Ngành Ngân hàng cam kết đồng hành, hỗ trợ nền kinh tế
Ngày nhập : 13/04/2020 10:38
 
Tại điểm cầu NHNN, Thống đốc Lê Minh Hưng báo cáo Chính phủ tình hình hoạt động của ngành Ngân hàng

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua toàn ngành Ngân hàng đã và đang triển khai quyết liệt, mạnh mẽ và có hiệu quả các giải pháp về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), tín dụng, tập trung các nguồn lực thực hiện kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN và người vay vốn bị thiệt hại bởi dịch Covid-19.

Theo đó, NHNN đã điều hành linh hoạt các công cụ CSTT, trong đó tập trung vào kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế. Trong công tác điều hành tỷ giá, NHNN đã chuẩn bị các kịch bản khác nhau để ứng phó với các tác động quốc tế cũng như diễn biến trong nước. Nhờ đó, trong 3 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định, tỷ giá đồng Việt Nam biến động trong biên độ khoảng 1,3 - 1,5%; có thể nói là ổn định so với sự biến động rất mạnh của tỷ giá các đồng tiền một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thị trường ngoại hối hoạt động thông suốt, thanh khoản được đảm bảo, tất cả các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng.

“NHNN cũng như toàn bộ hệ thống Ngân hàng hoàn toàn có đủ năng lực và công cụ để kiểm soát và giữ ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá. Chúng tôi cũng sẵn sàng các phương án can thiệp vào thị trường ngoại tệ khi cần thiết liên quan đến các diễn biến bất lợi. Từ đầu năm đến nay, chúng ta chưa phải can thiệp ngoại tệ vào thị trường. Với nguồn lực dự trữ của Việt Nam hiện nay trên 84 tỷ đô la, chúng ta hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô”, Thống đốc nhấn mạnh.

Cho rằng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá trong những năm qua là yếu tố hết sức then chốt để tăng sức chống chịu của nền kinh tế, đồng thời cũng là nền tảng quan trọng để nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ hơn sau dịch, Thống đốc khẳng định: “Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng và NHNN quyết tâm và tập trung các nỗ lực để điều hành CSTT chủ động, linh hoạt hơn nữa để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong đó củng cố các nền tảng vĩ mô, tạo điều kiện tiếp tục các giải pháp phục hồi sau dịch bệnh”…

“Trong bất cứ tình huống nào, NHNN cũng sẽ điều hành hoạt động ngân hàng để đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế với mức lãi suất cho vay thấp hơn”, Thống đốc quả quyết.

Trên thực tế, để đối phó với các tác động tiêu cực của dịch bệnh, thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo và có các giải pháp rất mạnh về lãi suất. Theo đó, từ cuối năm 2019, và đặc biệt từ tháng 3/2020, NHNN đã chủ động, kịp thời điều chỉnh giảm lãi suất điều hành ở mức khá mạnh từ 0,5 – 1%. Bên cạnh việc tập trung đáp ứng tín dụng cho người vay vốn, NHNN đã chủ động, kịp thời thực hiện một số biện pháp để hỗ trợ DN và người dân, đặc biệt là ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn được cơ cấu lại thời hạn trả nợ kể cả gốc và lãi đối với khoản vay đến hạn trả nợ trong thời gian từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch cho đến sau 3 tháng kể từ ngày tuyên bố hết dịch mà không bị chuyển nợ quá hạn, không phải trả gốc, lãi trong giai đoạn này; và tiếp tục được vay mới. Theo Thống đốc, đây là những giải pháp quan trọng, cần thiết để hỗ trợ dòng tiền và thanh khoản trong cộng đồng DN và khách hàng vay vốn tiếp tục duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thống đốc cũng cho biết thêm, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo trực tiếp Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc tất cả các TCTD để yêu cầu tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch đối với khách hàng, từ đó quyết liệt tổ chức và triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Cùng với đó, tiếp tục yêu cầu các TCTD cắt giảm chi phí hoạt động, lương thưởng, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, không chia cổ tức bằng tiền mặt để tập trung mọi nguồn lực nhằm giảm lãi suất cho vay, miễn giảm phí thanh toán qua hệ thống ngân hàng để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn.

Theo Thống đốc, sau khi làm việc trực tiếp với NHNN, các TCTD cũng đã đồng thuận rất cao để giảm 2% lãi suất cho vay đối với các khoản dư nợ hiện hữu cũng như các khoản cho vay mới. Đến nay, tổng số tiền cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi, cho vay mới của các TCTD là khoảng trên 300.000 tỷ đồng; trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là khoảng 18.000 tỷ đồng, miễn giảm lãi và điều chỉnh lãi suất là khoảng 126.500 tỷ đồng và cho vay mới với doanh số cho vay xấp xỉ 180.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá sơ bộ của NHNN, tác động của dịch với dư nợ của hệ thống ngân hàng là khoảng 2 triệu tỷ đồng; tức là 23% dư nợ hiện hữu của hệ thống ngân hàng có thể bị tác động của dịch bệnh…

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, thời gian tới NHNN dưới sự điều hành của Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành để đảm bảo cung ứng và cam kết đảm bảo đầy đủ vốn cho nền kinh tế với lãi suất thấp hơn; đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để có điều chỉnh mạnh hơn nữa về chính sách tiền tệ nếu cần thiết. NHNN cũng sẽ chỉ đạo toàn bộ hệ thống ngân hàng triển khai mạnh mẽ các biện pháp về lãi suất, cơ cấu lại nợ, cho vay mới trên phạm vi toàn quốc.

“Toàn bộ hệ thống TCTD cũng như NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để đồng hành và hỗ trợ cùng toàn bộ nền kinh tế phục hồi nhanh sau dịch”, Thống đốc cam kết.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh