Chứng khoán tuần: Sóng kết quả kinh doanh quý 2 lớn đến đâu ?
Ngày nhập : 02/07/2018 15:56
Thị trường chứng khoán đã kết thúc tháng 6 với mức giảm 1,1% của VN-Index, sau khi đã giảm 7,5% trong tháng 5 và 10,6% trong tháng 4. Yếu tố kết quả kinh doanh quý 2 đang xuất hiện và chỉ còn 3 tuần nữa là vào “chính vụ”.
 
 
Do đó thị trường có quyền kỳ vọng vào chuyển biến tốt hơn trong những tuần tới, đặc biệt là những tuần đầu tháng 7. Thống kê những tháng 7 của thị trường trong 8 năm qua cũng đem lại kết quả khá tích cực. Tháng 7 nào kể từ năm 2010 đến nay VN-Index cũng có giai đoạn tăng trưởng nhất định, mặc dù không phải tháng 7 nào cũng kết thúc tháng là tăng.

Cụ thể, từ năm 2010 – giai đoạn 2009 trở về trước thị trường chịu tác động lớn từ bối cảnh khủng hoảng – thị trường trải qua 8 tháng 7 và toàn bộ đều có một nhịp tăng, chủ đạo là đầu tháng, với mức tăng trưởng thấp nhất của VN-Index là 0,35% (tháng 7/2011) và cao nhất là tăng 7,83% (tháng 7/2016) so với cuối tháng 6 cùng năm. Mức biến động tăng trung bình tháng 7 trong 8 năm gần nhất của VN-Index là 3,91%.

Điểm tiêu cực là trong 8 năm qua, tháng 7 nào thị trường cũng phải chịu một đợt suy giảm trong tháng, sau khi có được một nhịp tăng như thống kê nói trên. Nói cách khác, thị trường tháng 7 thường suy yếu về cuối tháng sau khi đã tăng trong thời gian đầu. Thậm chí có tới 7/8 tháng 7 thị trường có thời điểm điều chỉnh xuống thấp hơn cả cuối tháng 6.

Diễn biến này là phù hợp với trạng thái thị trường bình thường khi các nhà đầu tư ngóng đợi kết quả kinh doanh quý 2 sẽ xuất hiện vào tuần cuối tháng 7 nhưng lại thực hiện mua sớn hơn. Thống kê với các cổ phiếu lại cho những diễn biến không theo khuôn mẫu nào cụ thể vì các cổ phiếu phân hóa rất nhiều ở giai đoạn này. Có những cổ phiếu tăng rất sớm từ đầu tháng nhưng cũng có cổ phiếu tăng muộn hơn. Thậm chí có không ít cổ phiếu giảm liên tục trong tháng 7.

Nguyên nhân cũng có thể đến từ sự chọn lọc của nhà đầu tư. Các doanh nghiệp được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tích cực thường tăng sớm và sau đó điều chỉnh. Khả năng tìm kiếm kết quả kinh doanh của nhà đầu tư hiện tại cũng thuận lợi hơn khi các công ty chứng khoán thực hiện tốt chức năng tư vấn, phân tích. Kết quả phân tích sớm thường không khác nhau là mấy nên dòng tiền có xu hướng tập trung vào những cổ phiếu được khuyến nghị nhiều.

Mức tăng trưởng của giá cổ phiếu trong kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 cũng rất đa dạng nhưng điều bất ngờ là các blue-chips lại có mức biến động mạnh hơn, thể hiện ở biến động của chỉ số VN30Index. Chẳng hạn với dữ liệu từ 2012 đến nay (thời điểm ra đời chỉ số VN30Index), mức tăng trưởng tốt nhất của VN30Index trong tháng 7 so với cuối tháng 6 là 4,54% trong khi của VN-Index là 4,96%. Ngược lại, mức điều chỉnh tối đa so với cuối tháng 6 của VN-Index chỉ là -1,52% trong khi của VN30Index là -1,83%.

Điều có thể rút ra từ các thống kê nói trên là các blue-chips có khả năng ổn định và tăng sớm khi có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 hàng năm, nhưng tốc độ tăng lại không nhanh. Có thể các cổ phiếu này có quy mô lớn hơn phần còn lại của thị trường nên khó đầu cơ hơn.
 
 

Tuy nhiên, thị trường 2018 đang có hai đặc điểm mà không lần nào trong 8 năm qua thị trường xuất hiện: Đó là biến động thanh khoản quá lớn và thị trường trải qua 3 tháng liền trước cực kỳ thất vọng. Mức giảm giá từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6 là gần 20% trong khi kể từ 2010 đến nay thị trường toàn tăng trong thời gian này dù có biến động trong từng tháng. Nói cách khác thị trường năm 2018 đã không có đà như thường lệ.

Về thanh khoản, biến động quy mô dòng tiền trong quá khứ không sốc như hiện tại. Từ chỗ giao dịch vượt trên 10.000 tỷ đồng đều đặn, thị trường tụt xuống còn khoàng 4-5.000 tỷ đồng là mức thay đổi rất lớn, dù con số tuyệt đối này vẫn vượt xa các giai đoạn trước. Cùng với đó là quy mô cổ phiếu niêm yết mới cũng lớn hơn rất nhiều trong quá khứ. Chẳng hạn số liệu từ HSX cho thấy chỉ từ 1/7/2017 đến nay riêng sàn này đã đón nhận thêm hơn 10 tỷ cổ phiếu, cả niêm yết mới lẫn phát hành thêm.

Hai yếu tố này sẽ có ảnh hưởng lớn đến khả năng lặp lại lịch sử của thị trường. Đặc biệt là khả năng tăng lên của thanh khoản sẽ quyết định mức biến động tăng của thị trường vì lúc này quy mô thị trường đã tăng lên rất nhiều.
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh