Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Sẽ có dòng vốn mới vào để 'đi tắt, đón đầu'
Ngày nhập : 30/10/2017 15:18
Theo đại diện Morgan Stanley Capital International (MSCI), tổ chức này đang quan tâm đến thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam.
 
 
Thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Trong trường hợp tốt nhất, Việt Nam có thể được xem xét vào thị trường mới nổi vào tháng 6/2019 và năm 2020 được nâng hạng. Do đó, một số nhận định cho thấy, có thể có một dòng vốn mới sẽ vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam để “đi tắt, đón đầu” cơ hội.

Việt Nam có thể được xem xét nâng hạng vào năm 2019

Chia sẻ tại diễn đàn Gateway to Viet Nam 2017, ông Valentin Laiseca, Phụ trách thị trường Đông Nam Á của tổ chức MSCI cho biết, MSCI đang quan tâm đến thị trường ASEAN, trong đó có Việt Nam, do thị trường này chưa được đánh giá đúng mức về nhân khẩu học, tiềm năng tăng trưởng…

Theo đại diện của MSCI, việc nâng hạng thị trường của MSCI dựa trên những tiêu chí được chuẩn hóa, quy trình khách quan, những bằng chứng và công bố thông tin minh bạch. Đối với thị trường Việt Nam, MSCI nhận thấy rằng, về mặt lý thuyết là đủ điều kiện, nhưng còn sơ khai, chưa đảm bảo được yếu tố an toàn và bền vững. Tuy nhiên, đại diện MSCI cho rằng, “điểm cộng cho thị trường Việt Nam chính là thể chế khá ổn định”.

Đại diện MSCI cho rằng, về cơ bản thị trường Việt Nam đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Khi xem xét 14 doanh nghiệp (DN) lớn nhất trên thị trường Việt Nam, MSCI nhận thấy các DN này đáp ứng tốt yêu cầu vốn hóa, thanh khoản, nhưng chỉ có 4/14 DN lớn đảm bảo yêu cầu tỷ lệ free float (chuyển nhượng tự do) và điều này cần được cải thiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần cải thiện chỉ số về giới hạn tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), quyền bình đẳng giữa các NĐT; đặc biệt là tỷ lệ free float cho NĐTNN mới. “Ví dụ trong 30% cho NĐTNN thì 25% cho NĐT chiến lược, nên “room” cho NĐT mới không còn nhiều”, ông Valentin Laiseca nói.

Đồng thời, đối với NĐTNN thì việc tự do lưu chuyển vốn vào và vốn ra trên thị trường tiền tệ, tỷ giá còn khó khăn. Tiếp theo, vị đại diện MSCI cho rằng, việc công bố thông tin và quy định trên thị trường bằng tiếng Anh cần phải cải thiện. Cuối cùng, cơ sở hạ tầng thị trường như dịch vụ thanh toán bù trừ không có kênh tiếp cận cụ thể, đa số do các ngân hàng có vốn nhà nước kiểm soát. “Đây là cách làm không theo chuẩn quốc tế”, đại diện MSCI nói.

Về thời gian được nâng hạng, đại diện MSCI thông tin, trong trường hợp tốt nhất, Việt Nam có thể được xem xét vào thị trường mới nổi vào tháng 6/2019 và năm 2020 được nâng hang.

Dòng vốn có thể vào trước đón cơ hội nâng hang

Theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), TTCK Việt Nam đã sẵn sàng để được nâng hạng và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, cùng các Sở Giao dịch đã chuẩn bị cho những thay đổi khi được nâng hạng.

Bà Trần Anh Đào cho biết thêm, trong những tiêu chí mà MSCI yêu cầu để nâng hạng, tổng quan thị trường Việt Nam đã cải thiện là thanh khoản và việc DN niêm yết mới. Mới đây, có nhiều DN lớn như VJC, VPBank lên sàn, giúp vốn hóa thị trường từ đầu năm đến nay đã tăng 41%, khối lượng giao dịch hàng ngày tăng 43%... “Về tỷ lệ free loat, theo thống kê của chúng tôi tỷ lệ này cho toàn thị trường là 31%. Con số này không thấp, nhưng tỷ lệ của riêng VN30 thì còn thấp bởi nhiều lý do riêng”, bà Đào nói.

Đại diện HOSE cũng cho rằng, quyền sở hữu cho NĐTNN đã cải thiện. Theo đó, đã có khoảng 17 DN cởi bỏ giới hạn, nhưng tỷ lệ sở hữu của các NĐTNN tại các đơn vị đã cởi bỏ vẫn còn thấp dưới 49% và chỉ khoảng 3 đơn vị trên 50%. Cùng với đó, vấn đề công bố thông tin bằng tiếng Anh cũng cải thiện lớn, khi hiện nay số DN thực hiện đã tăng lên 70 đơn vị so với 45 đơn vị năm trước.

Bên cạnh đó, “thủ tục để mở tài khoản cho NĐTNN đều đã được đơn giản hóa, lượng tài khoản NĐTNN mở mới tăng 17% và tài khoản đã hoạt động khá năng động. Những NĐTNN rất năng động trong thị trường, tôi không nghĩ là họ gặp nhiều rào cản để giao dịch trong thị trường Việt Nam”, bà Đào chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN về thông tin Việt Nam có thể được MSCI xem xét nâng hạng vào năm 2019, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân (SSI) cho rằng: “Mọi khả năng đều có thể và nếu như MSCI có nhận xét như vậy thì đây là một tín hiệu rất đáng ghi nhận”.

Ông Linh cho biết thêm, hiện tại Việt Nam chưa thỏa mãn nhiều tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí định tính để được nâng hạng. Tuy nhiên, chúng ta không bắt buộc phải thỏa mãn toàn bộ những tiêu chí đó và MSCI có sự linh hoạt nhất định khi xem xét đánh giá dựa trên khảo sát thực tế từ chính các NĐTNN. Một yếu tố vô cùng quan trọng để thay đổi cách nhìn của NĐTNN, từ đó ảnh hưởng đến quyết định xếp hạng của MSCI là quy mô có thể đầu tư. Với một quy mô đủ lớn, ví dụ trên 100 tỷ USD vốn hóa tự do chuyển nhượng của những DN đủ điều kiện, Việt Nam rất có thể lọt vào “mắt xanh” của những NĐT lớn; từ đó khiến MSCI phải cân nhắc kỹ hơn việc xếp hạng cho dù một số tiêu chí định tính Việt Nam chưa hoàn toàn thỏa mãn. Với xu hướng IPO và thoái vốn nhanh trong 2 năm tới, việc đạt tới quy mô này là không phải bất khả thi.

“Tôi tin rằng những NĐT trên TTCK đều hiểu rằng, cần phải đi trước một bước để có mức giá tốt. Nếu chờ cho đến khi Việt Nam được nâng hạng thì có thể đã muộn, bởi khi đó chắc chắn một lượng tiền lớn từ các quỹ sử dụng chỉ số của thị trường mới nổi sẽ mua cổ phiếu của Việt Nam, đồng nghĩa giá cổ phiếu sẽ tăng”, ông Linh nhận định.

(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh