Giao dịch chứng khoán: Dòng tiền tìm kiếm cơ hội mới
Ngày nhập : 07/12/2020 09:15
 
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần biến động, cảm xúc nhà đầu tư có sự thay đổi liên tục.

Nếu như phiên đầu tuần là cảm giác lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng bùng lên thì rất nhanh chóng nhà đầu tư đã chuyển sang sự hưng phấn trên diện rộng, dòng tiền lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu mới.

Với thông tin xuất hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, ngay phiên đầu tiên của tuần mới (30/11/2020) chỉ số VN-Index đã giảm 0,71%, chỉ số VN30 giảm 0,54%. Phiên sau đó, thị trường lao dốc khi mở cửa, nhưng kết phiên lại tăng. Suốt phần còn lại của tuần qua, thị trường trải qua những phiên giao dịch tích cực.

Giới đầu tư trong nước đã bỏ qua những lo lắng liên quan tới sự lây lan của dịch bệnh, tiếp tục kỳ vọng về câu chuyện lặp lại của các đợt lây nhiễm trước đó, thị trường điều chỉnh nhưng ngay lập tức bật tăng.

Động lực hỗ trợ còn lớn khi Anh là quốc gia đầu tiên cấp phép sử dụng vắc-xin do Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức đồng phát triển, điều này mở ra cơ hội vắc-xin sớm được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới trong thời gian sắp tới.

Kết thúc tuần giao dịch 30/11 - 4/12/2020, VN-Index tăng VN-Index tăng 1,12%, đạt 1.021,49 điểm và VN30-Index tăng 1,36%, đạt 984,34 điểm - những mức điểm kỷ lục vài năm gần đây.

Trong tuần, dòng tiền lan tỏa rộng ra nhiều nhóm ngành khác nhau nhằm tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới, trong đó nhóm cổ phiếu chu kỳ là điểm nhấn của thị trường khi liên tục hút dòng tiền của giới đầu tư theo kỳ vọng kinh tế sẽ bước vào giai đoạn hồi phục mạnh.

Tính đến hết tuần qua, nhóm cổ phiếu tài chính liên quan tới chứng khoán, ngân hàng tư nhân đã có 2 tuần bứt phát mạnh mẽ kể từ khi có thông tin vắc-xin sắp được tiêm chủng trên diện rộng.

Điểm chung của nhóm cổ phiếu tài chính là hoạt động kinh doanh có dấu hiệu tích cực trong những quý gần đây và được kỳ vọng sẽ là nhóm tiếp tục hưởng lợi nếu như kinh tế thế giới và Việt Nam thực sự hoạt động bình thường trở lại sau khi có vắc-xin phòng ngừa Covid-19.

Trong giai đoạn vừa qua, giới đầu tư chỉ tập trung đi tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những cổ phiếu có câu chuyện kinh doanh đặc biệt, dòng tiền dịch chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu ngân hàng, thép, xây dựng, dầu khí…

Có thể thấy, nhóm chứng khoán và nhóm ngân hàng tư nhân bứt phá trong tuần qua đã củng cố câu chuyện kỳ vọng hưởng lợi từ xu hướng nền kinh tế toàn cầu sẽ sớm khôi phục trở lại.

Bên cạnh đó, giới đầu tư trong nước sau đợt lây nhiễm ngoài cộng đồng trước đó đều nhận thấy một quy luật thông tin xuất hiện ca nhiễm khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn trong ngắn hạn, tuy nhiên sau đó rất nhanh chóng quay trở lại và mua vào cổ phiếu.

Minh chứng cho quy luật này là diễn biến giai đoạn dịch lây lan trong tháng 7 tại Đà Nẵng, sau đó các chỉ số chứng khoán nhanh chóng hồi phục và tiếp tục đà tăng tới thời điểm hiện tại.

Chính vì có những bài học lịch sử ngắn hạn như vậy, cộng với dòng tiền trên sàn năm nay được bổ sung bởi lớp nhà đầu tư F0, điều này càng thôi thúc các nhà đầu tư nhanh chóng bắt đáy, giúp thị trường bật tăng điểm mạnh trở lại.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng với kinh nghiệm trong các đợt phòng dịch trước đó, cũng như hành động quyết liệt từ Chính phủ, dịch sẽ sớm được khống chế và lịch sử lặp lại giúp nhà đầu tư tự tin bắt đáy, chờ cơ hội chốt lời ngắn hạn.

Bên cạnh câu chuyện nhóm cổ phiếu chu kỳ tiếp tục đà tăng, một vài cổ phiếu đơn lẻ với câu chuyện riêng cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong nước…

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh