Kinh doanh ngân hàng sẽ khởi sắc hơn
Ngày nhập : 04/01/2022 16:53
Bước sang năm 2022, nhiều dự báo cho thấy, nền kinh tế sẽ lấy lại đà tăng trưởng khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Hoạt động kinh doanh ngành Ngân hàng nhờ vậy cũng sẽ khởi sắc hơn.

Vững vàng nhờ nền tảng tài chính tốt

Năm 2021 khép lại với nhiều biến động do ảnh hưởng từ dịch COVID. Cũng như các ngành, lĩnh vực khác, hoạt động ngân hàng chịu tác động không nhỏ. Song, hệ thống ngân hàng đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó là nền tảng năng lực tài chính mạnh lên rõ rệt, quy mô vốn điều lệ cải thiện mạnh nhất trong nhiều năm qua. Qua đó, các ngân hàng tiếp tục thực hiện lộ trình áp dụng Basel II, thậm chí nhiều ngân hàng tiếp cận chuẩn mực cao hơn Basel III. Nhờ có nền tảng tài chính tốt nên hệ thống vẫn cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ tích cực người dân, doanh nghiệp ứng phó với đại dịch…

Nhiều động lực cho tăng trưởng

Bước sang năm 2022, nhiều dự báo cho thấy, nền kinh tế sẽ lấy lại đà tăng trưởng khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 cơ bản đã được kiểm soát, Việt Nam đang từng bước bắt nhịp trạng thái thích ứng an toàn với COVID-19 từ đầu quý IV/2021 tại hầu hết các tỉnh, thành; tiêm chủng được đẩy mạnh và kỳ vọng đạt tỷ lệ 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vào cuối quý I/2022. Nhờ đó tăng trưởng GDP cả năm 2021 dự báo đạt 2%; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,2- 2,4%.

Hoạt động kinh doanh ngành Ngân hàng nhờ vậy cũng sẽ khởi sắc hơn. Thể hiện rõ nét nhất là tăng trưởng tín dụng. Theo TS. Cấn Văn Lực, ngành Ngân hàng có thể mở rộng tín dụng có chọn lọc tăng khoảng 13-14% năm 2022-2023.

Nhóm nghiên cứu của CTCK VNDIRECT cũng đưa kỳ vọng tín dụng toàn ngành Ngân hàng ở mức tương tự trên. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu này, động lực tăng trưởng tín dụng nhờ hoạt động sản xuất và thương mại phục hồi mạnh mẽ, sự gia tăng của nhu cầu trong và ngoài nước; lãi suất cho vay thấp kích thích nhu cầu vay mua nhà và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn…

                                                                                              (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh