Chứng khoán tuần: Blue-chips nhen nhóm hi vọng
Ngày nhập : 09/10/2017 16:06
Thị trường đã bước sang tuần thứ 4 đi ngang trong một biên độ rất hẹp. Quỹ thời gian có vẻ đang rút ngắn đáng kể, khi càng ngày thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 3 đến gần. Thị trường đứng trước cơ hội khởi động một nhịp tăng mới và đầu tàu sẽ là các blue-chips.
 
 
VN30-Index đang dẫn dắt

Với 3 phiên giảm, 2 phiên tăng, tuần qua VN-Index chỉ tiến được 3,38 điểm, mức tăng không đáng kể. Thực ra đã 4 tuần qua, chỉ số chỉ có được mức biến động rất nhỏ, tối đa không quá 5 điểm tăng một tuần. Kể từ khi VN-Index vượt 800 điểm ngày 13/9 đến nay, chỉ số mới đi thêm 5,02 điểm mà mất tới 18 phiên giao dịch.

Do mức độ tăng trưởng quá nhỏ và kéo trong thời gian quá dài nên khó có thể coi thị trường đang tăng mà chỉ phù hợp với trạng thái đi ngang tích lũy. Trong phân tích kỹ thuật, giai đoạn hiện tại là một nhịp nghỉ ngơi của thị trường trước khi quyết định hướng đi mới.

Xu hướng biến động của thị trường sau giai đoạn tích lũy sẽ được quyết định bởi khả năng đột phá tăng hay giảm ra khỏi vùng tích lũy đó. Với VN-Index, chỉ số này suốt từ ngày 18/9 đến nay nhiều lần va chạm vào mức 810 điểm nhưng chưa thể vượt qua. Do vậy đây được xác nhận là ngưỡng kháng cự. Ngược lại, chỉ số nhiều phiên sụt giảm nhưng chỉ có một phiên duy nhất xuống dưới 800 điểm và sau đó lại vượt lên trên mức này ngay trong phiên kế tiếp. Ngưỡng 800 điểm được xác nhận và vùng hỗ trợ.

VN-Index chừng nào vẫn dao động trong biên độ 800 – 810 điểm thì vẫn bảo toàn trạng thái đi ngang tích lũy. Nếu VN-Index vượt thành công mức 810 điểm tức là đột phá lên trên vùng tích lũy thì có nhiều cơ hội khởi động một chu kỳ tăng mới. Nếu chỉ số tụt xuống dưới 800 điểm và không thể phục hồi trở lại như ngày 4/10 thì thị trường có khả năng cao rơi vào một chu kỳ điều chỉnh giảm.

Cơ hội của VN-Index hiện tại vẫn chưa rõ ràng nếu chỉ nhìn vào biến động cá biệt của chỉ số này. Tuy nhiên nếu quan sát thêm chỉ số VN30Index, cơ hội đang khá lớn cho khả năng tăng trưởng.

Chỉ số VN30Index trong 18 phiên tương đồng về thời gian với VN-Index đã tăng trưởng 13,99 điểm, mạnh hơn nhiều mức tăng chỉ 5,02 điểm của chỉ số chính. VN30Index cũng có một ngưỡng kháng cự giống VN-Index, tại 797,54 điểm và mức hỗ trợ dưới ở 785,24 điểm, các mốc số này có thể làm tròn. VN30-Index đang thể hiện sức mạnh tốt hơn VN-Index.

Cụ thể, trong khi VN-Index vẫn đang dao động trong vùng kháng cự, hỗ trợ được xác định rõ ràng như ở trên thì VN30Index đã có dấu hiệu đột phá ra khỏi vùng tích lũy. Trong hai phiên giao dịch cuối tuần qua, VN30Index đã duy trì được mức đóng cửa cao hơn vùng dao động. Chỉ số này cả tuần cũng tăng 1%, mạnh hơn mức tăng 0,4% của VN-Index.

Nếu VN30Index đột phá thành công để bước vào một chu kỳ tăng mới thì sớm muộn VN-Index cũng bám theo. Lý do đơn giản là VN30 tập trung nhiều cổ phiếu lớn có ảnh hưởng mạnh lên thị trường. Có thể thấy điều đó một cách rõ ràng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần qua.
 
 
 
 
Thời cơ tháng 10

Tuần đầu tiên của tháng 10 vẫn là một tuần thị trường đi ngang tích lũy như mới phân tích ở trên, nhưng các blue-chips có biểu hiện tích cực hơn mặt bằng chung.

Ngoài biểu hiện chung ở chỉ số VN30Index đang khá mạnh, nhiều cổ phiếu blue-chips cũng đang diễn biến tích cực. Các mã dẫn dắt nổi lên khác biệt là HPG, MSN, MWG, SSI, VCB, VIC.

Theo thông lệ, các thông tin kết quả kinh doanh sẽ bắt đầu xuất hiện dày đặc từ giữa tháng 10, khi các doanh nghiệp quản trị tốt bắt đầu đưa ra các con số ước tính. Ngày 20/10 là thời điểm quy định phải công bố báo cáo tài chính quý 3. Do đó nếu thị trường phản ánh kỳ vọng sớm thì thị trường sẽ có các chuyển biến tích cực trong vòng 2 tuần tới.

Tuy nhiên không phải lúc nào thị trường cũng diễn biến đúng như thông lệ và phù hợp kỳ vọng. Ví dụ tháng 10/2016 VN-Index không hề có nhịp tăng trưởng nào và thị trường cũng điều chỉnh liên tục trong 3 tháng cuối năm. Trong khi đó tháng 10/2015 thị trường tăng trọn tháng. Tháng 10/2014 thị trường lại chỉ tăng trưởng được trong tuần đầu tiên và sau đó giảm liên tục. Tháng 10/2013 thị trường hầu như đi ngang..

Các thống kê cho thấy bối cảnh thị trường không tạo nên một quy luật thật sự rõ ràng nào. Do đó nếu thị trường năm nay có sự khác biệt thì sẽ phải sớm bộc lộ vì để tạo được một sự đồng thuận chung trong kỳ vọng tăng trưởng, cần phải có lý do phù hợp. Hiện tại yếu tố hỗ trợ duy nhất và gần nhất vẫn chỉ là mùa báo cáo tài chính quý 3. Chu kỳ của mạch thông tin này cũng có giới hạn, không thể kéo dài mãi.
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh