Phái sinh: Các hợp đồng tương lai đều giảm điểm mạnh
Ngày nhập : 24/04/2018 15:27
Tâm lý tiêu cực của thị trường cơ sở cũng “lây” sang thị trường phái sinh, khiến thị trường này giảm nhanh và sâu hơn thị trường cơ sở. Khả năng chỉ số VN30 sẽ tiếp tục giảm theo đà vào đầu phiên kế tiếp và có thể phục hồi trở lại vào cuối phiên.

Thị trường chứng khoán cơ sở giảm sâu phiên đầu tuần với VN-Index giảm đến 43,08 điểm (-3,85%) còn 1.076,78 điểm và HNX-Index giảm 6,44 điểm (-4,86%) còn 126,14 điểm. Áp lực bán gia tăng mạnh vào phiên chiều ở hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn ngân hàng, chứng khoán, dầu khí là nguyên nhân khiến các chỉ số đồng loạt giảm sâu.

Toàn thị trường có tới 345/133 mã giảm/tăng, riêng nhóm VN30 có đến 24 mã giảm điểm, bao gồm 10 cổ phiếu bị bán sàn cuối phiên như GAS, PLX, BID, CTG, SSI, HSG… MWG là cổ phiếu lớn duy nhất đi ngược thị trường khi tăng mạnh 4,8% bên cạnh VJC và VIC.

Các thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý I không đủ hỗ trợ thị trường. Rủi ro đã được dự báo trước, khi định giá thị trường chúng ở mức cao, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường tăng “nóng”; tuy nhiên, thị trường vẫn bị bán tháo dù không có bất kỳ tin xấu nào đủ mạnh.

Tâm lý tiêu cực của thị trường cơ sở cũng “lây” sang thị trường phái sinh, khiến thị trường này giảm nhanh và sâu hơn thị trường cơ sở.
 
 
Một diễn biến đáng chú ý trên thị trường phái sinh là bảng điện tử bất ngờ “dính” lỗi hiển thị. Trong bối cảnh thị trường cơ sở có diễn biến khá khó lường, điều này phần nào làm cho tâm lý nhà đầu tư trở nên “nhạy cảm” hơn trên phái sinh.

Tuy nhiên, xác nhận với với PV TBTCVN, đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, điều này xảy ra trong khoảng 15 phút đầu phiên chiều 23/4 và chỉ nằm ở mức lỗi “hiển thị” khi xuất dữ liệu ra màn hình điện tử. Vì vậy, đại diện HNX khẳng định, hệ thống và việc khớp lệnh vẫn ổn định, bình thường, không ảnh hưởng lớn tới tài khoản và giao dịch của nhà đầu tư.

Báo cáo phái sinh của SSI Retail Research cho biết, các hợp đồng tương lai (HĐTL) đều giảm điểm mạnh. HĐ F1805 đóng cửa giảm 61,9 điểm xuống 1.035 điểm, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn và rơi xuống thấp hơn chỉ số cơ sở hơn 20 điểm. Tương tự, HĐ F1806 cũng giảm 60 điểm và thấp hơn VN30 11,6 điểm. Khoảng cách lớn có thể tạo lợi thế cho vị thế mua, tuy nhiên, thời gian đáo hạn HĐ còn khá dài cũng gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Thanh khoản duy trì ở mức rất cao khi các lệnh mua và bán đổ vào thị trường đặc biệt trong phiên chiều. Tổng khối lượng giao dịch ghi nhận ở mức 42.331 HĐ, tương đương 4.563 tỷ đồng.

Chỉ số VN30 tăng đầu phiên kiểm sát ngưỡng kháng cự ngày 1.099 điểm và giảm mạnh trở lại tới 34,08 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức gần 67,29 triệu đơn vị, tăng nhẹ so với khối lượng giao dịch trung bình 20 ngày và tăng 19,48% so với phiên trước. SSI Retail Research cho rằng, khả năng chỉ số VN30 sẽ tiếp tục giảm theo đà vào đầu phiên kế tiếp và có thể phục hồi trở lại vào cuối phiên./.

(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh