ đồng. Con số chính xác là 10.694 tỷ đồng tổng giá trị giao dịch hôm nay. Tuy không lớn bằng con số gần 16.000 tỷ đồng của 3 phiên trước, nhưng không phải toàn bộ nhà đầu tư mua về đều bán ra ngay. Mặt khác các quỹ đầu tư nước ngoài mua lớn những ngày qua và thường có xu hướng nắm giữ dài hạn.

Blue-chips đi trước

Điều đáng lưu ý trong suốt tháng 1/2018 là sự tập trung của dòng vốn vào các cổ phiếu blue-chips từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Đặc biệt trong phiên giao dịch 16.000 tỷ đồng, phần lớn là giao dịch của các cổ phiếu blue-chips, nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.

Do đó hôm nay các cổ phiếu blue-chips đã có những biến động rất lớn do lực bán tăng vọt. Khi thị trường suy sụp buổi sáng, gần như tất cả các cổ phiếu lớn nhất đều giảm giá. Chỉ số VN30Index đại diện các blue-chips ở sàn HSX cũng giảm tới hơn 1,6%.

Nhiều mã ngân hàng sụt giảm lớn trước ảnh hưởng của khối lượng cổ phiếu ngắn hạn bán ra. Tuy nhiên cũng có các cổ phiếu đảo chiều chóng mặt và tăng trở lại như BID tăng 4,05%, STB tăng 2,09%, VPB tăng 1,54%...

VN-Index kết phiên xanh hoàn toàn là do các cổ phiếu vốn hóa lớn đảo chiều thành công. Một số mã ngân hàng đóng vai trò quan trọng, nhưng bên cạnh đó là VJC, SAB, MWG, GAS, BVH, FPT cũng tăng rất khỏe.

Hôm nay thị trường đó nhận một số thông tin kết quả kinh doanh mới và dĩ nhiên, các blue-chips đã phản ứng mạnh. Ví dụ FPT, VJC, HDB, BID… đều phục hồi mạnh mẽ trước kết quả kinh doanh khả quan.

Hiện tại mạch thông tin kết quả kinh doanh về cơ bản đã xuất hiện đủ, nhưng vẫn còn rơi rớt lại một số bất ngờ. Các blue-chips đã không làm thất vọng nhà đầu tư với con số lợi nhuận rất ấn tượng. Tuy nhiên câu hỏi lớn là liệu mức tăng giá đã phản ánh đủ thông tin này hay chưa. Chẳng hạn các cổ phiếu ngân hàng đến hôm nay đã hết tin và giá đã tăng rất lớn.

Nếu như các kết quả kinh doanh đã công bố xong, thị trường sẽ phải chờ đợi dòng tiền mạnh hơn vào mua. Cho tới lúc này thanh khoản đều đang cực lớn và tập trung vào blue-chips. Thông thường sau khi các blue-chips tăng dài thì dòng tiền sẽ có sự chuyển hướng sang các mã đầu cơ nhỏ. Nếu hiện tượng này không xảy ra thì có thể năm nay sẽ là một năm rất khác biệt.
 
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh