Chứng khoán Việt kỳ vọng gì từ công bố của MSCI ?
Ngày nhập : 08/05/2019 15:15
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể góp mặt trong danh sách nâng hạng thị trường mà Morgan Stanley Capital Investment (MSCI) công bố vào ngày 13/5 tới. Nhưng theo nhiều chuyên gia, chứng khoán Việt sẽ được nâng tỷ trọng cao hơn trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index. Cơ hội đang mở ra đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thu hút dòng vốn từ các quỹ

Giới đầu tư đã sớm dự đoán khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được đưa vào “danh sách rút gọn xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi” trong kỳ review lần này. Bởi trong lần công bố gần đây nhất của MSCI, thị trường Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được một số tiêu chí về mặt định tính để được nâng hạng, thậm chí cần ít nhất một năm nữa để được đưa vào “danh sách rút gọn” và thêm từ một đến hai năm sau đó để chính thức được nâng hạng lên thị trường chứng khoán mới nổi.

Trường hợp Việt Nam được đưa vào danh mục theo dõi trong kỳ này sẽ có ảnh hưởng và là bước ngoặt quan trọng với thị trường chứng khoán. Chỉ số thị trường được nâng hạng là kết quả của hàng loạt cải cách dẫn đến việc thiết lập hệ thống thị trường đáng tin cậy, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và sau đó thu hút vốn nước ngoài. Quy mô thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây đã tăng rất mạnh và cần lực lượng nhà đầu tư có quy mô lớn tương ứng, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.

Nhiều khả năng thị trường Argentina và Kuwait sẽ chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI trong kỳ công bố tới đây.

Điều này nếu xảy ra sẽ giúp tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục rổ chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index và MSCI Frontier Markets Index tăng lên đáng kể. Dự báo, tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index sẽ tăng từ 16,47% vào cuối tháng 2/2019 lên 25,8%; trong khi tỷ trọng trong MSCI Frontier 100 Index sẽ tăng từ 18,03% vào cuối tháng 2/2019 lên 30%.

Nếu Argentina được chuyển sang nhóm thị trường mới nổi thì gần như toàn bộ số tiền 501 triệu USD sẽ được các quỹ này phân bổ sang các thị trường cận biên còn lại. Việt Nam sẽ là một trong những thị trường được hưởng lợi lớn nhất do đang chiếm tỷ trọng lớn trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index.

Có thể thông tin này chưa tác động đến thị trường trong ngắn hạn khi thị trường đang ở trong xu hướng điều chỉnh, nhưng về dài hạn, đây được xem như chất xúc tác hỗ trợ nhiều cho thị trường, đặc biệt trong thu hút dòng vốn từ các quỹ đầu tư. Đây là điều kiện cần để thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp từ các tổ chức lớn cũng như dòng vốn đầu cơ như đã xảy ra ở thị trường Trung Quốc đối với các cổ phiếu loại vốn hóa lớn.

Như vậy hầu hết các quỹ đầu tư dựa trên MSCI dự kiến sẽ điều chỉnh lại danh mục tại các thị trường sơ khai còn lại và Việt Nam sẽ là thị trường được hưởng lợi với tỷ trọng sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, thời gian giải ngân sẽ phụ thuộc từng quỹ khác nhau nên có thể có độ trễ nhất định, không hẳn diễn ra ngay trong tháng 5 này.

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh