Kỳ vọng một năm khởi sắc của thị trường chứng khoán
Ngày nhập : 14/01/2022 16:43
Ghi nhận ý kiến của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia phân tích cho thấy, bối cảnh vĩ mô tích cực, doanh nghiệp đã thích nghi tốt hơn với đại dịch và đây là nền tảng cho triển vọng lạc quan của thị trường chứng khoán trong năm 2022.
 

Thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa phát triển

Chúng ta chứng kiến thanh khoản của thị trường chứng khoán đi lên từ đầu năm 2021, bắt đầu từ con số dưới 15.000 tỷ đồng, rồi tăng dần lên những mức mà chúng ta gọi là kỷ lục như 20.000 tỷ đồng, 30.000 tỷ đồng và liên tiếp lập kỷ lục mới. Gần đây nhất là kỷ lục giao dịch 53.000 tỷ đồng trong phiên 23/12/2021, tương đương 2,3 tỷ USD.

Về bản chất, dòng tiền trên thị trường chứng khoán phụ thuộc vào lạm phát. Lạm phát thấp sẽ khiến lãi suất huy động thấp, dẫn đến lãi suất cho vay thấp và gián tiếp giúp dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

Chúng ta có thể thấy trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 hoành hành thì đầu tư chứng khoán trở thành trào lưu.

Tuy nhiên, dù số lượng tài khoản được mở mới tăng lên rất nhiều trong năm 2021, nhưng mới chỉ tương đương 3% dân số Việt Nam. Nghĩa là, thị trường vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển và chúng ta hướng tới mục tiêu 5% dân số Việt Nam tham gia thị trường chứng khoán vào năm 2025, nên tiềm năng thị trường chứng khoán về dài hạn là rất tích cực…

Về bối cảnh năm 2022, chúng ta đang dần lấy lại đà tăng trưởng kinh tế và bước ngoặt lớn nhất là kỳ họp chuyên đề của Quốc hội vào ngày 4/1. Kỳ họp sẽ tập trung xem xét về gói kích cầu kinh tế, quy mô gói kích cầu này sẽ chính là bàn đạp để đưa thị trường chứng khoán đi lên.

Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đã được ra mắt với mục đích nâng tầm thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2022 sẽ là một năm thử thách nhưng cũng là một năm đầy hy vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam khi chúng ta tiến đến gần hơn tới bảng xếp hạng thị trường mới nổi.

Tuy vậy, việc dòng tiền trên thị trường đang có sự đóng góp chủ yếu bởi các nhà đầu tư F0, chúng ta sẽ phải chấp nhận thị trường sẽ có những thời điểm rung lắc với biên độ 2 - 3% một phiên. Bởi lẽ, dòng tiền F0 nhiều khi không đi theo những giá trị cơ bản, mà thiên về xu hướng đầu cơ. Cho nên, cơ hội đầu tư ở năm 2022 sẽ có rất nhiều, nhưng nhà đầu tư cần phải biết chọn lọc hơn.

Khi các yếu tố về dòng tiền từ nội và ngoại được kết hợp, cộng thêm các yếu tố về lãi suất huy động ở mức thấp, nền kinh tế được kỳ vọng phục hồi sau đại dịch bởi gói kích cầu kinh tế sắp tới, định giá thị trường đang hấp dẫn hơn so với thị trường khác trong khu vực, tôi tin rằng, năm 2022, VN-Index có thể cán mốc 1.800 điểm và có thể là trên 2.000 điểm.

Doanh nghiệp đã thích nghi tốt hơn với “bình thường mới”

Năm 2022, kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng sẽ khởi sắc.

Dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt nhờ các kinh nghiệm chống dịch trước đây mà chúng ta đã có, cộng với việc triển khai tiêm vắc-xin mũi 3 cho toàn dân sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hơn nữa, các doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với tình trạng “bình thường mới”.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn là kênh đầu tư sinh lời. Tôi lạc quan rằng chỉ số chứng khoán sẽ còn chinh phục được các kỷ lục mới…

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh