Khối ngoại lạc quan về thị trường chứng khoán
Ngày nhập : 12/07/2022 17:01
Mặc dù chỉ số VN-Index giảm hơn 20% trong 6 tháng đầu năm nay, trong quý II khối ngoại vẫn mua ròng 3.470 tỷ đồng, giao dịch tích cực hơn nhiều so với lượng bán ròng 62.000 tỷ đồng trong cả năm 2021.
 

Giá trị mua ròng của khối ngoại thời gian gần đây đến từ dòng vốn ETF. Điều này cho thấy trong bối cảnh vĩ mô ổn định và thị trường chứng khoán vẫn đang hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. P/E của thị trường Việt Nam có mức 11,13 lần (phiên 7/7) có thể được coi là mức định giá hiếm gặp trong những năm qua.

Bà Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc đầu tư và điều hành Quỹ VESAF thuộc VinaCapital nhìn nhận, đây không phải lần đầu thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm. Nhưng sau mỗi lần biến động, thị trường luôn tìm đến đỉnh mới, đem lại tỷ suất sinh lợi tốt cho nhà đầu tư. Mặc dù thị trường đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng so với đợt giảm tháng 4/2018, định giá hiện tại chỉ bằng một nửa, trong khi nội tại nền kinh tế Việt Nam và doanh nghiệp hiện nay đang có sức chống chịu tốt.

Theo VinaCapital, triển vọng thị trường đang đi vào vùng trũng, nhà đầu tư có cơ hội gia tăng tài sản vượt trội nếu kiên trì chờ đợi sự hồi phục. Tuy vậy, sự phục hồi của chỉ số sẽ mang tính chất phân hóa, nhà đầu tư cần phân tích và lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, triển vọng tốt.

Ông Thái Quang Trung - Phó giám đốc đầu tư Khối Quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu của VinaCapital nhận xét, không nên chỉ nhìn triển vọng của thị trường chứng khoán trong 6 tháng cuối năm 2022 mà cần nhìn sang cả năm 2023. “Ở thời điểm này, tôi cho rằng, kể cả trong trường hợp Mỹ và EU suy thoái, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ bị tác động nhiều khi phần lớn hàng tiêu dùng nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị gia tăng và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường.

Đây cũng là những yếu tố nằm trong tính toán của nhà đầu tư nước ngoài khi đánh giá về triển vọng của chứng khoán Việt Nam. Theo đó, các ảnh hưởng từ lạm phát, tỷ giá, lãi suất, giá nguyên liệu đầu vào tăng… sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Song, nếu xét trong mặt bằng chung của thế giới thì các tác động này trên thị trường Việt Nam đã được giảm thiểu đáng kể nhờ công tác điều hành chính sách tiền tệ, tài khoá linh hoạt.

Ông Trung đánh giá, công tác điều hành của NHNN đang khá thận trọng, có lý do chính đáng là nhằm kiểm soát lạm phát, tránh dòng tiền nóng chảy vào các kênh đầu cơ. Mặt khác, Việt Nam có thế mạnh trong việc kiểm soát tỷ giá, lãi suất với chính sách điều hành linh hoạt, chủ động của NHNN. Việt Nam từng thành công trong quá khứ khi có các hợp đồng giao dịch dân sự tham chiếu tiền đồng để tránh độ “lão hóa” của nền kinh tế; và cơ quan quản lý có các biện pháp thay đổi cơ chế neo tỷ giá, kiểm soát lạm phát với chuỗi bình ổn giá…

Trong đó, diễn biến vĩ mô và công tác điều hành hiện nay được các chuyên gia ví như “thuốc thử” mạnh với thị trường chứng khoán, đây là phương án tích cực giúp Việt Nam gỡ nút thắt tăng trưởng kinh tế, tín dụng, kiềm chế lạm phát… và đón dòng vốn ngoại. Bên cạnh đó, trong 6 tháng cuối năm 2022, thị trường sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ động thái gỡ nút thắt của Chính phủ và các bộ, ngành trong một số ngành, lĩnh vực cụ thể. Theo đó, đối với nhóm ngân hàng có thể được nới “room” tăng trưởng tín dụng, nhóm bất động sản sẽ đón cơ hội từ sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP về cơ chế phát hành trái phiếu riêng lẻ và tháo gỡ các nút thắt đầu tư công phát triển cơ sở hạ tầng.

Khi những nút thắt này được giải quyết sẽ có điểm sáng cho bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp. Theo đó, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh lãi suất tăng, làn sóng thắt chặt tiền tệ đang lan rộng ở ngoài biên giới Việt Nam, khiến các lĩnh vực nhạy cảm như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng. Nhà đầu tư cần chú ý, nhóm bảo hiểm có thể được kỳ vọng hưởng lợi nhờ lãi suất tăng.

Chuyên gia VinaCapital đánh giá đây là nhóm trọng điểm trong giai đoạn 2023 - 2025. Ngoài ra, nhóm ngân hàng cũng mang lại lợi nhuận đầu tư tốt trong giai đoạn tới kh nền kinh tế đang lấy lại đà tăng trưởng.

                                                                                              (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh