Hỗ trợ nền kinh tế, nhưng đảm bảo kiểm soát lạm phát
Ngày nhập : 23/09/2020 14:55
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng quý III/2020 tổ chức ngày 22/9/2020 tại Hà Nội.
 

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Khái quát công tác điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) 9 tháng đầu năm, ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ CSTT cho biết, trước bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, NHNN là một trong những NHTW có phản ứng CSTT nhanh nhạy, sớm và mạnh nhất trong khu vực.

Cụ thể, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT đảm bảo thanh khoản thông suốt cho hệ thống TCTD nói riêng và nền kinh tế nói chung, đồng thời đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tạo nền tảng cơ bản để TCTD giảm mặt bằng lãi suất,  hỗ trợ nền kinh tế.

Đặc biệt, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 1-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản và tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn DN và người dân.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN, các TCTD đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, đặc biệt những giải pháp theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Theo đó, tính đến 14/9/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271 nghìn khách hàng với dư nợ 321 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho gần 485 nghìn khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng. Đặc biệt các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 1,6 triệu tỷ đồng cho 310 nghìn khách hàng.

Để đáp ứng nguồn vốn cho nền kinh tế, NHNN đã nới room cho tất cả các ngân hàng có nhu cầu và có khả năng tăng trưởng tín dụng. Thế nhưng do cầu tín dụng còn rất yếu, nên đến ngày 16/9/2020, tín dụng chỉ tăng 4,81% so với cuối năm 2019. Mặc dù vậy so với tháng 12 năm ngoái tăng trưởng tín dụng cũng đạt trên 10%.

Đây cũng là diễn biến tích cực. Hơn thế, dòng tín dụng vẫn đang tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên như: tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 4%; tín dụng lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tăng 3,29%; tín dụng đối với lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 3%... Nên dù tín dụng tăng thấp, song vẫn đang hỗ trợ tích cực cho đà tăng trưởng kinh tế…

Hỗ trợ đảm bảo trên nguyên tắc an toàn

Hiện dịch bệnh trong nước đã cơ bản được kiểm soát, trong khi nhiều nước trên thế giới cũng đã mở cửa giao thương trở lại. Đó là cơ hội để DN phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Để tiếp tục hỗ trợ người dân, DN, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cam kết, ngành Ngân hàng sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn vốn cho DN người dân đủ điều kiện vay vốn. Về phía NHNN trong điều hành sẽ điều tiết thanh khoản hợp lý, tạo thuận lợi nhất để các TCTD có nguồn đáp ứng ngay nhu cầu vay vốn của DN, người dân. Trong trường hợp cần thiết NHNN cho vay tái cấp vốn để các TCTD có nguồn cho vay.

“Từ nay đến cuối năm, NHNN xem xét và cân nhắc điều chỉnh tăng trưởng tín dụng khi TCTD đề nghị. Việc điều chỉnh tăng trưởng tín dụng trên tinh thần vừa tạo điều kiện cho TCTD có điều kiện cấp tín dụng cho DN, người dân, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mở rộng tín dụng đi đôi an toàn hiệu quả”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Trước lo ngại về việc vốn ngân hàng có thể đang tập trung nhiều vào trái phiếu của các DN BĐS, Phó Thống đốc cho biết, quan điểm của NHNN chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro. Song song với đó, NHNN luôn theo dõi sát diễn biến, các đơn vị chức năng kịp thời có văn bản cảnh báo để TCTD theo dõi chặt, đảm bảo tín dụng không rơi vào rủi ro, hạn chế thấp nhất mức độ gia tăng nợ xấu.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi rất sát những diễn biến kinh tế vĩ mô tiền tệ ngân hàng, căn cứ vào đó và sức khoẻ của hệ thống ngân hàng, mức độ thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở những thời điểm khác nhau để quyết định điều chỉnh các công cụ CSTT, trong đó có lãi suất nếu cần thiết, để hỗ trợ nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và an toàn hệ thống ngân hàng.

“NHNN cam kết tiếp tục thực hiện các giải pháp cố gắng hết sức có thể. Đặc biệt, tuân thủ nguyên tắc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khăn cho DN, người dân nhưng không chủ quan lơ là công tác kiểm soát lạm phát cũng như đảm bảo tính an toàn của hệ thống các TCTD. Kinh nghiệm lịch sử trước nay nếu như tính an toàn hoạt động ngân hàng không được đảm bảo gây hệ luỵ không tốt, tạo ra khó khăn cho nền kinh tế nói chung, bản thân người dân, DN nói riêng”, Phó Thống đốc lưu ý.

Phó Thống đốc cũng thông tin, NHNN đã làm việc với Bộ Tài chính và thống nhất một số nội dung sửa đổi Thông tư 01 theo tinh thần mở rộng đối tượng được hỗ trợ như bổ sung quy định cho phép các TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đối với những khoản giải ngân từ ngày 23/1/2020 đến 10/6/2020…

Đánh giá cao các giải pháp về CSTT, nhanh nhạy kịp thời, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh nỗ lực từ ngành Ngân hàng, cần phải có chính sách khác để hỗ trợ cho DN và người dân. Chẳng hạn cần thêm chính sách bảo lãnh tín dụng cho DNNVV để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho các DNNVV. Theo nhận định của IMF, dư địa từ phía CSTT đang dần thu hẹp nên Việt Nam cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính sách tài khóa.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh