Kỳ vọng mới của thị trường chứng khoán
Ngày nhập : 07/03/2019 16:28
Sau tết, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam liên tục tăng điểm. Nếu tính từ đầu tháng 2/2019 đến nay, VN-Index đã tăng hơn 80 điểm (hơn 8%). TTCK Việt Nam đã lọt vào tốp 2 các thị trường tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
 
 
Dòng tiền quay lại

Thanh khoản cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần, một phần nhờ khối ngoại tăng cường giải ngân vào nhóm cổ phiếu các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng và thực phẩm. Theo dõi thị trường cho thấy, một trong những yếu tố hỗ trợ TTCK Việt Nam hồi phục mạnh mẽ thời gian qua là diễn biến mua ròng của khối ngoại, từ đó giúp tâm lý nhà đầu tư trên thị trường dần ổn định, tạo lực đỡ thị trường thoát khỏi chuỗi điều chỉnh 4 tháng liên tiếp trước đó, đặc biệt là VN-Index đã thoát khỏi kênh giảm giá kể từ đỉnh 1.200 điểm vào tháng 4/2018 để quay trở lại xu hướng tăng.

Kết thúc phiên cuối cùng của tháng 2-2019, tính chung trên cả 3 sàn giao dịch, khối ngoại đã mua vào 377 triệu cổ phiếu, trị giá 15.181 tỷ đồng, trong khi bán ra 370 triệu cổ phiếu, trị giá 13.620 tỷ đồng. Như vậy, tổng khối lượng mua ròng trong tháng 2-2019 đạt 7,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 1.560,8 tỷ đồng.

Với những diễn biến trên, các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, dòng tiền lớn đã được kích hoạt, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn đến thị trường sau một thời gian dài thất vọng. Khi nội tại nền kinh tế ổn định, định giá thị trường hấp dẫn hơn so với nhiều nước trong khu vực thì dòng vốn đứng ngoài hay phân tán qua các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, vàng, ngoại hối... sẽ trở lại với TTCK khi nhận thấy cơ hội rõ nét hơn. Triển vọng kinh tế vĩ mô cũng như nội tại của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn vẫn đang là động lực khiến động thái giải ngân từ phía nhà đầu tư, cả nội và ngoại mạnh mẽ hơn.

Nhận định về xu hướng thị trường, các chuyên gia trong ngành cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã đi qua. Thị trường đi lên từ vùng đáy với P/E (thị giá trên thu nhập trên mỗi cổ phần) dự phóng 13 - 14 lần, là mức hấp dẫn dòng vốn đầu tư trung và dài hạn khi nền tảng kinh doanh của các doanh nghiệp là tích cực.

Bên cạnh đó, năm 2019, thị trường sẽ tiếp tục có nhiều thương vụ thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước lớn như VGC, ACV…, và điều này có thể giúp dòng tiền tiếp tục gia nhập thị trường trong thời gian tới. Ngoài ra, TTCK Việt Nam có thể sẽ đón nhận dòng vốn mới từ cả nhà đầu tư ngoại và nội nhờ cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh